Phim Ảnh

‘The Shape of Water’ - Chuyện tình liêu trai kiểu phương Tây

Kaiser
Chia sẻ

Trong tuyệt phẩm tình cảm - rùng rợn của Guillermo del Toro, “Người đẹp” và "Thủy quái" đã tìm thấy nhau theo cách kỳ lạ nhất.

Trong truyện cổ tích La Belle et la Bête (Giai nhân và Quái vật) của nước Pháp, tình yêu của Giai nhân dành cho Quái vật đã khiến cành hồng ngừng rơi, lời nguyền được hóa giải. Trong hai phần phim điện ảnh Hellboy, có câu chuyện về chàng người cá Abe, vì phải lòng công chúa Tiên tộc mà chịu kiếp u sầu. Điều gì sẽ xảy ra, nếu chúng ta làm phép thử hợp nhất hai chuyện tình? Chính Guillermo del Toro, cha đẻ của hai phần phim điện ảnh Hellboy sẽ thực hiện điều kỳ diệu này với The Shape of Water.

The Shape of Water là sự kết hợp tinh tế giữa Người đẹp và Quái vật và Hellboy.

Lấy bối cảnh thời Chiến tranh Lạnh tại Mỹ, The Shape of Water xoay quanh nhân vật chính là cô lao công bị câm Elisa (Sally Hawkins). Một ngày nọ, trạm nghiên cứu nơi Elisa làm việc bỗng tiếp nhận một thực thể nửa người nửa cá (do Doug Jones thủ vai) , bị giam cầm trong một chiếc bồn lớn.

Sẽ chẳng có câu chuyện nào được kể, nếu Elisa không bỗng nhận ra giữa cô và sinh vật kỳ lạ này có một mối liên kết vô cùng đặc biệt. Khi tình cảm của cả hai dần sâu đậm, cũng là lúc Elisa rơi vào vòng vây nguy hiểm bởi những thế lực thèm khát biến “người cá” thành vũ khí hủy diệt.

Khó có thể đặt The Shape of Water lên bàn cân và gán cho phim một thể loại cụ thể. Về cơ bản, tác phẩm mang chủ đề về quái vật xuất hiện giữa nền văn minh con người, nên nhiều tín đồ điện ảnh sẽ dễ liên tưởng The Shape of Water với những tác phẩm kinh dị cổ điển của Hollywood như Creature from the Black Lagoon (1954) hay loạt phim về King Kong. Song, yếu tố kinh dị lẫn các phân cảnh máu me trong phim mới của Guillermo del Toro được gia giảm, nhằm đồ nét cho yếu tố tình cảm, chính kịch xuất hiện thường trực hơn.

Tác phẩm pha trộn nhiều thể loại, với yếu tố tình cảm là trọng tâm.

Nhìn theo một hướng khác, The Shape of Water lại khá giống những mẫu truyện trong Liêu Trai chí dị của Bồ Tùng Linh, chỉ là mượn câu chuyện về ma quỷ để nói về những mối tình rung động trời đất. Hợp lý nhất, có thể xem tác phẩm như một bộ phim “Liêu Trai” do một đạo diễn phương Tây sản xuất, mãnh liệt có lúc và cũng dịu ngọt khi cần.

Đó là mối tình nảy nở vượt mọi rào cản của xã hội bao gồm cả vật lý. Ở tựa đề tiếng Việt, The Shape of Water được chuyển tên thành Người đẹp và Thủy quái. Song tựa này có vẻ không đúng lắm, bởi Elisa chưa bao giờ là “Người đẹp”, cô chỉ là một người phụ nữ cô đơn đã bước vào “tuổi băm”. Có chăng mỹ từ ấy phản chiếu từ ánh mắt của “Quái vật” người cá, bởi chàng thích gọi nàng bằng một danh từ khá mỹ miều “Nàng công chúa lặng im”.

Về Người cá, từng được tôn xưng là “Thủy thần” trong tín ngưỡng của người dân các bộ lạc, thế nhưng giờ đây sinh vật này lại chịu phủ phục trước xiềng xích và roi điện của con người. Cô độc trong một thế giới thù địch, chàng đã phải lòng cô gái ngày ngày đến bên cạnh và xoa dịu mình.

Trong phim có một chi tiết khá thú vị, đó là Elisa thường luộc trứng để mang đến cho Người cá ăn. Đây cũng là tình tiết mà chính del Toro cũng rất tâm đắc, bởi theo vị đạo diễn gốc Mexico, điều đó thể hiện sự nền nã và nét duyên của nữ chính.

Chi tiết về quả trứng cũng mang nhiều hàm ý.

Khác với những hình mẫu nữ chính trên màn ảnh rộng, nhân vật của Sally Hawkins không hề có vẻ ngoài bắt mắt, cũng không phải là kiểu lanh lẹ, hoạt bát. Thế nhưng càng gần gũi, Người cá càng bị cô thu hút, bởi nàng có những thói quen rất dễ thương như nhảy theo điệu nhạc, luôn nở một nụ cười hiền hòa hay trên hết, không hề khiếp sợ khi đối diện với một sinh vật bí hiểm. Chính lúc này, bản thân người xem cũng bị cảm mến bởi diễn xuất tự nhiên đến tuyệt vời của Hawkins.

Không xinh đẹp, nhưng Elisa sẽ là mẫu phụ nữ “vạn người mê đắm”.

Lấy đề tài tình cảm, nên The Shape of Water cũng mạnh dạn đưa vào phim những cảnh nóng 18+ đúng nghĩa. Điều đáng khen là những thước phim nóng bỏng này không hề thô tục, trái lại còn sở hữu một nét đẹp rất tinh tế, rất riêng biệt. Làm thế nào một sinh vật dưới lòng biển sâu lại có thể gần gũi xác thịt với con người? Chỉ khi xem The Shape of Water, khán giả mới ngả nón khâm phục trước trí tưởng tượng gần như không giới hạn của Guillermo del Toro.

Song câu chuyện về Người đẹp và Quái vật cải biên này cũng có những biến cố bất ngờ. Đó là khi tình yêu bị bủa vây bởi các yếu tố chính trị, bởi những định kiến và những mưu đồ. Tất cả “mặt tối” trong The Shape of Water “tụ họp” trong hình hài của gã sĩ quan độc đoán Richard Strickland (Michael Shannon), khi hắn sẵn sàng dùng mọi hạ sách để giành lấy Người cá về tay mình. Sau vai Tướng Zod trong Man of Steel, Shannon tiếp tục có thêm một vai phản diện đáng nhớ, khi người xem vừa khinh bỉ, vừa lạnh gáy trước sự tàn độc của nhân vật này.

Michael Shannon tiếp tục thể hiện sở trường “chuyên trị” vai phản diện.

Tất nhiên, The Shape of Water vẫn còn đó những điểm trừ. Khán giả nếu tinh ý sẽ nhận ra kịch bản có khá nhiều lỗ hổng, càng về sau càng lộ ra những mắc xích yếu trong đường dây dẫn truyện. Đồng thời, cách các nhân vật hành động, cũng như kế hoạch giải cứu Người cá ở cảnh giữa phim bị lý tưởng hóa đến mức hời hợt, khiến nhiền người xem khó tính chưa thể hài lòng.

Trailer phim The Shape of Water.

Nhìn chung, nếu đang tìm kiếm những thước phim lãng mạn nhất, ngọt ngào nhất, nhưng lại quá ngán ngẫm với dòng phim tình cảm rập khuôn, The Shape of Water thực sự là một tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua. Hiện tại, phim đang là một trong những tựa phim được ưa thích nhất, sở hữu hai chiến thắng tại giải Quả cầu Vàng, cùng 13 đề cử tại Oscar 2018.

Phim dự kiến khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 02/02/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Kaiser

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất