Phim Ảnh

Review phim 'Thưa mẹ con đi': Dẫu cuộc sống có tựa một bức tranh thủy mặc, tình yêu thương vẫn sẽ nhuộm hồng tất cả

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

"Thưa mẹ con đi" là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, khai thác đề tài tình yêu đồng tính, tình gia đình. Cùng với đó là những gánh nặng mà mỗi người phải mang trên đôi vai.

Với hai nam diễn viên chính là Lãnh Thanh trong vai Văn (Cu Nâu) và Võ Điền Gia Huy trong vai Ian (An), thêm vào đó là sự góp mặt của các gương mặt đình đám, được biết đến với vô số những vai diễn lớn nhỏ như NSƯT Lê Thiện, Hồng Ánh, Hồng Đào, Kiều Trinh…..Thưa mẹ con đi là câu chuyện vô cùng cảm động của những con người cùng vô vàn gánh nặng trên vai.

Cốt truyện nhẹ nhàng và dễ theo dõi

Câu chuyện theo chân Văn, một kỹ sư phần mềm đang sống ở Mỹ, trong lần về Việt Nam thăm nhà đã dẫn theo Ian, cậu người yêu theo ngành y, để cùng tiếp xúc với gia đình mình. Tại đó, cả hai đã có thời gian để gần gũi gia đình mình hơn, đặc biệt là người bà đã lớn tuổi và người mẹ suốt ngày tần tảo chăm lo cho gia đình. Dần dần, những khác biệt trong tư tưởng giữa những thế hệ dần xuất hiện, đẩy sự căng thẳng và lo toan trong căn nhà lên đỉnh điểm. Đối với họ, việc lấy vợ sinh con chính là nghĩa vụ mà bất kì đứa con nào cũng phải làm, như là một sự báo đáp với đấng sinh thành. Toàn bộ thời lượng phim được gói gọn trong lần về thăm nhà kéo dài vài ngày của Văn và Ian.

Bộ phim khai thác quá nhiều khía cạnh chân thật…

Khá khó để người xem có thể hoàn toàn cảm được hết “sức nặng” mà Thưa mẹ con đi mang lại. Những căng thẳng, cãi vã, góc khuất trong mỗi gia đình dường như quá sâu sắc, và có lẽ phần lớn những người đến rạp để thưởng thức bộ phim này vẫn chưa đủ từng trải để thấu được hết những giá trị mà nhà làm phim muốn gửi gắm.

Xuyên suốt thời lượng phim, thứ mà khán giả nhận ra có lẽ chính là những quan niệm lạc hậu trong mỗi gia đình. Đứa con gái út (dì của Văn) chính là người luôn tảo tần, chăm sóc từng miếng ăn giấc ngủ cho người mẹ già. Dì Út thậm chí còn chẳng đi lấy chồng để có thể ở với mẹ mình.

Dì Út ngay lập tức bị cho “ra rìa”.

Việc bà thậm chí chẳng thể ngủ được nếu không có tiếng hát ru của người con, đủ thấy sự gắn bó trong mối quan hệ của hai người. Nhưng rồi, Văn, đứa cháu đích tôn, vẫn sẽ là người được nội chọn để giao lại hết nhà cửa ruộng đất, mặc cho sự hy sinh mà người con út bỏ ra để chăm sóc mẹ già.

Dì Út luôn là người chăm sóc cho mẹ già.

Sau đó là màn tranh giành chia gia tài, của cải mà cha mẹ để lại của ba chị em trong nhà. Chi tiết này chính là ngọn lửa thổi bùng lên nốt cao trào của bộ phim, khiến tất cả tình cảm gia đình đổ vỡ. Mâu thuẫn đời thường mà bất kì gia đình nào cũng có đã được đạo diễn khai thác và bộc lộ một cách chẳng thể trần trụi và xót xa hơn. Thật buồn cười cái cách mà đồng tiền có thể chia rẽ cả gia đình, một trong những thứ quý giá nhất trong cuộc sống mỗi người.

Nạn phân biệt và kì thị những người đồng tính lại một lần nữa được nhắc đến trong bộ phim, khiến bao con tim phải đau nhói. Việc dì Hai chửi đích danh Văn là “cái thứ bê đê” thật sự đã làm chạnh lòng chàng trai rất nhiều. Trước đó, xung đột cũng đã nhem nhóm xuất hiện thông qua việc Ian bị đánh hội đồng khi Khôi, đứa em họ của Văn, phát hiện ra hai người họ là gay. Chẳng thể nào xót xa hơn khi thấy một nhân vật hiền lành như Ian bị đánh đến mức ngã vật xuống đường. Liệu đây có thật sự là cách mà xã hội vẫn đang đối xử với những người đồng tính sao?

…nhưng cũng chính vì vậy, dường như chưa đủ độ sâu

Thứ mà quan tâm chính là mối tình của Văn và Ian, lại chưa hề được tô vẽ trọn vẹn. Một chút lén lút, một chút lo lắng, một chút cãi vã, nhưng nhiêu đó dường như vẫn là chưa đủ để yếu tố lãng mạn của cặp đôi thật sự thỏa mãn được khán giả.

Việc nhồi nhét quá nhiều vấn đề gia đình, xã hội vào câu chuyện đã khiến mọi thứ phần nào hơi choáng ngợp. Dẫu cho khâu “nêm nếm” đã quá hoàn hảo, nhưng dường như Thưa mẹ con đi vẫn chưa đủ “chín” để người xem có thể thấu cảm được hết những thông điệp mà nhà làm phim thật sự muốn truyền tải đến khán giả (hoặc có thể là người viết bài này vẫn còn quá non nớt để có thể hiểu hết những điều đó).

Nhưng rồi, khi cuộc sống tựa một bức tranh thủy mặc, tình yêu thương vẫn có thể nhuộm hồng tất cả

Công bằng mà nói, với thời lượng phim chỉ hơn một tiếng rưỡi, Thưa mẹ con đi vẫn đã làm quá tốt trong việc lấy đi vô vàn nước mắt của khán giả, khi khơi dậy được sự thương cảm và thấu hiểu sâu sắc của phần đông những người ngồi trong rạp.

Tại căn nhà đó, có lẽ người bà là nhân vật để lại nhiều ấn tượng nhất trong lòng người xem bởi vẻ hóm hỉnh, nét duyên dáng, và đặc biệt, là bà chính là người luôn xuất hiện mỗi khi hai nhân vật chính nặng trĩu nỗi lòng.

Bà là nơi để Ian có thể dựa dẫm vào, khi một mình cậu phải chống chọi với tất cả những lo toan mà chàng trai chẳng thể chia sẻ cùng ai, là người đầu tiên thấu hiểu và ủng hộ cho mối quan hệ của hai đứa, cũng là người duy nhất dám đứng trước cả họ hàng, hàng xóm và dõng dạc tuyên bố rằng Văn nó phải cưới Ian chứ không phải là bất kì đứa con gái nào khác.

Hơn hết, hình ảnh người mẹ tảo tần với vô vàn những nỗi bận tâm vẫn được khắc họa rõ nét nhất. Không chỉ mang trách nhiệm của người mẹ, mà bà còn là chị cả trong nhà. Mỗi lần xuất hiện lại là một lần người xem cảm nhận được những gánh nặng trên đôi vai mà người mẹ đang phải gánh chịu, từ việc phải buôn bán kiếm tiền lo cho gia đình, đến giải quyết mâu thuẫn cho người em chồng, hay thậm chí là nỗi lo toan khi đứa con trai duy nhất của mình lại yêu một người con trai khác.

Nhưng rồi, thứ thật sự khiến người xem chẳng thể kìm lòng được, chính là việc bà giấu đi tất cả căn bệnh quái ác trong người, để đứa con không lo lắng cho mẹ nó. Khán giả chợt nhận ra, rằng trong một cuộc sống cô đơn đến thế, bà vẫn chưa một giây một phút ngừng hy sinh cho đứa con mình. Chính tình yêu thương đó đã phá vỡ tất cả những quan niệm xưa cũ, để lần đầu tiên, bà mở lòng và chúc phúc cho Ian được hạnh phúc bên Văn.

Tạm kết

Chạm đến từng góc khuất, từng sự thật trần trụi của gia đình lẫn xã hội, cũng như những gánh nặng mà những người đồng tính phải mang trên vai, Thưa mẹ con đi thật sự đã chạm đến trái tim của công chúng qua những hình ảnh vô cùng đời thường nhưng để lại vô số những khoảng lặng.

Bộ phim sẽ được trình chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc vào ngày 16/08 tới.

Trailer bộ phim “Thưa mẹ con đi”.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin mới nhất