Sau thời gian dài “thai nghén”, phim điện ảnh Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy do đạo diễn trăm tỷ Võ Thanh Hòa cầm trịch và viết kịch bản đã chính thức ra mắt. Phim nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả và giới chuyên môn nhờ nội dung hài hước, cài cắm nhiều thông điệp ý nghĩa. Tuy nhiên, phim vẫn tồn đọng một số điểm trừ, chủ yếu liên quan đến khâu kịch bản.
Kịch bản sáng tạo, nói không với hài nhảm
Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy là một trong 3 phim Việt được đầu tư “khủng” ra rạp vào dịp Tết Nguyên Đán 2023. Đây là đứa con tinh thần mới của đạo diễn Võ Thanh Hòa, sau Chìa Khóa Trăm Tỷ và Nghề Siêu Dễ. Điểm đặc biệt của phim là kịch bản thuần Việt, 100% do Võ Thanh Hòa chấp bút. Tuy nhiên, phim bất ngờ rút khỏi phòng vé Tết và dời lịch sang tháng 3, với mục đích có thể tiếp cận được nhiều khán giả hơn.
Phim theo chân của Khoa (Mạc Văn Khoa) – tên lừa đảo tầm cỡ “quốc nội” đến đảo ngọc Phú Quốc với mong muốn đổi đời. Tại đây, Khoa gặp Tú (Anh Tú) – tay lừa đảo “hàng real” và cùng Tú thực hiện các phi vụ từ nhỏ đến lớn.
Cứ ngỡ sự ranh mãnh của Tú và sự may mắn trời cho của Khoa sẽ giúp họ trở thành bộ đôi bất khả chiến bại, nào ngờ lại đối mặt với nhiều tình huống dở khóc – dở cười. Nhất là khi băng nhóm của bộ đôi nhanh chóng mở rộng vì sự góp mặt của ông Năm (Trung Lùn) và bé Mã Lai (Ngọc Phước).
Nhìn chung, phim mới của Võ Thanh Hòa có nội dung đơn giản, không quá đánh đố người xem. Phần kịch bản cũng không quá mới, xuyên suốt phim là hành trình “hành nghề” của các tay lừa đảo có tâm - Tú và Khoa, cùng những tình huống “dở khóc dở cười” mà họ và cộng sự gặp phải.
Tuy câu chuyện không mới nhưng kịch bản phim được xây dựng thông minh, có nhiều điểm nhấn, các tình huống hài hước - cảm động xuất hiện đan xen. Đặc biệt, kịch bản có nhiều khoảng lặng giúp người xem đủ thời gian để thẩm thấu diễn biến câu chuyện và nghiền ngẫm những bài học được cài cắm, đây là điểm cộng giúp phim thu hút sự chú ý của khán giả.
Từ trước đến nay, hài nhảm trong phim Tết luôn là nỗi lo của khán giả, nhưng điều này không xuất hiện trong phim mới của đạo diễn Võ Thanh Hòa. Các miếng hài được thêm thắt vừa đủ, hài nhưng không nhảm, phần thoại được viết khá tự nhiên, không rập khuôn, cứng nhắc như một số phim ra rạp thời gian gần đây.
“Twist” phim gây bất ngờ cho khán giả, có tác dụng trong việc đẩy nội dung phim lên cao trào, danh tính “trùm cuối” khó đoán. Phim mang đến cái kết mở, cùng các thông điệp đáng chiêm nghiệm, chủ yếu liên quan đến tình bạn, tầm quan trọng của gia đình đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, kẻ xấu sẽ bị trừng phạt thích đáng,...
Càng về cuối phim, số phận, quá khứ của các nhân vật chính càng hiện rõ, phần nào giúp người xem hiểu được nguyên nhân dẫn đến hành động của họ ở thì hiện tại. Khán giả có thể phần nào nhìn thấy cuộc đời của mình sau khi thưởng thức tác phẩm. Đặc biệt, ở đoạn kết, một nhân vật mới xuất hiện với hành tung bí ẩn, đặt tiền đề cho sự phát triển đến phần 2, phần 3 của dự án.
Bối cảnh phim đẹp, đa dạng, các khung cảnh đại cảnh mang đến một Phú Quốc thu nhỏ, góp phần quảng bá du lịch, văn hóa Việt. Màu phim đẹp, góc quay sáng tạo, phần âm nhạc được sử dụng hợp lý, không lạm dụng.
Bên cạnh những điểm cộng nói trên, phim vẫn còn tồn đọng một số hạn chế, chủ yếu ở khâu kịch bản. Đây là những điều được nhiều khán giả nhắc đến và hy vọng ê-kíp sẽ rút kinh nghiệm để các phần phim tiếp theo được chỉn chu, làm hài lòng người xem hơn.
Đầu tiên, nhiều miếng hài trong phim được đưa vào nhưng khá nhạt, không tạo được hiệu quả gây cười cho người xem. Đặc biệt, có tình huống hài được cho là khá dung tục, dễ khiến khán giả cảm thấy khó chịu khi xem.
Phim có phần mở màn khá nhanh gọn, nhưng câu chuyện càng về sau càng đuối, nhiều tình huống dư thừa xuất hiện. Phần giải thích về số phận của các nhân vật cũng được làm qua loa, không tạo được ấn tượng. Cách “mở nút” trong một số tình huống khá phi thực tế, có đoạn nhân vật như hóa siêu nhân - khi trải qua vô số nguy hiểm vẫn khỏe mạnh, ngồi hát và thực hiện kế hoạch báo thù.
Anh Tú và Mạc Văn Khoa: Đất diễn nhiều nhưng lại bị khách mời 'giật' hết spotlight
Theo như giới thiệu của đạo diễn bộ phim, Siêu Lừa Và Siêu Lầy đánh dấu màn “lột xác” của cặp đôi trai đẹp - trai lầy - Anh Tú và Mạc Văn Khoa. Tuy nhiên, hai nhân vật nói trên không thật sự gây dấu ấn lớn về diễn xuất trong suốt hơn 100 phút của bộ phim. Mạc Văn Khoa vẫn là Mạc Văn Khoa, Anh Tú cũng vậy, diễn xuất của bộ đôi được đánh giá là tròn vai nhưng chưa ấn tượng.
Nhiều người cho rằng lối diễn của các diễn viên như được bê từ phim này qua phim khác, nhất là Anh Tú. Điều này khiến người xem cảm thấy khá thất vọng bởi họ chờ đợi nhiều hơn phần thể hiện của bộ đôi Mạc Văn Khoa - Anh Tú - hai cái tên từng tham gia khá nhiều dự án phim ảnh lẫn hài kịch. Bên cạnh đó, các diễn viên còn lại trong bộ tứ là Trung Lùn và Ngọc Phước có màn thể hiện khá tròn trịa.
Chiếm “spotlight” về diễn xuất của phim chính là dàn diễn viên phụ và khách mời “chất như nước cất”. Dù ít đất diễn nhưng NSƯT Cát Tường, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt, Đại Nghĩa hay NSƯT Mỹ Uyên đều tạo được dấu ấn riêng. Nói không ngoa khi sự xuất hiện của họ góp phần lớn vào thành công của phim, đặc biệt là vai phản diện của NSƯT Cát Tường.
Nhìn chung, Siêu Lừa Gặp Siêu Lầy là phim điện ảnh đáng xem, từ nội dung đến kịch bản, khâu sản xuất đều thể hiện tâm huyết và sự cầu toàn của đạo diễn Võ Thanh Hòa cùng ê-kíp. Đây cũng là tác phẩm tiêu biểu cho dòng phim thuần Việt, kịch bản được làm nên bởi ê-kíp nội địa, không vay mượn từ các quốc gia khác.
Dấu ấn của đạo diễn Võ Thanh Hòa cũng được thể hiện rất rõ nét qua tác phẩm lần này. Hi vọng, ê-kíp sẽ khắc phục những điểm hạn chế để các phần phim tiếp theo (nếu có) tạo được hiệu ứng tốt hơn, nhận được sự tán dương cao hơn từ người xem.
Xem thêm tại: NSND Kim Xuân, NSƯT Hữu Châu, Puka đóng phim Tết do Minh Dự sản xuất