Phim Ảnh

Sợ trời chưa đủ nóng, nhà sản xuất 'Phượng khấu' tạo nhiệt bằng việc mượn tên nghệ sĩ khác để quảng bá

Tư Thì
Chia sẻ

Bất chấp việc dự án của mình dính phải không ít tai tiếng trước đó, mới đây nhà sản xuất Trịnh Tú Trung tiếp tục làm cho "Phượng khấu" thêm rắc rối khi sử dụng tên tuổi của những nghệ sĩ khác cho mục đích quảng bá hình ảnh trước báo chí.

Không kịp để ngày hè thêm nực nội, Trịnh Tú Trung, nhà sản xuất chính của dự án cung đấu thuần Việt đầu tiên - Phượng khấu, đã có nước cờ truyền thông mới, tạo nên bầu không khí không thể nóng hơn. Vừa qua, trong nội dung gửi đến báo chí, Trịnh Tú Trung chia sẻ dự án của mình đang trong quá trình tìm kiếm gương mặt nam chính - vai diễn Vua Tự Đức. Theo đó, nhà sản xuất trẻ cho hay, phía của anh đã có dự tính sẵn những gương mặt phù hợp cho vai diễn này. Song vì muốn vai diễn này phù hợp nhất với người diễn viên, đội ngũ sản xuất vẫn đang tích cực sàng lọc lại một lần cuối. Danh sách năm gương mặt lọt vào “mắt xanh” của Trịnh Tú Trung bao gồm: Lương Mạnh Hải, La Quốc Hùng, Trần Huy Anh, Khánh Ngô, Trần Phong.

Đoạn thư gửi đến báo chí của Trịnh Tú Trung.

Thế nhưng, thông tin xác nhận với SAOstar từ phía năm diễn viên trong danh sách trên lại cho thấy phía Phượng khấu đang lợi dụng tên tuổi của họ để quảng bá cho dự án. Theo đó, các diễn viên cho rằng bản thân chưa hề làm việc với đội ngũ sản xuất của Phượng khấu hay nhà sản xuất Trịnh Tú Trung trước nên tên họ xuất hiện trong danh sách này quả là một sự bất ngờ khó tưởng tượng được.

Nhiều người cho rằng, phía Trịnh Tú Trung khẳng định chỉ mới “ngắm đến” nên chưa làm việc với diễn viên là điều hiển nhiên. Tuy vậy, việc đưa tên của họ vào danh sách kể trên nhằm mục đích úp mở khơi gợi suy đoán của báo chí và công chúng là hoàn toàn sai. Hành vi này có thể xem như một cách quảng bá không minh bạch cho bộ phim. Bởi lẽ, phía sản xuất chỉ được thông báo đến báo chí và công chúng danh sách ứng viên, diễn viên tham gia tuyển chọn hoặc có liên quan đến dự án khi được các diễn viên cho phép, những hành vi còn lại đều vi phạm pháp luật.

Những hình ảnh được Trịnh Tú Trung gửi kèm với thư thông báo kể trên. Trong số hình này, có vài bức của các diễn viên chưa hề biết gì về thông tin mình được nhà sản xuất “ngắm đến”.

Hình ảnh các diễn viên “chú nai vàng ngơ ngác” vô tình bị lôi vào cuộc chiến hậu cung trong Phượng khấu:

Diễn viên La Quốc Hùng.

Diễn viên Lương Mạnh Hải.

Trần Huy Anh

Khánh Ngô

Trần Phong

Nhắc đến khâu quảng bá hình ảnh vướng lùm xùm, trước đó Phượng khấu từng có “tiền lệ” xấu khi cầm nhầm hình ảnh của một đội ngũ sản xuất phim cổ trang khác. Sau đó, nhà sản xuất của Phượng khấu - Trịnh Tú Trung tiếp tục có nước cờ truyền thông không sáng suốt khi mạnh miệng chỉ trích đội ngũ kia. Phải chăng, lá thư thông báo thị phi lần này lại là một chiêu trò khác của Trịnh Tú Trung?

Lùm xùm đầu tiên của “Phượng khấu”.

Trao đổi với SAOstar, một đạo diễn cho biết: “Hình ảnh, thông tin của diễn viên chỉ được đoàn làm phim sử dụng khi đã kí hợp đồng thoả thuận rõ ràng với họ, nghĩa là sau khi quá trình tuyển chọn diễn viên đã hoàn thành. Còn lại, nếu đội ngũ quảng bá muốn sử dụng hình ảnh của họ cho công tác truyền thông về quá trình tuyển chọn diễn viên, những hình ảnh đó phải được sự đồng ý của chủ sở hữu”.

Và nhà sản xuất tiếp tục thổi phồng lùm xùm đó lên.

Anh cho biết thêm: “Quá trình tuyển chọn diễn viên có hai cách tiến hành, một là công khai (public), hai là bí mật (private). Đối với hình thức thứ nhất, phía sản xuất phải thông báo rõ ràng với các ứng viên tham dự và họ sẽ kí vào giấy cho phép đoàn phim sử dụng hình ảnh của mình. Trường hợp thứ hai thì mọi thứ đều phải diễn ra trong vòng bí mật.”

Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015 và Nghị định 159/2013/NĐ-CP về quyền của công dân đối với hình ảnh của mình:

Điều 32. Quyền của cá nhân đối với hình ảnh:

“Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác”.

Trường hợp các cơ quan truyền thông đăng hình ảnh không xin phép cá nhân thì cơ quan truyền thông đó có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của Nghị định 159/2013/NĐ-CP cụ thể như sau:

Điều 8. Vi phạm quy định về nội dung thông tin:

“Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi đăng, phát ảnh của cá nhân mà không được sự đồng ý của người đó, trừ các trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Ngoài ra Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định rõ trong Điều 66 về việc vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin:

“Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật;…”

Chia sẻ

Bài viết

Tư Thì

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất