Phim Ảnh

'Sài Gòn trong cơn mưa': Khi Avin Lu và Hồ Thu Anh đắm chìm trong những cơn mưa tuổi trẻ

Cao Phương Nga - CTV
Chia sẻ

"Sài Gòn trong cơn mưa" thể hiện góc nhìn rất trẻ và rất văn minh của toàn bộ ekip phim, biến nó trở thành tác phẩm dành cho tuổi thanh xuân đặc sắc của nền điện ảnh Việt Nam.

Sài Gòn trong cơn mưa lấy bối cảnh những năm 2013, theo chân quá trình trưởng thành của nhân vật Vũ (Avin Lu), một chàng trai trẻ hiền lành, dễ thương đến Sài thành mưu sinh. Anh có niềm đam mê bất tận với thứ âm nhạc mộc mạc, bình yên, vì thế, anh tham gia Bồng Bềnh Band, một ban nhạc  Indie chuyên hát rong tại các đám cưới, hội chợ, và chờ đợi cơ hội đổi đời. 

Ngoài âm nhạc, cuộc sống của Vũ cũng hoàn toàn thay đổi khi gặp cô gái cá tính, bí ẩn, từng trải Đồng Mây (Hồ Thu Anh). Cả hai viết nên câu chuyện tình yêu lãng mạn, ngọt ngào xen lẫn cay đắng để cùng nhau trưởng thành trong qui luật yêu-hiểu-họp-tan của những con người đang ở cái độ tuổi đẹp đẽ nhất.

Điểm mạnh của Sài Gòn trong cơn mưa chính là lối dẫn dắt và kể chuyện chân phương, êm ái, như ngôn ngữ của âm nhạc là rất "chill" trong nửa đầu phim và 15 phút cuối phim. Những thước phim khi Vũ cùng Mây như "lạc trôi" vào thế giới riêng giữa phố thị xô bồ có chút gì đó hoài cổ, sâu lắng. 

Không cần nhiều ngôn từ, chỉ cần từng ánh mắt và âm nhạc đã nói lên tất cả tình cảm bay bổng, thoát li thực tại của họ. Các góc quay của đạo diễn Lê Minh Hoàng trong những phân cảnh này cũng mang phong cách art - house khá rõ của những bậc thầy dòng phim này như Vương Gia Vệ, hay sau này là Hong Sang Soo.

Tất nhiên, những bài hát trong phim mang tinh thần Indie (độc lập) thì cũng rất dễ cảm, dễ nghe, dễ thấm vô cùng, đặc biệt là bài hát Đàn chim di cư - bài hát mà Vũ đã có thính giả đầu tiên là Mây, cũng như là bài hát thành danh của Bồng Bềnh Band. Đây cũng là một trong những tác nhân khiến anh chàng trưởng nhóm bảo thủ Thắng (Hồ Minh Ngọc) phần nào thoát khỏi lối mòn chỉ cho nhóm cover lại các bài nhạc đã nổi tiếng để đeo đuổi con đường tạo ra cá tính riêng cho Bồng Bềnh Band, dù phải đi ngược lại thị trường.

Hiện thực tàn nhẫn bắt đầu vào khoảng nửa sau Sài Gòn trong cơn mưa, khi gánh nặng cơm áo gạo tiền đè lên Vũ, Phong (Hồ Thành Trung) cũng như khi Vũ bị cướp mất sáng tác và Đồng Mây thì sảy thai. Lúc này, những mảng màu đen tối cùng những trận mưa trút nước xuất hiện nhều hơn, như thức tỉnh những con người trẻ tuổi đang đeo đuổi lí tưởng. 

Các góc quay trở nên xô lệch, méo mó và Vũ thì nghe nhạc trong bar, nốc rượu như nốc nước lã để kiếm tiền nhiều hơn là ôm guitar gẩy nốt. Giữa Vũ và Mây dần xuất hiện những khoảng cách, Câu nói của Mây: "Người thành công là khi vừa giàu có và hạnh phúc" bắt đầu trở thành cái cớ để Vũ trở nên yếu đuối mà vin vào cho những suy nghĩ dần sai lệch của mình, mà anh quên mất rằng, cũng chính Mây từng nói "May là anh không mê tiền, nếu không em cũng chẳng yêu anh"...

Mây bỏ đi, Vũ mơi quyết định quay lại chính mình. Anh trở lại là anh của những ngày đầu, dù lúc này Bồng Bềnh Band đã mỗi người một ngả. Cái kết lơ lửng cuối phim cũng rất thơ, nó khiến cho ta hi vọng về tương lai mà Vũ và Mây lại tìm thấy nhau lần nữa, sau khi vấp ngã rồi trưởng thành.

Avin Lu vào vai Vũ mượt mà, có lẽ là vì ai cũng thấy quá trình Vũ vào Sài Gòn lập nghiệp gần như giống 70% với đời thực của chàng ca sĩ đi thi The Voice hồi hai năm trước. Ngoại hình thư sinh cùng ánh mắt đúng kiểu "gà con lạc mẹ" đã giúp anh chàng thể hiện chân thật hình ảnh của một "phi công trẻ" chưa trải sự đời, nhưng có chí cầu tiến và trái tim thuần khiết.

Hồ Thu Anh cũng có màn trình diễn ổn thỏa. Nếu từng xem qua những MV ca nhạc trước đây từng đóng, thì sẽ thấy, trong tác phẩm đầu tay này, cô đã có sự tiến bộ như thế nào. Hồ Thu Anh rất tiềm năng và hoàn toàn có thể trở thành diễn viên triển vọng trong tương lai nếu trau dồi thêm. Các diễn viên còn lại cũng làm tròn vai, không bị giả tạo. Dường như, họ đã mặc chiếc áo vừa đúng với chính mình.

Tất nhiên, Sài Gòn trong cơn mưa vẫn còn vài thiếu sót, chẳng hạn như đài từ của nhân vật Phong hay Mây khi nói nhanh khá là khó nghe, hoặc các tình huống của phim rất đơn giản và dễ đoán, đôi chút rập khuôn một số phim thanh xuân đã từng ra mắt của một số nền điện ảnh khác. 

Nếu đạo diễn đào sâu hơn về thế giới nội tâm của Mây, về chuyện cô làm "Tuesday" hay nghề nghiệp của cô khi có trường đoạn ăn mặc khá bốc lửa thì phim hẳn sẽ nổi bật hơn nhiều. Tuy nhiên, Sài Gòn trong cơn mưa vẫn là phim Việt nói không với remake hay chuyển thể từ các tác phẩm văn học đáng xem nhất thời điểm hiện tại, khi khai thác "mỏ vàng" là dòng phim dành cho giới trẻ, bằng cái tầm và cái tâm rất văn minh, mà cũng rất bình dị.

Sài Gòn trong cơn mưa công chiếu các rạp Toàn quốc từ ngày 6/10/2020.

Chia sẻ

Bài viết

Cao Phương Nga - CTV

BÌNH LUẬN