Phim Ảnh

Severus Snape, hiệu trưởng đã yên nghỉ!

Chia sẻ

Tối hôm 15/1,  sau ba năm kể từ 2012, cộng đồng phép thuật một lần nữa tiếc thương vì sự qua đời của Alan Rickman, nam diễn viên hóa thân thành một giáo sư cô độc, lặng lẽ suốt tám tập Harry Potter.

Buộc phải làm người tốt

Vì là series phim chuyển thể gắn liền với tuổi thơ của hàng triệu người. Cả những niềm vui, nỗi buồn, sự mất mát và tiếc thương. Harry Potter như một tài sản vô giá đã có sức ảnh hưởng lan rộng trong nền văn hóa đại chúng của hai thập niên đầu thế kỷ 21. Đó không phải là một cuộc chiến thiện - ác đơn thuần, mà là một hành trình quả cảm, đầy vị tha, nơi đã chứng kiến bóng tối lên ngôi rồi bị đẩy lùi bởi những chiến binh đại diện cho công lý. Sirius Black, Albus Dumbledore, Moody Mắt Điên…, những người ra đi, tuy nhiên ở mỗi sự ra đi của họ đều được cả thế giới phép thuật dõi theo và nhớ mãi.

Dù từng xa cách với cha đẻ và có những ký ức đau buồn về mẹ, ông vẫn giữ một vai trò cực kỳ trọng yếu trong suốt hai cuộc chiến tranh chống lại chúa tể Voldemort.

Dù từng xa cách với cha đẻ và có những ký ức đau buồn về mẹ, ông vẫn giữ một vai trò cực kỳ trọng yếu trong suốt hai cuộc chiến tranh chống lại chúa tể Voldemort.

Trường hợp của Severus Snape thì không may mắn như vậy. Vì sao phải dùng từ may mắn để diễn tả cái chết của một con người ? Là vì Snape, bằng tài năng kiệt xuất, ưa tìm tòi và lớn lên từ những cay đắng, ông chắc chắn sẽ sở hữu một sự nghiệp lừng lẫy nếu đi theo con đường vĩ đại của người thầy Albus Dumbledore.

snape2

Albus Dumblrdore: “Sau ngần ấy năm?” - “Phải, luôn luôn!”

Nhưng có gì sai khi Severus Snape trung thành với bản ngã của chính mình? Chuyện gì xảy ra tiếp theo với một thiên tài bị xa lánh và sống đúng với số phận đã vạch sẵn? Là do Snape bướng bỉnh, vốn dĩ không cần bất cứ ai can thiệp vào. Và Snape cao thượng, dù làm người tốt chưa bao giờ là lựa chọn của ông. Những hành động ấy, thông qua cách Snape bảo vệ cho Harry Potter, là một sự hi sinh, là những toán tính xen lẫn tình cảm của một trái tim si tình.

Nhưng Snape không cao thượng như chúng ta nghĩ, dẫu rằng cái chết của ông đã gián tiếp bảo vệ và giúp cho bản lưu giữ tình yêu của mình còn mãi. Snape ghét Harry. Còn cậu thì lại quá giống James. Và mâu thuẫn, hay đúng hơn là “mặt trái” của mối tình đơn phương chính thức phát sinh. Một thứ tình cảm quá mãnh liệt đến nỗi giam cầm ông suốt những năm tháng trưởng thành của Harry Potter, lớn lên từ thành công, bị Voldermort đe dọa và trở thành huyền thoại trong giới phù thủy.

Người kế vị xuất sắc của Albus Dumbledore

Snapepower

Cái chết của Albus Dumbledore đã mở đường cho một thời kỳ đen tối chưa từng thấy, một thời kỳ trỗi dậy của chúa tể hắc ám Voldermort nhằm thanh lọc lại thế giới phù thủy. Để làm được điều đó, Voldermort phải nhờ đến một thuộc hạ mà hắn vô cùng tin ngậy, người đã dạy học Hogwarts nhiều năm dưới danh nghĩa giáo sư và sau này là Hoàng tử máu bùn. Đó cũng là lúc mà thân phận của Snape bị lộ diện, khi Harry Potter chứng kiến cảnh ông ra tay kết liễu Albus Dumbledore rồi nhanh chóng biến mất. Có lẽ không ai đủ sức hạ gục cựu thành viên xuất sắc nhà Slytherine, ngay cả việc ông che giấu nội tâm đã là một năng lực phi thường.

Snape miễn cưỡng ngồi lên chiếc ghế hiệu trưởng ngôi trường Hogwart theo đúng ước mơ từ bé, xóa mờ đi cảnh tượng người cha thường hay quát tháo người mẹ cùng thằng nhóc gầy gò tóc đen nhợt nhạt ngồi cạnh bên. Những trải nghiệm này in sâu vào Snape hồi còn nhỏ và là động lực để ông xuất hiện như một cánh tay đắc lực của Albus Dumbledore rồi chính Albus phải nhờ ông thực hiện ân nguyện cuối cùng.

Snape là người lãnh đạo tuyệt vời, thậm chí là với Albus lẫn Voldermort. Ông có tài năng về pha chế độc dược cùng niềm đam mê đối với nghệ thuật Hắc Ám. Ngay năm học thứ nhất, Snape đã biết vô số lời nguyền và ếm hơn so với những học sinh năm thứ bảy. Ông còn thử luôn những công thức pha chế mới và tự ghi chú những bước làm nhanh, hiệu quả vào sách giáo khoa của ông khi vẫn là một học sinh.

Snape che chở, bảo vệ ba học trò

Snape che chở, bảo vệ ba học trò

Là người tạo ra hai câu thần chú khá nổi tiếng và tàn nhẫn, từ Khinh thân đến thần chú hóa giải nó và nguy hiểm hơn là Cắt sâu mãi mãi, Snape còn là một trong số ít pháp sư sử dụng thành thạo phép Chiết tâm bí thuật và đặc biệt là phép Bế quan bí thuật giúp ông qua mặt được chúa tể Voldemort, kẻ luôn tự mãn là bậc kỳ tài trong việc điều khiển tâm trí của kẻ khác. Theo giáo sư Filius Flitwick, cựu vô địch đấu tay đôi, chỉ cần trong một thời gian ngắn thì Snape sẽ đánh bại các đối thủ của ông. Giáo sư Minerva McGonagall lại ngụ ý rằng Snape đã học được cách bay mà không cần sử dụng chổi tương tự Chúa tể bóng tối.

snape

Hầu hết những miêu tả trên về tài năng của Snape đều có điểm tương đồng với những thiên tài từng xuất hiện trong thế giới phép thuật như Albus Dumbledore và Tom Riddle. Chúng là minh chứng cho thấy không ai khác ngoài Snape, nếu xét về năng lực, là người duy nhất đủ sức gánh vác trọng trách to lớn của ngôi trường phù thủy nổi tiếng Châu Âu.

Điều này dễ dàng giải thích vì sao ở cuối tập phim thứ tám của Harry Potter, cậu bé Albus Severus Potter đã hỏi cha mình về ý nghĩa của cái tên và nhận được câu trả lời về ý nghĩa của nó, một sự kết hợp giữa hai vị hiệu trưởng lỗi lạc. “One of them was a Slytherin and he was probably the bravest man I ever knew” là những lời Harry dùng để nói về “người đàn ông can đảm nhất mình từng biết”.

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất