Phim Ảnh

Review 'Us - Chúng ta': Cơn ác mộng 'nhân đôi' và đoạn kết thách thức ranh giới thiện-ác

Đông Hải
Chia sẻ

Sự xuất hiện của một "chúng ta" khác sẽ là tấm gương soi thấu những tội lỗi và tâm tư thầm kín nhất trong mỗi con người.

Sau sản phẩm thành công Get Out vào năm 2017, đạo diễn Jordan Peele đã chính thức tái xuất cùng “cơn ác mộng” mới mang tên Us. Với đoạn trailer từng gây sốt bởi cách dựng phim tài tình và lôi cuốn, Us được kì vọng sẽ là ứng cử viên sáng giá tiếp theo của thể loại kinh dị-giật gân tại giải Oscar năm sau. Và rõ ràng, bộ phim đã không làm phụ lòng khán giả.

Poster chính thức của “Us”.

Hai thể xác - Một linh hồn

Chỉ cần xem qua đoạn trailer, ít nhiều các fan cũng đoán được chủ đề lần này mà Peele muốn hướng đến là vấn đề nhân bản. Us xoay quanh gia đình Wilson gồm bốn thành viên là Gabe (Winston Duke), Addie (Lupita Nyong'o) cùng hai con là Zora (Shahadi Wright Joseph) và Jason (Evan Alex), đến bãi biển Santa Cruz để nghỉ mát. Tưởng chừng đây sẽ là chuyến đi thư giãn và vui vẻ, thế nhưng bức tranh muôn màu đẹp đẽ bỗng bị xé nát bởi những vị khách không mời, với ngoại hình trông giống y như đúc với các thành viên nhà Wilson.

Những vị khách không mời nhưng “quen thuộc” quá mức.

Sự hiện diện của những “bản sao” trong bộ đồ đỏ và cây kéo vàng đã dấy lên nỗi kinh hoàng không chỉ cho nhà Wilson, mà còn khắp nơi tại Santa Cruz, bao gồm cả hàng xóm đáng mến nhà Tyler. Đặc biệt, tai họa này sẽ tác động mạnh mẽ đến Addie, từng bước mở ra những kí ức kinh hoàng mà có lẽ cô không bao giờ nghĩ mình muốn nhớ lại một lần nào nữa.

Đối diện với “chính mình”, các “bản gốc” liệu sẽ bị khuất phục, hay đứng thẳng lên chống trả? Bí ẩn lớn nhất của Us nằm ở mối lương duyên đưa hai bản thể đến với nhau, trong một ngày tưởng chừng như đẹp trời và vô vị. Sự xâm lăng của các “bản sao” xảy ra ở mức độ nào, và vì sao bọn họ lại khao khát muốn thay thế mọi người đến như vậy?

Màn đêm buông xuống, cũng là lúc cơn ác mộng bắt đầu.

Thiện và ác - Ranh giới mong manh

Nếu ai đã xem qua Get Out thì cũng sẽ hiểu được phong cách làm phim của Jordan Peele không chỉ dừng lại ở những cảnh quay gây ám ảnh nhưng đẹp lạ, mà còn là plot-twist được xây dựng công phu, khiến người xem phải ngỡ ngàng, quay cuồng và nghẹt thở. Us đã đáp ứng được tiêu chí ấy, mang đến lời giải đáp tưởng chừng như hóa giải mọi thứ, song những gì được cho rằng là “đỉnh điểm” kết thúc câu chuyện chỉ mới là khởi đầu cho một âm mưu dài hơi và kinh hoàng theo cấp số nhân.

Nhân vật chính Addie luôn có một nỗi ám ảnh nhất định nào đó, khiến cô luôn cảm thấy bất an, đặc biệt là với các con của mình. Và, sự hiện diện của một “bản sao” Addie đã chính thức khơi dậy nỗi sợ mà cô từng và vẫn đang gắng sức chôn giấu. Bên cạnh nhà Wilson, đoạn trailer cũng chớp nhoáng sự xuất hiện của “bản sao” Kitty (do Elisabeth Moss thủ vai) - cô hàng xóm điệu đà. Vì thế, chắc chắn đây là một vấn nạn với quy mô lớn, và còn nguyên nhân khiến cho cuộc chiến này nổ ra, bạn sẽ không đoán được đâu!

Vai diễn của Lupita sẽ là thách thức lớn nhất của khán giả.

Đương nhiên, chúng ta không thể nhìn vào bọn người thoạt trông nguy hiểm kia và kết luận đây chính là phản diện của phim. Cái hay của Jordan Peele và những sản phẩm của anh đó là sự đấu tranh giữa lý trí của các nhân vật sẽ khiến người xem khó lòng mà chọn phe cho mình. Việc “bản sao” Addie va vào cuộc đời đang dần bình lặng của nữ chính không hoàn toàn mang tính giết chóc, mà ẩn sau đó là một kí ức tang thương, cũng chính là cánh cửa cuối cùng sẽ khiến góc nhìn về phim của bạn xoay ngược hoàn toàn. Cuộc đối đầu giữa thiện và ác dần đi đến hồi kết, cũng là lúc người xem nhận ra ai tốt, ai xấu, nhưng rồi liệu kết luận như thế có thật sự đúng đắn?

Ẩn sau “Us” là một bức tranh chính trị-xã hội thân thuộc, nhức nhối, nhưng chỉ cần bề nổi của cốt truyện cũng là đủ để người xem bị bóp nghẹn.

Bản giao hưởng tinh tế, giàu cảm xúc và… “hài”

Luôn cố gắng tập trung vào xây dựng tâm lý và phong cách gây ám ảnh rất thực tế, Us của Jordan Peele tiếp tục gây ấn tượng bởi phần âm thanh và nhạc phim quá đỗi tuyệt hảo. Ca khúc mở đầu phim sẽ được chơi xuyên suốt, như liều thuốc cực mạnh tiêm vào từng thớ thịt của khán giả. Kĩ thuật hòa âm cũng giúp cho nhiều cảnh phim đạt đến đỉnh cao của cảm xúc, và cả tư duy sáng tạo trong việc xây dựng những chi tiết “hù dọa”, thay vì lồng vào những âm vang gây thót tim, thì Peele chọn nhạc nhẹ, hay thậm chí im lặng để thúc đẩy hiệu quả đền từ phần nhìn.

Màn xâm lăng của các “bản sao” có chút khác so với trailer, nhưng độ kinh dị thì tăng cao chóng mặt.

Đừng quên, trước khi trở thành đạo diễn thắng giải Oscar, thì Jordan Peele từng là một diễn viên hài. Vì thế, việc Us có một chút yếu tố hài hước là hoàn toàn dễ hiểu và đoán trước được. Có thể nhiều khán giả sẽ nghĩ việc gây cười trong một bộ phim kinh dị nghẹt thở thế này là dư thừa, nhưng với một bộ phim nhấn mạnh vô số các tiểu tiết thế này thì phần lớn những yếu tố bổ trợ, từ các đạo cụ, cho đến cả những “miếng” hài đều hoàn toàn trong dự tính của phía sản xuất, và đóng vai trò không hề nhỏ trong tiến trình phát triển và gỡ nút thắt của câu chuyện.

Những chi tiết như chiếc thuyền của Gabe, hay năng lực chạy điền kinh của Zora đều vô cùng quan trọng.

Us còn có nhiều điểm cộng đáng chú ý khác, như dàn diễn viên từ chính đến phụ đều nhập vai mà mang đến những màn trình diễn để đời. Lupita Nyong'o hoàn toàn xứng đáng được vinh danh qua vai diễn Addie và “bản sao”, thể hiện rõ ràng sự đối lập và cả mối thù có phần “lâu đời” của cả hai. Có thể nói, Addie của Lupita đã tài tình đến mức “dắt mũi” khán giả suốt toàn bộ phim, sau đó “tẩn” một cú đau đớn ở cái kết ám ảnh tột cùng. Bên cạnh Lupita, cả những cái tên như Winston Duke, Tim Heidecker và đặc biệt là Elisabeth Moss đều hoàn toàn xuất sắc nhân vật của mình. Việc phải đóng đến hai vai trong một bộ phim luôn là thử thách với bất kì diễn viên nào, nhưng toàn bộ dàn diễn viên của Us đã thật sự cho thấy đôi khi hai sẽ tốt hơn là một, và kết quả phim đã đáp ứng, thậm chí vượt xa sự mong đợi của khán giả.

Hai chị em sinh đôi của nhà Tyler cũng gây ấn tượng, đồng thời “bản sao” của cả hai cũng là kẻ ngáng đường chết chóc.

Là một tựa phim hay và xuất sắc, nhưng Us vẫn có một ít “sạn” khó tránh khỏi. Đáng nói nhất vẫn là những “miếng” hài, dù cần thiết cho một số chi tiết của phim, nhưng có lẽ Us đã hơi lạm dụng khi cố tình xây dựng một hình tượng anh chồng Gabe có phần hơi “thiếu đứng đắn” quá mức, khiến cho một số cảnh đáng ra phải kinh sợ và kịch tính, nhưng lại thành ra buồn cười. Tuy nhiên, đây là “điểm trừ” dành cho phía làm phim, nhưng không thể quy chụp hiệu quả của nó đáng khen hay chê, vì nó còn tùy thuộc vào khán giả, và cách họ tiếp nhận yếu tố hài hước của Us như thế nào. Ngoài ra, phim hoàn toàn được xây dựng chặt chẽ, cố kết hơn cả Get Out (từng được nhận xét là có hơi lan man), mạch phim không nhanh không chậm, đủ để người xem theo dõi và nắm bắt.

Góc quay đẹp, sáng tạo cùng hiệu ứng âm thanh trên cả tuyệt vời giúp “Us” kịch tính hơn bao giờ hết.

Như vậy, Jordan Peele có thể hài lòng vì Us tiếp tục là “đứa con” đáng tự hào, không chỉ xứng đáng với các hạng mục giải thưởng danh giá nhất, mà còn đóng góp vào công cuộc “làm đẹp” lại thể loại kinh dị-giật gân, thay đổi cách nhìn của khán giả lẫn giới phê bình vốn luôn đặt nhẹ mảng phim vô cùng tiềm năng và chất lượng này.

Trailer bộ phim.

Us - Chúng ta chính thức công chiếu ngày 22/03/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất