Phim Ảnh

Review 'Sám hối': Xuất phẩm hành động hợp tác Việt - Ấn chưa 'no mắt' và có sức nặng như kì vọng

Cao Phương Nga - CTV
Chia sẻ

"Sám hối" là một bộ phim chưa xứng tầm với con số 50 tỷ đầu tư, dù vẫn có nhiều nét tươi mới tích cực.

Sám hối do nhà làm phim người Ấn Độ mang dòng máu Việt Peter Hein làm biên kịch kiêm đạo diễn. Nhân vật chính trong Sám hối là Long (Bình Minh) -  võ sĩ chuyên nghiệp thuộc bộ môn võ tự do, Long còn có cuộc sống gia đình êm ấm với người vợ đảm đang, xinh đẹp, hiểu chuyện Thủy (Anh Thư) và cô con gái Diệu (Angelina Raja).

Do háo thắng, Long đã xung đột với ông Cường (Ramani Raja) - nhà tài trợ chính, đồng thời là ông trùm thế giới ngầm đầy quyền lực. Cường dùng mọi thủ đoạn nhằm hạ bệ Long, khiến anh rơi vào cảnh thân bại danh liệt.

Điểm đáng khen đầu tiên của Sám hối đến từ nhịp phim và tiết tấu rất nhanh, có thể nói, đúng tinh thần mọt phim hành động có yếu tố Bollywood. Những pha võ thuật nếu so với Võ sinh đại chiến, bộ phim cùng đề tài gần đây, khốc liệt hơn. 

Lời thoại của Sám hối là một điểm đáng ghi nhận vài nhiều câu nói tiết lí nhân sinh xoay quanh cuộc đời "lên voi xuống chó" của Long, nó tạo cho tác phẩm sức nặng hơn. Những phân cảnh Long sa cơ cũng được khắc họa đủ độ tàn nhẫn, làm chúng ta cảm nhận được sự thăng trầm khó lường của đời người. 

Diễn xuất của Bình Minh cũng rất đáng khen. Trong những cảnh tâm lí nặng đô, Bình Minh gây được sự đồng cảm với người xem. Còn khi bước lên võ đài, Bình Minh thực sự đã làm tròn trịa, dù anh không có nền tảng võ thuật. Những vai diễn còn lại do Anh Thư, Quang Minh, Hồng Đào, Việt Hương, Thành Lộc cũng duy trì phong độ ổn định. Đặc biệt là nhân vật của Quang Minh gây được tiếng cười hài hước, duyên dáng.

Tuy nhiên, Sám hối lại để lại quá nhiều tiếc nuối khiến bộ phim không cân xứng với con số đầu tư 50 tỷ. Trước hết, chúng ta phải thấy cốt truyện quá nhiều lỗ hổng trong quá trình khai thác quá trình Long từ đỉnh cao ngã xuống vực sâu, nó quá miễn cưỡng và không hợp lí. Điều này khiến tâm lí nhân vật trở nên rất thiếu logic. 

Cái cách một ông trùm độc ác như Cường "sám hối" vào cuối phim cũng vì thế giống như phim gia đình cho các bà nội trợ nhan nhản có một kết cục tốt đẹp. Nhân vật của Khả Ngân thì chắp ghép rất rời rạc để rồi đùng một cái xuất hiện rõ nét vào cuối phim, cũng đem đến sự chán ngán.

Các phân cảnh nhảy liên tục, và tuy làm cho nhịp phim không bị đứt quãng, nhưng lại khiến người xem hoa mắt chóng mặt. Chúng ta chưa "tiêu hóa" hết tình tiết này, đã phải "nuốt" tiếp tình tiết khác. Nó làm cho chúng ta thắc mắc một người đàn ông như Long không thể dễ dàng bị hạ gục quá nhanh như vậy, và càng không thể tồn tại nhiều trận đấu võ đài mang tính đổi chác, thậm chí là bằng cả tính mạng còn tồn tại ở hiện tại.

Tiếp theo, những đoạn thượng đài quá ngắn gọn, chưa "đã" và "phê", lại còn quá màu mè và lạm dụng slow - motion (chiếu chậm), đặc điểm thường thấy của phim Ấn Độ. Chính vì thế, Sám hối, tuy là tác phẩm bắt tay hợp tác, nhưng chưa thể đem đến làn gió mới cho mảng phim võ thuật - hành động như đúng kì vọng ban đầu, mà giống như phim tâm lí - xã hội và thêm thắt yếu tố đánh đấm mà thôi.

Sám hối đang công chiếu Toàn Quốc tại các rạp chiếu phim.

Chia sẻ

Bài viết

Cao Phương Nga - CTV

BÌNH LUẬN