Phim Ảnh

'Shazam!': Siêu anh hùng phiên bản trẻ trâu hay bộ phim… giáng sinh chiếu sớm nửa năm

The One
Chia sẻ

Là phép thử mới của DC Comics, "Shazam!" đã thành công trong việc đưa khán giả tới thế giới siêu anh hùng hài hước, lầy lội nhưng vẫn khắc họa sâu sắc ý nghĩa về trọng trách cần phải có của một người hùng.

Hài hước, vui vẻ, khơi gợi tình cảm gia đình, đoàn tụ ấm áp, không gian tràn ngập sắc đỏ trắng là những yếu tố bắt buộc phải có trong một bộ phim Giáng Sinh. Và thật bất ngờ, Shazam! - bộ phim công chiếu mùa Hè năm 2019 lại hội tụ đủ các yếu tố đó. Kịch bản “trẩu tre”, diễn xuất lầy lội, lời thoại ý nghĩa về tình cảm gia đình, bộ phim có vẻ là lựa chọn tuyệt vời cho ngày Lễ Giáng sinh nhưng lỡ công chiếu sớm tới … nửa năm.

Phim gia đình kết hợp Siêu anh hùng

Trong bộ phim lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về hành trình trở thành siêu anh hùng bất đắc dĩ của Billy Batson (Asher Angel). Billy lớn lên với trái tim thiếu thốn tình thương và ôm hy vọng tìm lại người mẹ - gia đình thực sự của mình. Vô tình nhận được quyền năng cổ xưa, cậu phải học cách sử dụng sức mạnh, học cách trưởng thành và bảo vệ gia đình bất đắc dĩ, để rồi nhận ra ý nghĩa thực sự của một mái ấm và tình yêu thương. Một kịch bản hết sức chuẩn mực mà bất kì bộ phim siêu anh hùng nào cũng trải qua.

Giấc mộng siêu anh hùng của mỗi người

Mỗi đứa trẻ đều ôm trong mình giấc mộng anh hùng và trở thành siêu nhân với một tá siêu năng lực để đánh bại kẻ xấu, giúp đỡ mọi người. Ai cũng có thể trở thành người hùng, chỉ là, điều này cần một chút ma thuật để “kích hoạt”. Shazam hiện lên đúng chuẩn tưởng tượng của tất cả những đứa trẻ về một người hùng sẽ làm: bay lên trời, bắn điện bằng tay, chiếu tia lase bằng mắt, đấm vỡ cột bê tông bằng một tay…

Mặt phụ huynh nhưng tâm hồn học sinh, đằng sau cơ bắp đồ sộ đó thì bản chất vẫn là một cậu nhóc 15 tuổi háo thắng. Một cậu bé chưa trưởng thành bỗng được trao quyền năng để phô trương, khoe khoang với thế giới. Cùng với “phụ tá” của mình, cả hai mò mẫm tìm hiểu những sức mạnh mà người hùng phải có, sẵn sàng cho màn phô diễn tài năng trên Youtube và trở thành người nổi tiếng (dù không phải bằng việc tiêu diệt kẻ xấu). Đã bao lâu rồi, chúng ta mới được thấy một siêu anh hùng hết sức đời thường, không phải mang những nghĩa vụ lớn lao bảo vệ vũ trụ trên vai. Shazam chính là người hùng như thế, được tạo nên từ niềm tin ngây thơ và thuần khiết của mỗi đứa trẻ.

“Siêu anh hùng mà không thể cứu gia đình mình thì đâu còn gọi là siêu anh hùng nữa”

Xây dựng nhân vật đáng thương thiếu thốn tình cảm gia đình, bộ phim tập trung vào cốt truyện Billy tìm thấy gia đình thực sự của mình như thế nào. Luân chuyển qua 23 gia đình và tìm kiếm mẹ trong vô vọng, cậu bé dường như không muốn mở lòng tiếp nhận một mái ấm nào nữa.

Bộ phim đưa đến nhiều bước ngoặt tình cảm cùng cách giải quyết bất ngờ nhưng hợp lý, tạo động lực biến chuyển về tâm lý và sức mạnh cho các nhân vật. Ý nghĩa của gia đình, cuối cùng nằm ở những người chúng ta yêu thương đôi khi chẳng phải là máu mủ thân thích. Và cuối cùng, để bắt mạch tinh thần phim Siêu anh hùng, Shazam - Billy cuối cùng đã có một câu chốt để đời, vừa để thể hiện bản lĩnh, vừa chứng tỏ sự trưởng thành khi chứng kiến “người thân” của mình bị kẻ xấu làm hại

“Siêu anh hùng mà không thể cứu gia đình mình thì đâu còn gọi là siêu anh hùng nữa”

Giá trị cốt lõi của một siêu anh hùng, suy cho cùng vẫn đến từ những điều giản dị và gần gũi nhất, đó chính là tình cảm gắn bó của những người thân thương.

Shazam! có màn thể hiện tốt nhờ diễn xuất ăn ý giữa bộ đôi Zachary Levi (Shazam) và Jack Dylan Grazer (Freddy). Biểu cảm có phần ngớ ngẩn của Levi trở thành chất keo kì diệu kết nối hai phiên bản Billy trẻ con và Shazam trẻ trâu. Với dàn cast đầy áp diễn viên nhí, mỗi người một điểm nhấn riêng, Jack Dylan vẫn dễ dàng chiếm trọn spotlight của bộ phim bởi lối diễn chân thực, trẻ con, cùng những câu thoại hết sức “điên khùng” và rất đáng yêu.

Hướng đi tươi sáng của DC nhưng vẫn quá an toàn

Đặc sản của DC Comics là những thước phim tăm tối và có nội dung “so deep” yêu cầu người xem “lắc não” trước, trong và sau khi xem để hiểu. Nhưng đến Shazam!, một phiên bản DC mới - tươi sáng hơn, lầy lội hơn, dễ hiểu và đại chúng hơn được giới thiệu và gây hứng thú ít nhiều với công chúng.

Tuy nhiên, là một “người mới” trong hướng đi “sáng sủa”, DC vẫn còn e dè trong kịch bản khi những màn đánh đấm chỉ dừng lại ở mức 7+. Đối với những fans kì vọng vào những pha rượt đuổi gay cấn, cú đấm mạnh mẽ và liên hoàn các màn trình diễn siêu năng lực thì có lẽ, họ sẽ thất vọng đôi chút bởi sự hiền hòa trong các pha hành động. Hoặc, có lẽ, vì Shazam vẫn còn là học sinh nên chưa đủ tuổi đánh lộn và cần dè chừng để tránh khơi lên nạn đánh nhau trong học đường.

Một chút đá đểu Captain Marvel

Tuy là một trong số siêu anh hùng lâu đời nhất thế giới với sự xuất hiện lần đầu tiên từ năm 1939, thế nhưng Shazam! mới là bộ phim chuyển thể trên màn ảnh rộng đầu tiên của siêu anh hùng này. Vốn được biết đến với cái tên Captain Marvel, nhưng do tranh chấp bản quyền trong quá khứ với Marvel Comics, Shazam phải nhường lại cái tên này kể từ năm 2011.

Và để “ôn lại kỉ niệm” này, trong phim, Freddy đã gọi Shazam bằng cái tên hết sức châm biếm Captain Sparklefingers (tạm dịch: Đội trưởng với Ngón tay sáng). Điều này “hữu ý hay vô tình” liên quan đến một biệt danh khác của Captain Marvel Carol Danvers: Princess Sparklefists (tạm dịch: Công chúa với Nắm đấm sáng).

Phản diện, như thường lệ vẫn nhạt nhòa không điểm nhấn

Một điểm chắc chắn sẽ khiến fan Shazam không hài lòng là tuyến phản diện được tạo hình rất yếu kém. Ngoài khả năng dọa nạt đám con nít (mà không ai sợ), Dr. Sivana còn thể hiện được một chút kĩ năng bay lượn và triệu hồi quái vật đầy trầm trồ. Phải chăng vì tự tôn âm ấp từ thuở nhỏ, Thaddeus vẫn quẩn quanh trong chấp niệm muốn được công nhận của mình. Hình ảnh Dr. Sivana thuyết giảng tự tin, đao to búa lớn nhưng đầy trào phúng trước khi lâm trận chắc hẳn sẽ gợi bạn đến nhiều nhân vật khác của DC.

Tổng kết

Về tổng thể, Shazam là một bộ phim đáng xem và ý nghĩa. Năng lượng tích cực mà Shazam! đem lại là điều cần thiết cho cuối tuần nghỉ ngơi thư giãn của bạn. Phim có tận 2 after credits, đừng bỏ lỡ!

Chia sẻ

Bài viết

The One

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất