Phim Ảnh

Tạm biệt Wolverine, hành trình của Hugh Jackman không-còn-là-người-sói chính thức bắt đầu!

Vân Nguyễn
Chia sẻ

Trong khi nhiều người háo hức dự đoán liệu Hugh Jackman có thể có được một đề cử Oscar cho lần trở thành Dị Nhân cuối cùng hay không, thì tác giả bài viết này lại đặt ra cho mình một câu hỏi khác: Liệu Wolverine có gây ảnh hưởng xấu tới sự nghiệp của Jackman trong tương lai?

Hugh Jackman đã nói lời tạm biệt với nhân vật Wolverine khi Logan bắt đầu công chiếu trên toàn thế giới vào cuối tuần vừa qua. Và như chúng ta đã biết, hình tượng Wolverine đã gắn liền với nam diễn viên người Úc trong suốt 17 năm (bắt đầu từ bộ X-Men năm 2000).

Vai diễn gã dị nhân nóng nảy, ít nói với khả năng tự phục hồi và bộ vuốt sắt đã đưa Jackman trở thành một ngôi sao điện ảnh. Nhưng bản thân nó cũng chính là trở ngại để anh thật sự thoát khỏi lãnh địa của dòng phim siêu anh hùng. Dù rằng trong suốt nhiều năm qua, Jackman đã luôn cố gắng chứng tỏ mình là một diễn viên đa dạng trên màn ảnh qua các bộ phim nghệ thuật như: Les Misérables (đã mang về cho anh một đề cử Oscar) và Prisoners - một dự án đầy triển vọng của đạo diễn Denis Villeneuve - cũng là người được đề cử hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất Oscar lần thứ 89.

Wolverine những ngày đầu trên màn ảnh.

Năm 1998, Hugh Jackman gây ấn tượng lớn với công chúng lần đầu tiên - nhưng không phải thông qua loạt phim X-Men mà là Oklahoma!. Chàng diễn viên cao 1m88 này đã mê hoặc khán giả nhờ vai diễn chàng cao bồi Curly có khả năng ca hát, nhảy múa quyến rũ tới mê người trên sân khấu Royal National Theatre. Đến năm 1999, anh nhận được một đề cử Oliver, đánh dấu sự thừa nhận đầu tiên của một ngôi sao sân khấu đang lên. Một thần tượng mới mang vẻ quyến rũ, mạnh mẽ, nam tính nhưng cũng cực kỳ nhạy cảm.

Tài tử Dougray Scott

Và khi đạo diễn Bryan Singer quyết định thực hiện bộ phim X-Men đầu tiên, ông đã dự định chọn nam diễn viên Dougray Scott vào vai gã dị nhân mang vuốt sắt. Song ứng cử viên sáng giá này đã rời bỏ dự án vào phút cuối cùng vì xung đột lịch trình. Còn Russell Crowe, một ứng cử viên khác, cũng không muốn tham gia nên đã giới thiệu người bạn của mình là Hugh Jackman. Và mọi thứ bắt đầu từ đó.

Thuần hoá thành công Wolverine

Ba tuần trước khi phim bước vào quá trình sản xuất, Hugh Jackman trở thành Wolverine trước sự bất ngờ xen lẫn tức tối của các khán giả trung thành. Bởi khi ấy, Jackman chỉ là một cái tên vô danh và không ai có thể mườn tượng ra anh sẽ đảm nhận hình tượng anh hùng của họ như thế nào. Vấn đề thứ hai, là việc Hugh Jackman thật sự cao hơn rất nhiều so với Wolverine được mô tả trên trang giấy.

Thân hình đồ sộ của Hugh Jackman khi đứng bên cạnh ai cũng cho thấy sự áp đảo rõ rệt về mặt thị giác.

Tuy nhiên, Jackman đã quyết tâm chinh phục tất cả. Anh đã áp dụng những kỹ năng diễn xuất cổ điển theo phong cách sân khấu để vận dụng vào vai một siêu anh hùng và hoàn toàn làm chủ được nó. Anh tạo ra một vẻ ngoài thú tính, hoang dã để che lấp đi vấn đề chiều cao. Cuối cùng, là thêm vào đó cái chất riêng mà chỉ mình anh có được. Ngay cả khi nhân vật Wolverine đang âm thầm cau có, thì Hugh Jackman vẫn điều khiển và đưa vào đó rất nhiều tâm trạng đầy cảm xúc.

Một cách thật tự nhiên, Wolverine của Hugh Jackman không chỉ đáp ứng được kỳ vọng của khán giả mà còn trở thành hóa thân duy nhất sống trong tâm trí họ. Thương hiệu phim X-Men có được thành công vang dội như ngày nay, một phần chính là nhờ vai diễn Wolverine mà Hugh Jackman đã “thổi hồn” vào nó.

Một Hugh Jackman không phải Wolverine trên màn ảnh

Hugh Jackman là một Wolverine hoàn hảo. Nhưng trong suốt 17 năm trời sống trong cái bóng của gã dị nhân ấy, anh vẫn luôn tìm mọi cách để thoát khỏi Wolverine trên màn ảnh. Tham gia hàng tá phim, làm việc với những đạo diễn tên tuổi, và thậm chí, Jackman đã kịp nhận được một đề cử Oscar cho vai diễn trong phim ca nhạc Les Misérables. Nhưng như thế vẫn chưa đủ.

Hugh Jackman từng làm Van Helsing để săn ma cà rồng.

Sự nghiệp điện ảnh của Hugh Jackman cho tới nay đã ghi nhận rất nhiều những dấu ấn đáng nhớ. Chúng ta đã từng nhắc đến anh với vai diễn đạt giải thưởng lớn Tony - Peter Allen trên sân khấu Broadway trong vở The Boy From Oz. Một người cha ngập tràn đau khổ, hận thù trong Prisoners mà Hugh Jackman đã chứng tỏ anh xứng đáng là một trong những diễn viên giỏi nhất của thế hệ mình. Nhưng một lần nữa, Hugh lại mất đi cơ hội “thoát” ra cái bóng siêu anh hùng. Năm 2006, Hugh tham gia hai bộ phim The Prestige của Christopher Nolan và The Fountain của Darren Aronofsky. Sau đó, anh lại góp mặt trong Scoop của Woody Allen và hợp tác với Baz Luhrmann trong bộ phim thất bại thảm hại - Australia.

Vai diễn mang lại đề cử Oscar cho Hugh trong Les Misérable.

Sự nghiệp điện ảnh của Hugh Jackman rõ ràng là một chuỗi thất thường giữa những vai diễn tuyệt vời và những cú “ngã dập mặt” đáng xấu hổ. Thế nhưng, chỉ có một thứ vẫn duy trì ổn định qua suốt nhiều năm ròng: loạt phim X-Men.

Logan, không chỉ là hồi kết của riêng Wolverine mà còn là câu tạm biệt của chính Hugh Jackman. Ở tuổi 48, nam diễn viên vẫn còn cả một quãng đường dài đủ để tạo dựng ra một sự nghiệp mới, bên cạnh cái tên quen thuộc bấy lâu nay.

Hugh Jackman sẽ đóng phim mới The Greatest Showman cùng Zac Efron.

X-Men đã đưa Hugh Jackman đến với Wolverine và mang đến cho anh một gia tài khổng lồ, bao gồm cả tiền bạc lẫn danh tiếng. Nhưng Logan, có lẽ sẽ là cánh cửa khép lại tất cả để Hugh Jackman cuối cùng cũng tạo được một không gian riêng, tách mình ra khỏi cái bóng quá lớn của Wolverine.

Điều này sẽ đến sớm hơn một chút nếu như trong bộ phim ca nhạc The Greatest Showman sắp tới, Hugh Jackman xuất hiện thành công vai P.T Barnum - người sáng lập ra rạp xiếc di động Ringling Bros. and Barnum & Bailey Circus. Đây chắc chắn sẽ là cơ hội để Hugh giới thiệu mình đến khán giả thông qua một hình ảnh khác, đa dạng và phong phú hơn chứ không còn chỉ là một dị nhân siêu phàm với quá khứ đau thương và cô độc.

Trailer của Logan.

Vậy nên, thay vì tiếc thương cho một vai diễn quen thuộc có tuổi đời hai thập kỷ, khán giả vẫn có thể đón nhận nó theo chiều hướng tích cực hơn rằng, Hugh Jackman rồi sẽ trở lại hoành tráng sau những nỗ lực mà anh đã đóng góp cho thương hiệu X-Men cũng như dòng phim siêu anh hùng.

Chia sẻ

Bài viết

Vân Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất