Phim Ảnh

The Shallows - Cá mập cũng đừng hòng đùa với 'phu nhân của Deadpool'

Thanh Phong
Chia sẻ

Tác phẩm về đề tài cá mập tấn công người có sự góp mặt của “vợ Deadpool” Blake Lively gây bất ngờ bởi cốt truyện độc đáo và nhịp phim kịch tính cho đến phút cuối.

Kể từ sau Jaws (1975), chất lượng của dòng phim cá mập trượt dốc không phanh. Nội dung rập khuôn, lạm dụng kỹ xảo, đưa nhiều cảnh nóng vào phim,… là những nguyên nhân khiến khán giả lẫn giới phê bình quay lưng với thể loại này. Bên cạnh đó, số lượng các phim này ngày càng giảm dần, có giai đoạn hơn 5 năm ròng Hollywood không có bất kỳ một bộ phim cá mập nào. Thất bại trầm trọng của Shark Night 3D (2011) như một lời tiên tri cho sự chấm dứt hoàn toàn của các tác phẩm về “hung thần biển”. Nhưng bất ngờ thay, chế tác cá mập kinh phí thấp The Shallows đã “lội ngược dòng” bằng nội dung phim mới lạ và màn độc diễn ấn tượng của Blake Lively.

Chỉ với kinh phí đầu tư 17 triệu USD, The Shallows đang đạt mức doanh thu khả quan nhờ vào chất lượng của nó.

The Shallows là câu chuyện về cô gái trẻ Nancy trong một lần đi lướt ván ở một bờ biển vắng đã bị loài cá mập trắng tấn công, khiến cô bị kẹt lại ở một mỏm đá cách bờ chưa đầy 200 mét. Nancy rơi vào tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” khi con cá mập này luôn trực chờ quanh vùng nước cạn để tấn công và ăn thịt cô. Song song đó, thủy triều đang dần lên, sớm muộn sẽ nhấn chìm cô trong hàm cá mập. Bằng trí thông minh và bản lĩnh sinh tồn của mình, Nancy đã chiến đấu lại con cá mập khát máu để giành lấy sự sống…

Blake Lively gần như độc diễn trong phim.

Không dàn trải và câu giờ như các phim cùng đề tài, The Shallows nhanh chóng đi vào câu chuyện sau đoạn giới thiệu nhân vật. Tự cô lập không gian của phim (quanh mỏm đá) nhưng nhà biên kịch Anthony Jaswinski lại chứng tỏ sự dài hơi của mình bằng một loạt chuỗi sự kiện gây khó khăn cho nữ chính, từ vết thương nặng do cá mập cắn, kiệt sức vì cơn đói khát và ánh nắng mặt trời, cái lạnh cóng của biển đêm,… Chưa dừng lại ở đó, sự hung hãn và dữ tợn của “hung thần biển” được đẩy tới tận cùng. Nó nhất quyết không chịu buông tha cho Nancy, nhiều lần đã suýt đớp chết cô. Đây có lẽ là bộ phim mà Blake Lively bị “hành hạ” nhiều nhất.

Xuyên suốt hơn 60 phút phim cuối cùng, The Shallows duy trì được sự căng thẳng, hồi hộp với nhịp phim ngày càng dồn dập. Sử dụng thủ pháp miêu tả màn nước biển đáng ngờ và kết hợp cùng các pha jump-scare chắc tay, tác phẩm không ít lần khiến người xem thót tim vì những cảnh cá mập xuất hiện. Được biết đến với nhiều phim kinh dị - giật gân chất lượng như House of Wax (2005), Orphan (2009), Unknown (2011), Non-Stop (2014), Jaume Collet-Serra tiếp tục đưa nhiều cảnh phim rùng rợn vào The Shallows. Phân đoạn nữ chính dùng khuyên tai “khâu thịt” hay những cái xác không toàn thây khiến phim bị phân vào thể loại “horror”, bên thể loại chính là “thriller”.

Sau hàng loạt vai diễn chưa thực sự xuất sắc, bóng hồng Blake Lively đã có cú lột xác ngoạn mục với hình tượng mạnh mẽ, thông minh và quyết đoán. Khi liên tục bị đẩy vào tình thế khó khăn, cô phải vận dụng kiến thức và sự từng trải của mình để giải quyết chúng. “Trong cái khó, ló cái khôn”, kịch bản phim vốn dĩ đã tỏa sáng sự bản lĩnh của con người và một lần nữa được “đánh bóng” bởi diễn xuất của Blake Lively. Nữ diễn viên gần như nắm trọn tâm lý nhân vật. Từ một cô gái còn sợ sệt loài “hung thần biển”, càng về cuối phim, khi ranh giới giữa sự sống và cái chết trở nên vô cùng mong manh, cô biết rằng đã đến lúc hoặc là cô chết hoặc là con cá mập chết.

Nhìn chung, The Shallows là bộ phim về đề tài cá mập tấn công con người chỉn chu nhất kể từ sau Jaws. Mặc dù vẫn vấp phải một số lỗi về y khọc và khoa học cũng như cái kết chưa thực tế nhưng phim đã mang đến cho khán giả sự phấn khích và thỏa mãn sau hơn mấy thập kỷ liền các phim cá mập chưa làm được. Những sáng tạo và nỗ lực của The Shallows đã góp phần hồi sinh thương hiệu phim về cá mập sát thủ và mở ra ngã rẽ mới cho dòng phim này.

The-Shallows-Blake-Lively-Poster-the-shallows-39702049-1382-2047

The Shallows khởi chiếu trên toàn quốc kể từ ngày 5/8/2016.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Phong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất