Phim Ảnh

Số phận của những diễn viên quần chúng hiện lên ám ảnh trong 'Tân Vua Hài Kịch' của Châu Tinh Trì

Phương Thảo
Chia sẻ

Diễn viên quần chúng là những người dù mang đam mê không thua kém bất cứ ai, nhưng chưa từng được khán giả nhớ mặt biết tên. Những thân phận nhỏ bé đó từng được khắc họa bằng tiếng cười trào phúng trong Vua Hài Kịch, và giờ đây lại tiếp tục trở thành cảm hứng để ông vua làng hài làm nên phần 2.

Dự án phim Tân Vua Hài Kịch của vua làng hài Châu Tinh Trì là cái tên phim ngoại được chú ý nhất dịp Tết Nguyên đán 2019. Đây là bộ phim đánh dấu sự trở lại của nam diễn viên sinh năm 1962 sau Mỹ nhân ngư (2016). Không lựa chọn khai thác đề tài mới lạ, Châu Tinh Trì làm mới kịch bản và thay máu dàn diễn viên của chính siêu phẩm từng làm nên tên tuổi mình, cũng như đưa Trương Bá Chí vụt sáng thành sao - Vua Hài Kịch (1999). 

Chuyện phim Vua Hài Kịch phiên bản năm 1999 theo chân chàng diễn viên quần chúng Doãn Thiên Sầu (Châu Tinh Trì) với niềm đam mê mãnh liệt dành cho nghiệp diễn nhưng thường gặp nhiều chông gai, để rồi anh gặp gỡ và phải lòng nàng vũ nữ Liễu Phiêu Phiêu (Trương Bá Chi), từ đó dần thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. Tuy luôn nỗ lực và tận tâm cho nghiệp diễn, nhưng đến phút cuối cùng, Doãn Thiên Sầu vẫn không thể chạm được vào ước mơ đóng chính.

Ngay từ thời điểm tự viết kịch bản và đóng chính Vua Hài Kịch, Châu Tinh Trì đã thông qua tiếng cười dí dỏm để kể về câu chuyện chính đời mình, chuyện của một chàng diễn viên quần chúng từng bị đồng nghiệp coi khinh, đóng những vai không xuất hiện mặt, không có nổi một lời thoại. Dường như cũng vì thế, Châu Tinh Trì nhập vai đến không tưởng trong Vua Hài Kịch. Anh chàng Doãn Thiên Sầu dù gặp muôn vàn khó khăn, sống cảnh nghèo khổ nhưng vẫn tận tâm trong từng cảnh quay. Dẫu cho sau đó, đến một suất cơm thù lao anh cũng không được nhận…

Không chỉ trong Vua Hài Kịch, Châu Tinh Trì còn cho thấy nỗi ám ảnh về quãng thời gian làm diễn viên quần chúng của mình ở không ít bộ phim khác. Trong nhiều tác phẩm được vua hài kịch tự tay chấp bút và đạo diễn, anh lặp đi lặp lại những lời thoại tưởng chừng ngu ngốc, “lầy lội”, nhưng thực chất là lời nói khó nghe mà Châu Tinh Trì từng nhận được khi còn là diễn viên đóng thế, đóng các vai nhỏ, không lời thoại…

20 năm sau bộ phim tự kể về đời mình, Châu Tinh Trì tiếp tục làm mới chính siêu phẩm của mình với Tân Vua Hài Kịch. Tác phẩm sẽ kể về cô nàng Như Mộng (Ngạc Bác đảm nhận), một diễn viên quần chúng không có thế mạnh về ngoại hình, bị cha mẹ phản đối theo đuổi đam mê diễn xuất, không được đồng nghiệp tôn trọng, song vẫn cố gắng đeo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh. Biến cố xảy ra khi Như Mộng bị bạn trai lừa hết số tiền bao năm tích cóp nhờ đóng phim của mình.

Trở lại với đường đua phim Tết năm 2019, Vua làng hài họ Châu đã rất tinh tế khi lựa chọn Ngạc Bác làm nữ chính. Bởi lẽ, cũng giống như chính anh trong quá khứ, Ngạc Bác là nữ diễn viên không có lợi thế về ngoại hình, không tên không tuổi và chuyên trị các vai phụ nhỏ trên màn ảnh rộng. Dù trở thành quán quân của một chương trình hài, song ngôi sao trẻ sinh năm 1989 vẫn chưa thể “đổi đời”, cô không khác gì Như Mộng ở sự lận đận trên con đường sự nghiệp và đam mê diễn xuất bất chấp của mình.

Trailer phim Vua hài kịch 2.

Thế nhưng, Vua hài kịch đã trao cơ hội cho nữ diễn viên không tên không tuổi, không nhan sắc Ngạc Bác, giúp cô có thể thay thế Châu Tinh Trì trở thành sao sáng mới của làng hài kịch. Theo chia sẻ của nữ diễn viên sinh năm 1989, chính cô cũng không tin việc mình sẽ được lựa chọn đóng chính trong phim hài của Châu Tinh Trì.

Có lẽ, giống như Châu Tinh Trì, Ngạc Bác sẽ là người hiểu rõ nhất về những cảm xúc của một diễn viên quần chúng. Trong trailer dài hơn 2 phút được nhà sản xuất tung ra, nữ diễn viên đã cho khán giả thấy khả năng diễn hài tự nhiên của mình, ngay cả ở các cảnh quay đòi hỏi cảm xúc, cô vẫn hóa thân mượt mà, khiến người xem rưng rưng ngay từ trailer. Nhiều ý kiến cho rằng, có lẽ Ngạc Bác sẽ là người thể hiện rõ nhất tinh thần của phim hài gắn mác Châu Tinh Trì: “Đỉnh cao của bi kịch là hài kịch”.

Diễn viên quần chúng là những người dù mang đam mê không thua kém bất cứ ai, nhưng chưa từng được khán giả nhớ mặt biết tên. Những thân phận nhỏ bé đó từng được khắc họa bằng tiếng cười trào phúng trong Vua Hài Kịch, và giờ đây lại tiếp tục trở thành cảm hứng để ông vua làng hài khẳng định tên tuổi với Tân Vua Hài Kịch. Thông qua đó, Châu Tinh Trì mong muốn đem đến thông điệp ý nghĩa dành cho những người trẻ, rằng hãy thỏa sức đam mê và sống hết mình vì ước mơ, dù có khốn cùng, khổ sở như “chàng sầu” Doãn Thiên Sầu hay cô nàng mơ mộng Như Mộng…

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất