Phim Ảnh

'Siêu quậy có bầu': Đối diện với bản ngã khi chưa tròn đôi mươi, nữ sinh nhận được gì ngoài những phán xét?

Đinh Huyền
Chia sẻ

Bước ra màn ảnh rộng với đề tài không mấy xa lạ nhưng ít được đề cập trong những tác phẩm điện ảnh nước nhà, "Siêu quậy có bầu" trở thành đứa con tinh thần được đạo diễn Nguyễn Quốc Duy gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa xoay quanh câu chuyện giáo dục giới tính cho giới trẻ tại Việt Nam.

Không còn là câu chuyện xa lạ đối với các bạn trẻ thời nay hay ngay cả những bậc phụ huynh, việc nữ sinh có bầu khi còn ngồi trên ghế nhà trường xưa nay luôn được nhắc đến như một hành vi lệch chuẩn. Song không chỉ nhìn vào bề nổi ấy mà khai thác vào những góc khuất âm thầm tồn tại bên trong tâm hồn mong manh còn nhiều ngây dại ở bao nữ sinh khi phải đương đầu với sóng gió đầu đời, Siêu quậy có bầu, dưới đôi bàn tay của đạo diễn Nguyễn Quốc Duy và cái nhìn chân thực của nhà sản xuất Đức Thịnh cùng bà xã Thanh Thúy, đã thổi hồn vào làng điện ảnh nước nhà nhiều thông điệp mang tính giáo dục.

“Siêu quậy có bầu”: Đối diện với bản ngã khi chưa tròn đôi mươi, nữ sinh nhận được gì ngoài những phán xét?

Tham gia diễn xuất với vai trò nữ chính, Han Sara ngay khi được ghép cặp với Tùng Maru trong dự án điện ảnh đầu tiên đã nhận được nhiều kỳ vọng từ phía công chúng. Rằng xoay quanh sự kiện đầy trái ngang về cái thai của Hạ An (Han Sara) - nữ sinh ưu tú có bảng thành tích học tập đối lập với hạnh kiểm, bộ phim từ đây mở ra hàng loạt những tình huống dở khóc dở cười. Sớm thiếu vắng tình thương của cha mẹ và cô đơn trong căn nhà mà gia đình cậu mợ để lại trước khi định cư ở nước ngoài, Hạ An được xây dựng trong hình tượng đối nghịch với những nhân vật cùng chung số phận khi cô không những lạc quan mà còn có phần tinh nghịch và năng nổ hết phần thiên hạ. Là học sinh giỏi toàn diện, đi đầu trên mọi phương diện từ học tập đến văn-thể-mỹ nhưng điểm số lại tỷ lệ thuận với số lần vi phạm kỷ luật trong học bạ, Hạ An khiến thầy cô bó tay khi khó lòng đối phó với cô học trò lắm chiêu nhiều trò.

Là học sinh ưu tú, Hạ An (Han Sara) vẫn khiến thầy cô đau đầu vì khả năng quậy phá thượng thừa

Xem thêm Phim 'Siêu quậy có bầu' tung trailer: Tùng Maru muốn cưới Han Sara để chịu trách nhiệm cái thai?

Song chính thức đặt chân vào bước ngoặt đầu đời ở tuổi 17 khi đang đứng trên đỉnh cao của thành tích học hành với cánh cửa tương lai rộng mở mà bản thân chực chờ được chạm tới, Hạ An sụp đổ hoàn toàn khi phát hiện mình đã mang mai sau một đêm say cùng cậu bạn thân tên Bê do Tùng Maru thủ vai. Tuy nhiên, dù Bê có khẳng định chắc như đinh đóng cột rằng sẽ rước Hạ An về dinh nếu cô muốn thì anh cũng chỉ có thể đứng từ xa động viên bạn gái do còn bận theo học ngành đạo diễn tại Mỹ. Từ đây, một mình đương đầu với búa rìu dư luận và vụng về chứng kiến những thay đổi của bản thân từng ngày, Hạ An cũng như bao nữ sinh khác khi nảy sinh ý định muốn từ bỏ cái thai để trốn tránh trách nhiệm. Để rồi khi bản năng người mẹ trỗi dậy cùng nỗi xót xa khi tưởng tượng đến viễn cảnh ấy, Hạ An mạnh mẽ vực dậy tinh thần nhờ có sự giúp đỡ của thầy Đức (Đức Thịnh) - thầy giáo thể dục nhưng đồng thời cũng là người quan tâm cô hết mực.

Bê (Tùng Maru) và Hạ An (Han Sara) từ bạn thân thành tình nhân sau một đêm

Bên cạnh đó, đứng về phía Hạ An lúc này, sự xuất hiện của thầy Phong (Đỗ An) - giáo viên chủ nhiệm mới với châm ngôn sống gồm sáu chữ cái “K-C-H-S-C-B“, nhân vật mà Đỗ An thủ vai giữ vai trò phản ánh sự mâu thuẫn về cách giáo dục trong khuôn viên trường học và tâm lý phán xét ở các bậc phụ huynh. Bởi giải nghĩa hàng chữ cái trên, đó chính là viết tắt của “kèm cặp học sinh cá biệt” và “không cho học sinh có bầu” - hai nguyên tắc mà thầy Phong dùng để đưa học sinh vào khuôn khổ.

Song đằng sau dáng vẻ đầy nghiêm nghị là thước phim còn ẩn chứa nhiều uẩn khúc, Hạ An hiểu được giá trị của sự sống qua những bài học không nằm trong sách vở và giáo điều từ người mà cô từng đề phòng hơn cả là thầy Phong. Bởi trước đó mặc cảm vì không chỉ có nỗi thất vọng, tự ti, sự tổn thương trong Hạ An ngày một đầy khi những hệ lụy mà cái thai mang lại có phần quá sức đối với cô và những người xung quanh.

Thầy Phong (Đỗ An) có nét chuyển biến tâm lý rõ rệt sau khi biết được hoàn cảnh của Hạ An (Han Sara)

Là ánh nhìn kỳ thị cùng lời trách móc từ mỉa mai đến phũ phàng, định kiến mà xã hội dành cho một nữ sinh khi đang trải qua giai đoạn khó khăn trong thời gian đầu của thai kỳ khiến khán giả khó lòng đồng tình. Rằng có lẽ là sai lầm khi để bản thân gánh chịu hậu quả quá sức nhưng tâm lý một đứa trẻ sao vượt qua được mọi chông gai cùng những đay nghiến của người đời. Qua đó, một vấn đề nhưng phân tích mang tính hai chiều, Siêu quậy có bầu hướng khán giả đến cái nhìn khách quan khi lựa chọn điểm nhìn từ nhân vật trung tâm là Hạ An. Bởi đồng thời khắc họa chân thực những dằn vặt của cô nhưng không quên phản ánh cách hành xử vượt quá giới hạn của người ngoài cuộc trong câu chuyện này, bộ phim nhận được sự đồng cảm từ phía khán giả nhờ thông điệp đầy tính nhân văn và hướng đi thực tế.

Xem thêm Review phim giáo dục giới tính 'Siêu quậy có bầu': Có thai tuổi học trò liệu đáng giận hay đáng thương?

Dù vậy, ngoài những phân đoạn chân thực và gây xúc động, Siêu quậy có bầu với màn kết hợp của bộ đôi Thanh Thúy, Đức Thịnh trong vai cô Hảo giám thị và thầy Đức đã mang lại nhiều tình tiết đầy tính giải trí. Bởi nghịch cảnh không chỉ xảy đến với Hạ An mà còn vận vào cô giáo Hảo do hiểu lầm tai hại xoay quanh bộ ba tưởng không liên quan mà liên quan không tưởng, tình huống trớ trêu giữa thầy Phong - cô Hảo và thầy Đức làm nên những phân đoạn thú vị.

Mối quan hệ của thầy Phong (Đỗ An) và Thầy Đức (Đức Thịnh)…

khiến cô Hảo (Thanh Thúy) rụng rời trên dưới mười lần

Siêu quậy có bầu hiện đang được trình chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc kể từ ngày 20/09/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đinh Huyền

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất