Phim Ảnh

Màn 'rời ghế' của đạo diễn Doctor Strange 2 đang khiến Vũ trụ Điện ảnh Marvel… tồi hơn

Đông Hải
Chia sẻ

Một sản phẩm đột phá như "Doctor Strange 2", sẵn sàng bứt phá theo hướng kinh dị chính là điều mà Marvel rất cần để không "ngủ quên trên chiến thắng".

Vừa qua, các fan của Vũ trụ Điện ảnh Marvel có một phen xôn xao và hoang mang khi Scott Derrickson chính thức từ bỏ vị trí đạo diễn cho tựa phim rất được mong chờ - Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Tuy vẫn đóng vai trò giám đốc sản xuất, nhưng việc vị đạo diễn tài năng này “dứt áo ra đi” đã khiến phần tiếp theo về Bác sĩ Strange gặp sai lầm rất lớn, đó là càng ngày càng xa rời thể loại kinh dị. Lời giải thích duy nhất mà phía Marvel đưa ra đó chính là “sự khác biệt về tư duy sáng tạo“.

Đạo diễn “Doctor Strange in the Multiverse of Madness” chính thức rời đi.

Thực chất, đây là câu trả lời mang tính tiêu chuẩn, thậm chí “sáo rỗng” và chung chung nhất của bất cứ đơn vị nào trong ngành giải trí, cũng tương tự như câu “do xung đột lịch trình” hay “do lịch trình bận rộn” mỗi khi trình bày lí do khiến một cặp đôi Kpop chia tay. Về phía Scott Derrickson, ông là người đứng sau thành công của các tác phẩm kinh dị như The Exorcism of Emily Rose, Sinister, và Deliver Us From Evil. Tại sự kiện SDCC vừa rồi, ông cũng khẳng định Doctor Strange in the Multiverse of Madness sẽ là sản phẩm kinh dị tiếp theo.

Tuy nhiên, sau đó thì Chủ tịch Marvel Studios Kevin Feige lại phản bác lại ý kiến trên, cho rằng “Tôi nghĩ rằng nó không hoàn toàn là phim kinh dị, nhưng nó sẽ là một phim MCU hoành tráng với nhiều cảnh kinh dị trong đó“. Với hàng loạt những khó khăn trong một năm vừa qua đến từ vụ James Gunn hay xích mích cùng Sony, thì đây chính là sai lầm đầu tiên của hãng trong năm 2020, có khả năng kéo theo cả Phase Four (Giai đoạn Bốn) của MCU thất bại thảm hại.

Doctor Strange 2 là tựa phim thú vị nhất Phase Four

Sau sự xuất hiện trong tựa phim solo đầu tiên và hai siêu phẩm Infinity War Endgame, “Phù thủy Tối thượng” Strange đã trở thành nhân vật vô cùng chủ chốt và rất được khán giả yêu thích. Từ đó, sự mong chờ dành cho Doctor Strange in the Multiverse of Madness dâng lên tột đỉnh, nhất là khi có tin Scarlet Witch cũng sẽ đồng hành cùng anh trong chuyến phiêu lưu sắp tới.

Ngoài ra, theo lời của Derrickson thì cốt truyện của phim sẽ lấy cảm hứng từ đầu truyện Doctor Strange #21, với bối cảnh Trái Đất trở thành trung tâm của một vùng biển vô tận, nơi mà các “Trái Đất” khác chỉ cách đó vài đường bơi. Càng rời xa trung tâm, những định luật tự nhiên càng thay đổi chóng mặt. Cũng trong chính tựa truyện này, sức mạnh của Scarlet Witch được đẩy lên tầm cao mới, khi cô có thể bẻ cong hiện thực, thế nhưng vấn đề ở đây là mọi thứ trong quá trình ấy đều gắn với hai chữ “kinh dị”.

Scarlet Witch sẽ xuất hiện trong “Doctor Strange in the Multiverse of Madness”.

Doctor Strange 2 không phải phim kinh dị là sai lầm lớn nhất

Việc để Doctor Strange 2 được gắn kết với bối cảnh phù hợp của nó là vô cùng quan trọng, khi làn sóng phim siêu anh hùng hiện nay đang không ngừng chuyển biến. Trước những sản phẩm đến từ các đối thủ như Deadpool, Logan, New Mutants, The Umbrella Academy, The Boys hay Joker, MCU đang cho thấy sự yếu thế của mình trong việc thể hiện bản sắc riêng, dù cho hãng vẫn đứng đầu doanh số thị trường. Khán giả vẫn đang đòi hỏi thêm nhiều sự sáng tạo và đột phá, và mười một năm chôn mình trong “cái hố” PG-13 sẽ khiến Marvel lận đận trong thời gian tới nếu hãng không chịu thay đổi.

Một tựa phim kinh dị như Doctor Strange in the Multiverse of Madness chính là điều Marvel cần hiện tại. Việc mở rộng MCU thành đa vũ trụ sẽ dẫn câu chuyện của Phù thủy Tối thượng đến với những sinh vật ngoài hành tinh ghê rợn, đơn cử như Chthon. Trong truyện, Scarlet Witch được sinh ra tại một nơi giàu ma lực, và bằng sức mạnh tiềm tàng của mình, Chthon đã thao túng Wanda, khiến cô phát điên và rồi chiếm hữu tâm trí cô. Đây chính là chi tiết thể hiện rất rõ mặt kinh dị mà Marvel có thể hướng đến trong dự án lần này.

Chthon là sự lựa chọn tuyệt hảo cho phần hai của “Doctor Strange”.

Bên cạnh đó, theo lời Kevin thì phim còn có thể “chào đón” cả ma cà rồng hay người sói, những sinh vật được tạo nên từ ma lực của các chiều không gian khác, theo như truyện tranh. Ma cà rồng đến từ giáo phái có tên Darkholders dưới trướng Chthon. Quá nhiều yếu tố khiến người xem phải rùng mình và tò mò, vậy tại sao Marvel phải gạt phăng đi ý tưởng ban đầu của mình?

Ma cà rồng, ma sói,… dự kiến sẽ xuất hiện trong “Doctor Strange in the Multiverse of Madness”.

MCU cần mở rộng phạm vi các thể loại phim của mình

Marvel Studios đã từ lâu là kẻ thích mạo hiểm, đáng nói nhất chính là MCU khi khởi đầu của vũ trụ này vào năm 2008 là một ván bài “năm ăn năm thua”. Thế nhưng, dần dần hãng đang đánh mất chính danh xưng này của mình, khi luôn chọn lối chơi quá an toàn và quá “công nghiệp”. Các tựa phim được sản xuất theo dây chuyền, gói ghém và công thức để đáp ứng nhu cầu từ 3-4 phim/năm. Những tựa phim vẫn chỉ xoay quanh các siêu anh hùng “truyền cảm hứng” và trở thành biểu tượng của con trẻ, và đó là lý do vì sao hãng sẽ không bao giờ làm được gì tương tự như Joker hay Logan nếu không chịu tỉnh mộng.

Vũ trụ Điện ảnh Marvel cần đa dạng hóa nhiều thể loại hơn, bắt đầu với phim kinh dị “Doctor Strange in the Multiverse of Madness”.

Lại nói, một sản phẩm như Doctor Strange in the Multiverse of Madness chính là cách để Marvel có thể bẻ gãy xiềng xích đó, nhưng có thể thấy Kevin không hề thoải mái khi “mạo hiểm” và làm một phim kinh dị thật sự. Nhìn chung, để đánh giá MCU hiện nay có thể dùng hai chữ “an toàn”, đến mức hiện tại chẳng còn gì thú vị khi một tựa phim siêu anh hùng nào đó đạt tỉ đô doanh thu. Về đường dài, Marvel buộc phải bước ra khỏi vùng an toàn này để mở rộng ra nhiều thể loại hơn, bắt đầu bằng chính kế hoạch kinh dị Doctor Strange 2 nếu không muốn tự đào mồ chôn bằng chính chiếc thìa vàng mà mình đang ngậm.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất