Phim Ảnh

Sau 'Avengers: Endgame', Thor trở thành người anh hùng 'mất' nhiều nhất của MCU?

Lucas Luân Nguyễn
Chia sẻ

Thor mất mẹ ở phần phim thứ hai của mình, người cha Odin cũng mất tích từ dạo đó. Sang Thor: Ragnarok, Thor mất bố, mất cây búa Mjolnir, biểu tượng quyền lực của mình và cuối cùng là mất luôn quê hương. Đến Infinity War, mất luôn em trai Loki.

Cảnh báo: Bài viết tiết lộ những tình tiết xuất hiện trong Avengers: Endgame

Thor, bộ sậu Thor-Cap-Iron và tình yêu khán giả dành cho cả bọn

Từ những ngày đầu quảng bá, Endgame đã được định hình là một phim tập trung vào sáu Avengers (siêu anh hùng) gốc của MCU, nhưng có lẽ, không khó để khán giả thấy, Tony, Steve và Thor được ưu ái nhiều hơn cả. Trong suốt trường thiên vô cực mười năm qua của MCU, đây là ba nhân vật duy nhất có ba phần phim về mình, mà mỗi phần phim lại cho thấy thêm những góc cạnh rất con người của họ, cùng với những biến cố họ phải trải qua khi đối diện với bản ngã cá nhân và bản ngã trách nhiệm.

Chính vì vậy, sự quan tâm của công chúng dành cho họ rất nhiều, nhiều đến mức, nhớ từ trước khi Infinity War phát hành năm ngoái, các fan của MCU đã có những dự đoán lẫn mong chờ như sau (hầu như những dự đoán đều đổ dồn về “ba chàng lính ngự lâm” này):

- Captain America (Cap) chết, vì dường như, việc hãng Marvel bổ nhiệm thêm Bucky vào đội hình chung đã gợi lên những dự đoán về cái chết của anh Đội trưởng Mỹ mà chúng ta hằng yêu mến. Anh chính là linh hồn của cả đội, tràn trề hào khí và trách nhiệm, luôn sống vì đại nghĩa. Ngoài Cap ra, còn ai hợp hơn để có một cái kết hi sinh đậm chất anh hùng hào hiệp?

- Iron Man (Tony Stark) sống với một cái kết thật viên mãn là kết hôn với Pepper, sinh con rồi nghỉ hưu và ngắm MCU phát triển phồn thịnh, vì Tony luôn là tuýp người của những đích đến.

- Thor sẽ làm vua của Asgard. Sau ba phần phim về Thor, dấu hiệu đăng cơ-kế vị này càng ngày càng rõ hơn, khi người dân của Thor càng ngày càng cần anh chàng lãnh đạo và tìm kiếm cho họ một quê hương mới. Dĩ nhiên, Thor cũng cần phải hoàn thành những tâm niệm dang dở mà Odin dặn dò anh khi lâm chung.

Do đó, sau hai phần Infinity War và Endgame trong series Avengers, nhiều fan đã không khỏi bất ngờ và bàng hoàng khi thấy những dự đoán chắc mẩm của mình bị… lật lại hoàn toàn. Cách Marvel an bài số phận cho các vị anh hùng đáng mến khiến khán giả giận dữ vì kết thúc của những nhân vật này đã phá vỡ hoàn toàn hành trình của họ.

Nhiều khán giả cho rằng, một Thor bệ rạc, bê tha khiến họ đau lòng tột độ; họ mong muốn nhìn thấy Thor trở thành vị đế vương của Asgard. Song, nếu bạn xem Endgame đến lần thứ ba, thứ tư, có lẽ, bạn sẽ có những nhận định khác hơn về tương lai của Thor. So với hai anh vị anh hùng trong bộ sậu Iron-Cap-Thor, tương lai của Thor gây nhiều sự chú ý nhất, nên bài viết này sẽ phân tích theo một góc nhìn khác về nhân vật Thần Sấm.

Vị trí của Thor trong lòng khán giả có còn như xưa?

Nhiều khán giả đã thẳng thắn chia sẻ rằng họ đã cười rất nhiều khi thấy một Thor béo ú, bụng bia, ham rượu chè, thích chơi video game và hay nhõng nhẽo trong Endgame. Trăm lần như một, cả rạp ai nấy cũng nắc nẻ về hình ảnh này của Thor. Không trượt phát nào, khắp các diễn đàn, newsfeed, hình ảnh đó tiếp tục trở thành đề tài châm biếm. Vui thật đó, rất rất tếu táo, nhưng ngẫm lại, phải chăng, đó không phải là một tình tiết hài đơn thuần mà nó ẩn ý về những nỗi buồn khó tả?

Bởi vì sâu thẳm nhất, việc chúng ta, các khán giả, các fan của MCU, cười cợt trên hình tượng sai trái đó của Thor cho thấy chúng ta vẫn chưa thật sự chấp nhận việc một siêu anh hùng mất hình tượng như thế. Bụng bia. Nghiện rượu. Tóc tai xuề xoà. Râu ria xồm xoàm và có dấu hiệu trầm cảm. Tất cả quá đỗi mới mẻ với một siêu anh hùng, lẫn những khán giả của dòng phim này.

Sở hữu màn ra mắt hoành tráng nhất, Thor được giới thiệu là anh hùng đầu tiên đến từ bên ngoài địa cầu, là Thần Sấm sét hùng mạnh trong thần thoại Bắc Âu. Bụng sáu múi, áo choàng đỏ điển hình cùng sức mạnh của thiên nhiên, không phải là của người phàm, Thor trở thành bức tượng mực thước cho hình tượng siêu anh hùng mang vẻ uy chấn bước ra từ thần thoại.

Xuyên suốt các phim trong MCU, Thor luôn có một niềm kiêu hãnh rất lớn và hay tự gọi mình là: “The Strongest Avenger” (Vị anh hùng hùng mạnh nhất) qua những câu đùa hài hước. Cái áp lực mà Odin đè nặng lên vai của Thor - “người xứng đáng” (the worthy one) hay là người truyền thừa của ông trước sứ mệnh cai trị Asgard - đã đi theo Thor đến tận địa cầu, để Thor luôn phải khoác lên mình vỏ bọc của một vị vua, một vị thần.

Thor xem các siêu anh hùng khác như những người bạn chí cốt của mình, nhưng chưa bao giờ Thor chia sẻ cho họ biết nhiều về chuyện riêng trên Asgard của mình. Có lẽ vì Thor cũng nhận ra, ừ, thân đó, nhưng một vị vua tương lai không thể nhờ vả sự giúp đỡ của bất kì ai, chỉ có mình mới giúp được mình. Do đó mà hành trình ba phim của Thor luôn là ở Asgard, một mình gồng gánh, ngay sau khi anh hỗ trợ nhóm trong các phim chung. Một mình chịu đựng muôn vàn những áp lực như thế, phải chăng đã đến lúc chàng Thánh Sấm được quyền tuyên bố rằng: “Đừng quá kì vọng nữa, Thor mệt rồi!”?

Có lẽ nói không sai khi khẳng định Thor là anh hùng MẤT NHIỀU NHẤT của MCU!

Thor mất mẹ ở phần phim thứ hai của mình, người cha Odin cũng mất tích từ dạo đó. Sang Thor: Ragnarok, Thor mất bố, mất cây búa Mjolnir, biểu tượng quyền lực của mình và cuối cùng là mất luôn quê hương. Có lẽ, chưa bao giờ người dân Asgard cần Thor như thế. Điều may mắn còn sót lại có lẽ là, giữa lúc Thor phải gồng gánh nhiều thứ, thằng em chí cốt dù-ghét-vẫn-thương - Loki dường như đã chịu bỏ lại hết sau lưng những tham vọng để cùng anh trai san sẻ việc lãnh đạo vương quốc. Chẳng may, Thanos tới.

Sang Infinity War, Thor mất rất nhiều thần dân của mình, mất luôn Loki. Sôi sục mong muốn trả thù và lấy lại danh dự, Thor tìm kiếm vũ khí mới, nhưng cú búng tay của Thanos đã khiến mọi nỗ lực sụp đổ. Thor giờ đây mất luôn cả bạn bè, đồng đội và thật sự đã thua. Qua Endgame, Thor mất đi thần thái và quan trọng nhất, mất đi ngoại hình mà xã hội đóng khuôn cho một vị thần.

Nếu các Avengers (anh hùng) khác đau đớn vì không bảo vệ được trái đất và nhân loại, thì nỗi đau của Thor lớn hơn gấp đôi, vì Thor có hai gia đình, hai mái nhà. Nếu các Avengers khác chỉ là những siêu anh hùng, thì Thor còn là một vị vua. Nếu các Avengers khác mất đi người thân của mình sau cú búng tay của Thanos, thì Thor đã phải hứng chịu mất mát như vậy trước đó, ngay trên con tàu của mình.

Chặt đầu Thanos cho thoả “cái nư”, Thor sống trong giày vò đau đớn và rơi vào trầm cảm suốt năm năm, khi không còn gì có thể thay đổi được cục diện. Thor cùng những người Asgard còn sống xây dựng nên Tân Asgard. Nghe cứ tưởng một khởi đầu mới cho cả anh và thần dân Asgard, nhưng thực chất Tân Asgard là biểu tượng của nỗi ám ảnh và day dứt kéo dài cho mọi người. Nếu bạn là Thor, mỗi ngày suốt năm năm trời nhìn vào nơi đó, bạn sẽ thấy nó là gì? Một khởi đầu viên mãn tràn trề hy vọng, hay chỉ là một tàn tích của một cuộc chiến đã thua? Nói như Rocket: “Từ cung điện khang trang mà giờ vầy…” tuy cay nghiệt nhưng lại không hề sai. Thor đơn độc, không còn chỗ dựa, và phải sống mỗi ngày với dư chấn đó suốt năm năm.

Vậy cho nên, khi chúng ta cười cái bụng bia của Thần Sấm sét đó, xin đừng quên câu chuyện rằng đằng sau vẻ ục ịch đó là một sự cay đắng và sự cay đắng này chỉ có thể biến thành hài kịch, vì hài kịch chính là đỉnh cao của bi kịch, để lột tả mà thôi.

Đâu là lối về cho một phiên bản Thor đời thường, không thần thánh hay kiêu hùng?

Khi Thor nhìn thấy mẹ Frigga trong hành trình lấy lại sáu Viên đá Vô cực, Thor thật sự “lost his sh*t” (nôm na là muốn vỡ oà và không thể kiềm chế). Thor muốn chạy tới với mẹ ngay. Chúng ta lại một lần nữa cười trước sự mít ướt, nhõng nhẽo này, nhưng nó lại một lần nữa cho thấy Thor đang cần chỗ dựa. Hãy nhớ lại tất cả các phần phim.

Nếu hành trình của Tony xoay quanh nỗi ám ảnh về tình hình bảo an địa cầu, của Cap xoay quanh sự hào hiệp, trượng nghĩa và nỗi ám ảnh không ngưng nghỉ thời chiến thì của Thor luôn xoanh quanh những lời chỉ dẫn. Anh luôn sống theo những chỉ bảo của bố mình là Odin. Trong mọi khúc mắc, Thor luôn có sự đưa-đường-dẫn-lối để anh trở thành người mà anh cần trở thành. Ở cái khoảnh khắc nhìn thấy Frigga, Thor chỉ muốn chạy ùa vào bà như một đứa trẻ, một phần vì nhớ, nhưng cũng một phần là vì Thor cần một sự chỉ dẫn mới sau năm năm lạc lõng chìm trong dư chấn.

Với kết thúc của Thor trong Endgame nói riêng và trong hành trình ở MCU nói chung, Marvel cuối cùng cũng đã cho nhân vật này một cơ hội để sống tự do tự tại, bỏ lại sau lưng mọi áp lực, được là chính mình như Frigga đã khuyên. Nếu chúng ta kỳ vọng Thor phải trở nên trách nhiệm hơn, sớm xóc lại tinh thần và xây dựng tiếp Tân Asgard, đó thật sự là một nỗi bất công lớn với anh, vì như vậy là bắt anh vẫn sống với quá khứ và trở thành một đế vương cô độc, không người thân bên cạnh. “Lần đầu tiên trong suốt mấy nghìn năm nay, tôi không thấy đường đi sắp tới của mình”.

Nói như Monica trong tập Một của series Friends: “Welcome to the real world. It sucks. But you’re gonna love it” (Chào mừng đến với thế giới hiện thực. Nó rất tệ. Nhưng bạn sẽ nhanh chóng thấy thích nó mà thôi).

Chia sẻ

Bài viết

Lucas Luân Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất