Phim Ảnh

Review Step Up 6: Cú lừa từ Trung Quốc và nỗi thất vọng của fan cứng

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Sau những hình ảnh đầu tiên từ trailer, có lẽ người xem đã biết rằng Step Up 6 sẽ thay đổi toàn bộ dàn diễn viên cũng như nhà sản xuất. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, "người thừa kế" cả một di sản lớn lao mà 5 phần trước tạo dựng nên, lại có thể......kinh dị đến như vậy.

Năm 2014, Step Up: All In được ra mắt khi Hip Hop đã đạt được những thứ mà bất kì ai theo đuổi nó cũng mong đợi: trở thành một nền văn hóa thật sự với những sân khấu đỉnh cao chứ không đơn thuần chỉ là những vũ điệu đường phố. Nhà sản xuất cũng đã thông báo, phần 5 sẽ là bộ phim cuối cùng khép lại 8 năm của chuỗi series cùng tên với những vũ điệu đầy hoang dại và âm nhạc sôi động. Không chỉ fan bộ phim mà cả những ai theo đuổi văn hóa Hip Hop đều có phần hụt hẫng khi biết tin này. Họ xem Step Up như một phần của tuổi thơ khi bản thân bộ phim mang lại sức ảnh hưởng vô cùng lớn đối với những ai có niềm đam mê nhảy nhót.

Những phần trước thật sự đã tạo dựng nên một di sản to lớn.

Để rồi năm nay, Step Up 6 được ra mắt, với niềm mong ngóng đến tận mây xanh của các fan hâm mộ. Tuy nhiên, bay chưa bao lâu, họ đã phải té sấp mặt, khi những gì mà bộ phim mang đến cho khán giả, đã vượt khỏi cái tầm mà người thường gọi là sự mong đợi.

Step Up 6 với vô vàn sự thất vọng từ người hâm mộ.

Cảnh báo spoil: Bài viết có chứa một vài tình tiết trong phim.

Không hề liên quan đến các phần trước, những sự kiện chính diễn ra trong Step Up 6 diễn ra tại Trung Quốc, nơi mà Hip Hop không còn gắn liền với những con đường và góc phố bụi bặm, cũ kĩ, mà thay vào đó, là những quán bar với ánh đèn sập sình.

Nhắn tin với mẹ: “Hôm nay con không về”

Câu chuyện theo chân một nhân vật chính vì bem nhau với băng đảng đầu gấu trong quán bar nên phải vào tù 2 năm. Đồng hành cùng anh là một boy nhà giàu với khả năng mua hết cả giải đấu. Tiếc là thanh niên này biết chọn bạn mà chơi quá, nên bị đá gần gãy chân.

Nếu 5 phần phim trước tập trung vào những trận đấu nảy lửa thật sự, những trận chiến sống còn để giành lấy tấm vé danh giá đi tiếp trong giải đấu cực lớn, thì Step Up 6 là…..cái gì cũng không rõ nữa. Người xem thật sự yêu quý Step Up vì được thấy sự trưởng thành, đoàn kết và tiến bộ của các thành viên trong nhóm, khi họ lần lượt đánh bại từng đối thủ một để đến với vòng chung kết và giành lấy danh hiệu cao quý nhất. Mỗi trận đấu sẽ diễn ra ở một nơi khác nhau, và dĩ nhiên là độ hoành tráng cũng được tăng dần qua từng cấp độ. Quay lại với “bom tấn mùa hè” của chúng ta, tất cả những gì mà bộ phim mang đến chỉ là những màn cypher không thể chán hơn, và những trận battle 1vs1 chẳng lề có ý nghĩa gì.

Màn song kiếm hợp bích quá đỗi ấn tượng trong phần cũ…..

…..và màn kết hợp mới trong phần 6.

Dẫu cho những bước nhảy có tuyệt đến thế nào đi chăng nữa (mà thật sự là cũng không tuyệt lắm đâu), thì dàn diễn viên Trung Quốc vẫn thiếu một chút bụi bặm, một chút “đường phố” để có thể thật sự lộ tả hết màu sắc của nền văn hóa hip hop. Thay vì xoay quanh những trận đấu với âm nhạc làm chủ đạo, thì Step Up 6 lại quyết định mang những nét đẹp văn hóa của mình vào bộ phim với một cách không thể, mình chắc chắn là không thể, gượng gạo hơn.

Thêm vào đó, xuyên suốt 2 giờ phim, người xem bị phân tâm bởi những ân oán giang hồ và không thể hoàn toàn tập trung vào việc nhảy nhót. Cùng với đó là hàng tấn những chi tiết phi logic được đạo diễn “bơm” từ đầu đến cuối phim. Như việc nhân vật chính bị vào tù và vẫn nhảy như điên sau những song sắt. Ừ đúng rồi chắc trong tù có nhạc để nhảy. Thêm vào đó là sự hy sinh của một nhân vật khác (người viết sẽ không nhắc tên để tránh spoil quá nhiều) theo một cách hào hùng vô đối: bị dao chém ngang ĐÙI và….. chết. Nếu thật sự đã muốn nhân vật đó hy sinh, thì ít nhất cũng nên là một cú đâm chí mạng, đằng này…..

Nếu cốt lõi của hip hop được tạo ra bởi 4 yếu tố Love, Peace, Unity và Having Fun (Yêu thương, Hòa bình, Đoàn kết và Vui vẻ), thì phần 6 của đạo diễn Ron Yuan đã khắc họa rõ nét và vô cùng trần trụi nền văn hóa hip hop ở Trung Quốc với một góc nhìn rất ư là nhân văn. Hip Hop giờ đây là một thế giới mà chả ai muốn dính dáng tới, khi các nhân vật (mà lại là nữ nữa chứ) chỉ cần nhìn nhau xí là đã đủ “cay” để lao vào gank với diss nhau loạn xà ngầu. Đây chính là thứ khiến cho các dancer đường phố vài năm trước phản đối cực kỳ gay gắt, vì chính những hình ảnh này khiến thế giới có cái nhìn vô cùng phiến diện về đam mê của họ.

Từ từ em ơi có gì từ từ nói chuyện!

Và cuối cùng, yếu tố ăn tiền nhất, thứ giúp cho Step Up hoàn thiện được thương hiệu của mình, và cũng là thứ khiến bao con tim chết mê chết mệt series phim này, chính là sân khấu đỉnh cao cho trận chiến sống còn cuối cùng. Từ phần 1 đến phần 5, tất cả đều được kết thúc bằng một màn trình diễn vô cùng, vô cùng mãn nhãn, thứ mà Step Up 6 có mơ cũng không làm được. Những biên đạo chỉ dừng lại ở mức ổn chứ không hề có gì ấn tượng, nhưng lại được gắn mác nhóm nhảy “hay nhất Trung Quốc” và “hay nhất Hoa Kì”. Người xem vẫn chỉ biết mong chờ một sự bùng nổ trong vô định y như tiền đồ của bộ phim. Không lời nào có thể diễn tả hết sự thất vọng từ những fan lâu năm của series này.

Những màn thể hiện vô cùng độc đáo của những phần trước:

Và đây là tất cả những gì Step Up 6 có:

Có thể nói, Step Up 6 là một trong những tác phẩm “xuất sắc nhất” của nền điện ảnh Trung Quốc với lối kể chuyện hấp dẫn cùng nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật vô cùng “tinh tế”. Trải qua hơn một thập kỉ, series Step Up vẫn mãi giữ được một vị trí nhất định trong lòng những ai yêu quý dòng phim này và tạo được những ấn tượng riêng trong lòng bạn đọc bao thế hệ, cho đến khi phần 6 được ra mắt và một tay phá hủy tất cả những di sản được thừa hưởng. Thật sự, bộ phim không đáng để được đặt tên là Step Up 6.

Trailer Step Up 6: Year of the Dance

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất