Phim Ảnh

Review 'The Nun': Ác quỷ ma sơ Valak thao túng cả phim, gieo rắc nỗi sợ hãi cùng cực khắp Romania

Pennington
Chia sẻ

Đạo diễn James Wan đã thực sự mang đến câu chuyện đen tối nhất trong vũ trụ The Conjuring như đã hứa thông qua phim điện ảnh kinh dị "The Nun" (Ác quỷ ma sơ) về nhân vật Valak.

Sau bao tháng ngày chờ đợi, siêu phẩm The Nun về vị ma sơ quỷ quyệt Valak đã chính thức công chiếu, qua đó hứa hẹn mang đến chương đầu tiên cũng là đen tối và đáng sợ nhất của vũ trụ The Conjuring sáng lập bởi đạo diễn James Wan tài ba. Tuy chỉ có thời lượng 1 tiếng 36 phút - ngắn hơn nhiều so với 2 phần phim The Conjuring, nhưng The Nun lại chính là cơn ác mộng đáng sợ nhất giăng kín tu viện bí ẩn của Romania.

Poster chính thức của The Nun.

Valak cùng năng lực thao túng toàn bộ nhân vật

Trước hết, The Nun là câu chuyện diễn ra vào năm 1952 tại tu viện Cârța, thuộc làng Biertan, Romania, kể về màn tự sát bí ẩn của một nữ tu được phát hiện bởi anh nông dân Frenchie (Jonas Bloquet). Giáo hội Vatican sau đó đã gửi cha Burke (Demián Bichir) cùng sơ tập sự Irene (Taissa Farmiga) để điều tra về vụ án bí ẩn và uẩn khúc này, để rồi từ từ nhận ra tất cả đều bắt nguồn từ một thế lực ma quái bị phong ấn đằng sau cánh cửa địa ngục.

Sự xuất hiện hiên ngang của Valak khiến ai ai cũng khiếp sợ.

Không cần đợi đến tựa phim riêng của mình, sơ Valak đã thể hiện khả năng “giật dây” điệu nghệ ngay từ khi debut trong The Conjuring 2. Nếu ở tựa phim về vụ án ma ám ở Enfield, ác nhân ma sơ là kẻ đứng sau ông già Bill Wilkins và con quỷ lưng gù Crooked Man thì ở The Nun lần này, Valak đã hết lần này đến lần khác doạ cho các nhân vật phe chính diện một phen hú vía.

Sơ đã tài tình len lỏi vào tâm tư và điểm chí mạng của từng người, dùng chúng để nắm thóp và quật ngã đối tượng. Valak đã hoá thân thành cậu bé Daniel - nạn nhân xấu số từng bỏ mạng vì màn trừ tà bất thành của cha Burke để ám lấy ông, hay tận dụng khả năng nhìn thấy ảo ảnh của Irene để bắt giữ cô. Riêng anh chàng chân chất Frenchie thì đã bị hù chạy bán sống bán chết ở nghĩa địa.

Frenchie bị sơ Victoria doạ mất vía ở nghĩa địa.

Khi xem The Nun, khán giả chắc chắn sẽ cảm thấy Valak dường như chiếm “screen time” khá nhiều khi xuất hiện trong đa số các phân cảnh chính lẫn phụ. Khi vừa chôn sống cha Burke, sơ lại tiếp tục có mặt tại phòng ngủ của Irene, rồi lại “xuyên không” trở lại nghĩa trang giam giữ vị linh mục. Để chiếm được thân xác người trần mắt thịt, Valak không từ thủ đoạn để tiêu diệt phe Vatican, dùng ma lực để vừa nắm trọn Irene trong tay, vừa sai khiến Daniel bám víu lấy Burke. Dường như chẳng còn bất cứ tia sáng nào, kể cả tôn giáo có thể chống chọi lại sức mạnh khôn cùng của tên ác quỷ có sở thích quay ngược thánh giá.

Một cái kết mở nhưng vẫn hướng về thiên đường

Cuộc chiến nào rồi cũng đi đến hồi kết, thế nhưng trận giao đấu giữa phe linh mục Burke và Valak lại chính là mở đầu của mọi hệ luỵ theo sau trong vũ trụ The Conjuring. Với năng lực điều khiển của mình, Valak đã phủ một bức màn ảo giác lên tu viện ma quái trên vùng núi cao Romania, đem lại không khí chết chóc, u ám mà đáng ra không nên có ở một nơi chốn thiêng liêng.

Valak mang đến “đại tiệc jump scare” kinh điển cho khán giả.

Những tưởng bộ ba đã được gặp gỡ và trò chuyện Mẹ bề trên cùng các sơ của tu viện, như sơ Oana hay sơ Ruth, nhưng tất cả mọi người, mọi thứ đều là giả, rằng các sơ đều đã chết hoặc rời khỏi tu viện kể từ khi nơi đây bị tàn phá bởi Thế Chiến thứ II. Chính sơ Victoria - người đã tự sát trong đêm định mệnh ấy là người cuối cùng còn nương náu tại tàn tích quỷ quái này. Valak không chỉ là một thực thể mang sức mạnh khủng khiếp, mà còn vô cùng thông minh khi dẫn dắt “con mồi” rơi vào cái bẫy chết người.

Irene cầu nguyện cùng các sơ, để rồi nhận ra đều là ảo ảnh.

Sơ Irene chính là đối tượng chính “lọt vào mắt xanh” của Valak. Tên quỷ dữ đã liên tục mời gọi cô bước qua cánh cửa ghi dòng chữ “God ends here” (Chúa kết thúc ở đây), để rồi vào những giây phút cuối cùng, Irene đã suýt bị hiến tế cho Satan.

Irend đụng phải đoàn người bị hiến tế trong căn phòng giam giữ Valak.

Tuy nhiên, đây là James Wan và với kinh nghiệm phần lớn các phim thuộc vũ trụ The Conjuring đều mang cái kết có hậu. The Nun cũng quyết tâm vươn mình về ánh sáng thiên đàng sau một loạt hành động báng bổ đức tin và Thiên Chúa giáo đến ngỡ ngàng. Với thánh tích chứa đựng máu của Chúa mà Burke tìm được nhờ “Mary chỉ đường”, Irene đã vùi chôn Valak xuống đáy địa ngục, trả lại yên bình vốn có cho làng Biertan và cả Romania. Từ đây, Irene trở thành một vị sơ “toàn thời gian”, nguyện hết lòng vì Chúa. Nhưng, liệu mọi chuyện có thật sự dừng lại ở đây, khi The Conjuring 2 chính là bằng chứng hùng hồn về sự tái xuất của Valak từ cõi chết?

Giả thiết về Valak và mối liên hệ với nhà Warren

Nếu để ý kĩ, cái kết của The Nun thực chất là cái kết mở, vì bên cạnh cha Burke và sơ Irene thì còn một nhân vật vô cùng quan trọng khác chính là anh chàng Frenchie. Sau khi đánh bại Valak, anh đã tiết lộ tên thật của mình, khiến cho mọi manh mối và khe hở giữa The NunThe Conjuring 2 đều được tường minh và lấp đầy.

Tên thật của anh chàng người Pháp gốc Canada điển trai là Maurice “Frenchie” Theriault, cũng chính là một đối tượng trừ tà của Lorraine Warren. Trở về với The Conjuring 2, Lorraine từng thú nhận với Ed về việc thấy trước cái chết của chồng mình, và linh cảm đó đến ngay khi cô bị đụng chạm bởi một nạn nhân xấu số bị quỷ nhập tên là Maurice. Cũng thông qua đoạn băng này, “mẹ bỉm sữa” Carolyn Perron đã tìm đến vợ chồng Warren xin giúp đỡ vào năm 1971 trong The Conjuring. Chính sự tương tác giữa Lorraine và Maurice trong sự kiện năm ấy đã mang Valak đến với gia trang nhà Warren và cả vụ án Enfield khét tiếng.

Đoạn tư liệu vợ chồng Warren trừ tà cho Frenchie từng xuất hiện trong cả The ConjuringThe Conjuring 2.

Ở phân đoạn cuối của The Nun, Maurice đã đồng ý rời Romania để theo cha làm nông dân trồng cà, sau đó anh đã dùng tay sờ nhẹ ở cổ và để lộ vết sẹo hình thánh giá treo ngược. Từ đó, ta có thể chắc rằng Maurice đã bị Valak nhập, hay nói đúng hơn là Valak đã gửi gắm một phần của mình vào thân thể của Maurice khi cả hai giằng co với nhau trong tu viện. Nhưng cũng không thể loại trừ khả năng màn song đấu giữa Irene và Valak thật ra cũng chỉ là ảo ảnh của riêng cô. Ở giữa phim, Irene từng mơ thấy cảnh cô đụng độ Valak trong tương lai cùng vết sẹo rướm máu trên mặt, vì thế rất có thể Valak đã hoàn toàn nhập vào Maurice trong căn phòng ma quỷ, còn Irene chỉ bị đuối nước thông thường chứ không hề “động thủ” gì với Valak.

Sau tất cả, Valak vẫn chiến thắng và tiếp tục gieo rắc tai hoạ.

Dù sao đi nữa, những giả thiết trên đều dẫn đến sự thật rằng ác quỷ ma sơ đã tìm thấy cơ thể phù hợp để “kí sinh”, và từ đó cơn ác mộng của vũ trụ The Conjuring đã chính thức bắt đầu.

Những chi tiết đặc sắc, thú vị và cả tức cười

Là một sản phẩm đen tối đúng nghĩa cùng những màn doạ ma đỉnh cao, The Nun vẫn chứa đựng yếu tố hài hước le lói để phần nào xoa dịu người xem. Anh chàng Frenchie thật thà đáng yêu đã bị doạ từ đầu đến tận cuối phim, khiến khán giả cười ngất mỗi khi anh mở lời hay bỏ chạy thục mạng. Ngoài ra, phim cũng phạm vài lỗi được xem là “tối kị” trong mô-tuýp phim kinh dị, chẳng hạn như tuyệt đối không được tách đoàn đi riêng, hay nếu nghe hay thấy bất cứ thứ gì ghê rợn và kì lạ thì đừng đi theo. Nhưng, chúng ta có thể hoàn toàn bỏ qua những điều vụn vặt đó để thưởng thức trọn vẹn The Nun trong cơn sợ hãi và rợn người.

“Binh đoàn” ma sơ - một trong những điểm nhất của The Nun.

Khác với kì vọng của phần đông khán giả, đặc biệt là các fan của vũ trụ The Conjuring, phim không hề có after-credit hay bất cứ một Easter egg đáng nói nào. Nếu phải chỉ điểm một chi tiết nào đó thân quen thì đó có thể là chiếc đầm trắng mà Irene mặc khi ngủ, trông có nhiều nét giống với chiếc đầm của búp bê Annabelle - một ác nhân nổi tiếng khác của James Wan, hoặc cảnh treo cổ của sơ Victoria dễ làm liên tưởng đến cảnh cái xác treo cổ trên cây trong The Conjuring. Bên cạnh đó, đoạn Burke và Irene cùng ngồi tâm sự và hồi tưởng về quá khứ cũng nhiều khả năng tiết lộ về các dự án tương lai của vũ trụ kinh dị: câu chuyện trừ tà thất bại của cậu bé Daniel và nguồn cơn khả năng nhìn thấy ảo ảnh của sơ Irene.

Câu chuyện về cậu bé Daniel cũng gây ấn tượng đến khán giả.

Thế nhưng, có lẽ James Wan thật tâm mong muốn The Nun hoàn toàn là một câu chuyện độc lập chứ không mang yếu tố liên kết trong vũ trụ, thế nên chúng ta chỉ còn biết chờ đợi những động thái tiếp theo đến từ vị đạo diễn trong tương lai không xa, bắt đầu với The Conjuring 3, sản phẩm solo tiếp theo The Crooked Man, hay phần 2 của The Nun để đi sâu vào mối nhân duyên giữa Lorraine và Valak.

Cùng xem lại trailer rùng rợn của The Nun.

The Nun chính thức công chiếu vào ngày 7/9/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Pennington

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất