Phim Ảnh

'Siêu bão địa cầu': Những thước phim kinh hoàng về ngày tận thế mà bạn nên xem

NamThanh
Chia sẻ

Bộ phim mới nhất về đề tài thảm họa, tận thế của Hollywood - "Geostorm" (Siêu bão địa cầu) mang đến những trải nghiệm căng thẳng, sợ hãi.

Bộ phim Geostorm (Siêu bão địa cầu) là tác phẩm bom tấn mang đề tài thảm họa tự nhiên mới nhất đến từ hãng….. Tiếp nối sự thành công của người tiền nhiệm Independence Day và được kỳ vọng sẽ thành công như siêu phẩm 2012, liệu Geostorm có thể mang đến những trải nghiệm tuyệt vời mà kẻ tiền nhiệm đã tạo dựng được vào Ngày độc lập và Năm tận thế (2012)?

Poster của bộ phim Geostorm

Âm thanh và hình ảnh không thể chê vào đâu

Geostorm là một bộ phim về đề tài thảm họa tận thế với hàng loạt những biến động của thời tiết như sóng thần, mưa đá, lốc xoáy, nước biển đóng băng hay cơn bão nhiệt đới…, chính vì thế phần âm thành và hình ảnh gần như quan trọng nhất để thu hút người xem. Quả thật, bộ phim Geostorm đã thành công bước đầu khi mặt âm thanh và hình ảnh thực sự không thể chê vào đâu được. Các hiệu ứng cháy nổ và mô phỏng thảm họa thiên nhiên đều chân thực tới mức rùng mình; chắc chắn không ít khán giả tới rạp xem Siêu bão địa cầu sẽ sởn da gà khi chứng kiến cả một ngôi làng ở Afghanistan bị đóng băng sống ngay trong một nốt nhạc; những ngọn sóng thần cao bằng tòa nhà cao tầng ở Arab Saudi hay mặt đường nứt làm đôi phun trào từng đợt dung nham ở Hongkong.

Hình ảnh ghê rợn về thảm họa thiên nhiên hay một cảnh phim kinh dị?

Hơn nữa, những cảnh phim trên trạm vũ trụ Dutchboy đều được xây dựng khá tỉ mỉ tới từng chi tiết khi Jake Lawson bị kéo lê trong môi trường không trọng lực tạo thành những va đập, đứt gãy thiết bị hay cảnh trạm vũ trụ nổ tung vào cuối bộ phim.

…cảnh trạm vũ trụ Dutchboy bị phá hủy vào cuối phim…

Điểm trừ duy nhất, Siêu bão địa cầu tập trung quá nặng vào phần tuyến truyện điều tra và hành động nên các cảnh phim về thảm họa bị mất đi thời lượng lẽ ra phải có. Các cảnh sóng thần, dung nham phun trào hay bão lốc đều có thời lượng không nhiều, đồng thời những tiểu cảnh sinh tồn cũng bị tiết chế tới mức tối giản khiến “siêu bão địa cầu” khi lên phim chỉ còn là những thảm họa nhỏ và đơn lẻ, tuy đáng sợ nhưng không được tầm vóc của Ngày tận thế 2012 vào 5 năm trước.

Những cảnh phim thảm họa hoành tráng của 2012 vốn diễn ra tràn ngập…

…lại xuất hiện ít hơn hẳn trong Geostorm…

Phần âm thanh ấn tượng, nhưng album soundtrack cho bộ phim không đặc sắc lắm, có lẽ với một bộ phim thảm họa thì OST không cần quá quan trọng làm gì. Thế nhưng, ít nhiều, người xem có lẽ vẫn sẽ muốn những ca khúc nhạc phim ấn tượng như 'I don't wanna miss a thing' của người tiền nhiệm Independence day.

Kịch bản đầy tham vọng

Nếu như 2012 gây ấn tượng với một nội dung đơn giản thẳng như thước kẻ - xoay quanh cuộc sinh tồn của nhóm nhân vật chính vào thảm họa diệt vong toàn cầu thì Geostorm có phần tham vọng hơn khi lồng ghép cùng lúc hai tuyến cốt truyện - tuyến truyện của người anh Jake Lawson, do nam tài tử gạo cội Gerard Butler đảm nhận, và tuyến truyện của người em Max Lawson - thủ vai bởi Jim Sturgess. Nội dung phim xoay quanh bối cảnh giả tưởng khi con người đã hiện thực hóa ước mơ chinh phục thiên nhiên ở mức độ cao nhất. Nhân loại ở thời điểm này đã nắm quyền điều khiển thời tiết thông qua hệ thống vệ tinh mang tên Dutchboy, được sáng tạo, thiết kế cũng như vận hành bởi khoa học gia Jake Lawson cùng 600 thành viên tới từ 17 quốc gia dẫn đầu bởi Mỹ và Trung Quốc.

Hình ảnh trạm vũ trụ Dutchboy.

Do những mâu thuẫn xung quanh cách thức vận hành kiểu tiền trảm hậu tấu, Jake đã bị buộc thôi việc bởi chính người em Max Lawson của mình, từ đó dẫn tới chia rẽ sâu sắc trong nội bộ gia đình hai nhân vật chính. Ba năm sau đó, một loạt các sự cố xảy ra trên trạm không gian điều hành hệ thống Dutchboy khiến một lần nữa Jake và Max phải gạt đi những xung đột riêng để chung tay giải cứu thế giới.

Jake Lawson, thủ vai bởi tài tử Gerard Butler…

…và Max Lawson, thủ vai bởi Jim Sturgess.

Nội dung phim thật ra khá đơn giản, và dường như sẽ khá phù hợp để thổi vào một tác phẩm hành động. Thế nhưng với chiều hướng PR cũng như bản thân tiền đề bộ phim đã mang dòng chữ “Từ đội ngũ đã mang tới cho bạn tác phẩm Ngày độc lập”, hẳn nhiên thứ mà khán giả trông đợi vào Geostorm khi ra sẽ là một tác phẩm thiên về chiều hướng thảm họa - sinh tồn. Thế nên một nửa thời lượng phim dành cho những công cuộc điều tra, những pha hành động dù rất hấp dẫn ở tuyến truyện của Max Lawson đã vô tình làm giảm đi sự hứng thú của khán giả với bộ phim. Các cảnh phim về thảm họa cũng không còn là hoạt cảnh chính, thay vào đó phần lớn thời lượng phim xoay quanh công cuộc điều tra của Jake và Max Lawson, điều này vô hình chung đã biến Geostorm từ một tác phẩm về đề tài thảm họa tự nhiên thành một bộ phim hành động.

…những cảnh phim thảm họa hoành tráng lại có thời lượng chưa thực sự thỏa mãn…

Tuy nhiên, với cách bố trí hai tuyến truyện song song, Geostorm đã làm được điều mà 2012 còn dang dở, đó là khắc họa rõ nét tính 'anh hùng kiểu Mỹ' của bộ đôi nhân vật chính. Đồng thời, những chi tiết hành động khá ấn tượng, điển hình như màn bắt cóc tổng thống để cứu lấy nhân loại - từng được đưa vào bộ phim National Treasure 2 - đã đem lại ít nhiều hứng khởi hồi hộp cho người xem. Có thể nói ở tuyến truyện phụ, Geostorm đã làm rất tốt, điều này trở thành con dao hai lưỡi với chính bản thân bộ phim nhưng ít nhất, nó là một con dao hai lưỡi sắc bén.

Trailer phim Geostorm.

Chất 'anh hùng kiểu Mỹ' được thổi vào nhân vật Jake Lawson từ đầu tới cuối phim: phóng khoáng, mạnh mẽ nhưng đầy tình cảm và trách nhiệm.

Vai diễn của Abbie Cornish là bất ngờ lớn

Kịch bản chưa thỏa đáng của Geostorm rốt cục lại được cứu chữa phần nào bởi diễn xuất của Abbie Cornish trong vai mật vụ Sarah Wilson. Cô diễn xuất mềm mại và uyển chuyển, từ những cảnh tình cảm cho tới đấu trí căng thẳng và những pha hành động cháy mặt đường v.v.. đồng thời gương mặt thiên thần và thân hình bốc lửa của nữ đặc vụ Sarah cũng là thỏi nam châm trên màn ảnh mỗi khi cô xuất hiện.

Abbie Cornish trong vai mật vụ Sarah Wilson.

Đáng tiếc thay, so với Abbie, diễn xuất của Gerard ButlerJim Sturgess lại không được tương xứng. Có vẻ như vai diễn anh hùng kiểu Mỹ Jake Lawson là quá đơn giản cho tài tử gạo cội Gerard khi mà rốt cục anh lại khiến nó trở nên khá… đơn điệu. Một người cha bịn rịn với con gái trước khi lên đường làm nhiệm vụ lại có thể bình tĩnh chọn ở lại trạm Dutchboy với gương mặt đậm chất “don't worry, i got this”, điều này khiến cho nhân vật Jake Lawson trở nên thiếu đi chất người.

Trong khi đó, Jim Sturgess lại có biểu cảm quá mít ướt với đôi mắt dường như lúc nào cũng có thể rơi lệ như chàng Dexter thuở One Day. Khó mà tưởng tượng một chàng trai như vậy lại phải đi chịu trách nhiệm cho người anh ngang tàn, ngổ ngáo của mình. Dễ liên hệ hơn, ở series Prison Break, chúng ta cũng có người em Michael Scofield luôn canh cánh trách nhiệm với người anh Lincoln Burrow trong lòng, và phải nói là từ tạo hình tới diễn xuất, Wenworth Miller thể hiện tốt hơn Jim Sturgess rất nhiều.

…khi mà Jake Lawson quá anh hùng, mạnh mẽ…

…thì diễn xuất của Jim Sturgess trong vai Max Lawson lại quá ủy mị.

Còn Alexandra Maria LaraNgô Ngạn Tổ, hai nhân vật phụ này chỉ diễn xuất ở mức độ trung bình chấp nhận được. Không thể chê trách được gì thêm hai diễn viên này khi mà đất diễn và vai trò của họ là khá ít và mờ nhạt.

Ngô Ngạn Tổ…

…và Alexandra Maria Lara không có nhiều đất diễn trong bộ phim này.

Kết

Khen thì nhiều, chê cũng chẳng ít, thế nhưng bỏ qua những nhận xét chuyên môn đầy khắt khe cũng như sự so sánh với siêu phẩm 2012, bộ phim Geostorm vẫn cứ là một cái tên đảm bảo cho 109 phút giải trí và thư giãn hết mình kèm theo hình ảnh, âm thanh và kỹ xảo đỉnh cao tại rạp chiếu phim. Cùng với thông điệp về gia đình được lồng ghép khéo léo, đây sẽ là một bộ phim phù hợp với mọi đối tượng người ra rạp trong tháng 10 này. Vậy thì với Siêu bão địa cầu, bạn sẽ trải nghiệm tác phẩm này cùng SAOStar chứ?

Chia sẻ

Bài viết

NamThanh

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất