Phim Ảnh

Review phim Thất Sơn tâm linh: Không jump-scare mà vẫn nghẹt thở, Hoàng Yến Chibi diễn vai câm điếc xuất thần bằng ánh mắt

Minh Hoàng
Chia sẻ

Thất Sơn tâm linh (tên mới của Thiên linh cái) là một tác phẩm thuộc thể loại tội phạm, có yếu tố kinh dị. Đặc biệt, Hoàng Yến Chibi đã tỏa sáng với vai cô gái câm điếc khi diễn bằng ánh mắt.

Thất Sơn tâm linh: Hành trình ra rạp đầy gian truân

Thất Sơn tâm linh hay còn được biết rộng rãi hơn với cái tên cũ - Thiên linh cái là dự án phim kinh dị được khán giả Việt Nam chờ đợi nhiều nhất trong năm 2019. Gây dựng được sự quan tâm của công chúng ngay từ thời điểm quay phim với nhiều câu chuyện kỳ bí xung quanh hậu trường làm phim, bộ phim những tưởng sẽ ra rạp và tỏa sáng vào tháng 4/2019 nhưng bất ngờ lại… biến mất với một thông báo lùi ngày khởi chiếu.

Vào thời điểm đó, không ít người cho rằng, bộ phim có màu sắc kinh dị quá nặng, kèm theo đề tài tâm linh có phần nhạy cảm và dễ bị mang tính “mê tín dị đoan” khi đề cập đến bùa ngải, tà phép… khiến cho Thiên linh cái không vượt qua ải kiểm duyệt. Thậm chí đã có những lời khẳng định rằng phim đã bị cấm chiếu hoàn toàn, xếp cùng danh sách với Bụi đời Chợ Lớn hay Bẫy cấp 3 nhiều năm về trước khiến đoàn phim không ít lần phải lên tiếng đính chính.

Kể từ đó trong vòng gần nửa năm, cái tên Thiên linh cái thi thoảng lại xuất hiện trên mặt báo hay mạng xã hội như một lời nhắc nhở về một dự án gây chú ý nhưng chưa ra mắt, không có nhiều thông tin mới cho số phận của mình. Cuối tháng 9 năm 2019, thông tin Thiên linh cái đổi tên thành Thất Sơn tâm linh và đặt lịch khởi chiếu ngoài rạp vào đầu tháng 10 đã trở thành một cú “big bang” cho truyền thông và khán giả Việt.

Cả trăm nghìn người chia sẻ vội tấm poster mới toanh cùng những lời khấp khởi mừng rỡ vì bộ phim kinh dị này cuối cùng cũng có thể ra rạp, dù cho phải đổi tên cũng như nhiều khán giả tin rằng cũng bị cắt gọt, thay đổi đôi chỗ trong kịch bản để đảm bảo thuần phong mỹ tục, phù hợp với văn hóa Việt.

Sức nóng đạt đỉnh, hy vọng là phép màu cho doanh thu thị trường phim điện ảnh Việt

Và cuối cùng, phim đã được trình chiếu mà không còn bất cứ điều gì ngăn cản nữa. Chưa đến ngày khởi chiếu, Thất Sơn tâm linh đã thu hút lượng đặt vé trước hơn 2 tỷ đồng với 1000 suất chiếu trong buổi tối ngày 08/10. Có thể nói sau mùa phim Tết và Hai Phượng vào đầu năm 2019, đây là trường hợp duy nhất khiến khán giả đổ xô ra rạp và hiệu ứng truyền miệng chỉ có tăng theo từng giờ.

Giới kinh doanh rạp phim cũng không khỏi vui mừng khi Thất Sơn tâm linh đã phá tan bầu không khí ảm đạm của thị trường phim Việt mùa hè với 13 phim thất bại thảm hại về doanh thu. Dĩ nhiên vui nhất vẫn là đoàn phim khi một dự án tưởng chừng “đổ sông đổ biển”, âm thầm biến mất khỏi bản đồ phim Việt, nay trở lại vẫn nhận được sự chào đón của khán giả, thậm chí có phần nô nức hơn trước.

Câu chuyện tội phạm đằng sau bức tranh nhuốm màu tâm linh - kinh dị

Thất Sơn tâm linh đưa khán giả đến với vùng sông nước miền Tây. Tuy không nói cụ thể là tỉnh thành nào, nhưng với người am hiểu địa lý cũng như quan tâm thời sự và những vụ án bí ẩn, họ đều biết Bảy Núi hoặc Bửu Sơn, gồm bảy ngọn núi không liên tục, đột khởi trên đồng bằng miền Tây Nam Bộ, thuộc hai huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, tỉnh An Giang.

Mở đầu phim, cuộc sống khá bình dị diễn ra với cánh đồng xanh, nơi những đứa trẻ trong làng trêu ghẹo Sỏi - một cô gái câm điếc nhưng siêng năng, lam lũ. Và rồi thầy Huỳnh xuất hiện. Anh có khuôn mặt điển trai, hiền lành và khả năng chữa bệnh. Thoạt đầu, anh chữa dứt cơn động kinh của một cậu bé trong làng và dần được người dân quý mến. Thậm chí ông chủ đất giàu có cũng sẵn lòng giao một ngôi nhà giữa đồng cho thầy Huỳnh để làm nơi trị bệnh cho bá tánh.

Từng giúp thầy Huỳnh chữa bệnh, Sỏi tạo được lòng tin nơi vị thầy lang này, đặc biệt là khi cô bé câm điếc này còn không biết chữ, đảm bảo sẽ là một người giữ bí mật tốt cho anh. Chính vì thế, thầy Huỳnh thu nạp Sỏi làm người giúp việc trong nhà, giúp anh dọn dẹp nhà cửa cũng như là một người trợ tá về thuốc thang.

Những ngày tháng êm đẹp dần trôi qua, ở vùng quê đó bắt đầu xuất hiện những trường hợp mất tích. Nạn nhân đều là những cô gái trẻ đẹp, quyến rũ. Phía công an đặt ra nghi ngờ đối với đối tượng Huỳnh - người mới đến vùng này, trong khi người dân vẫn rất tin tưởng vào thầy lang, chỉ cho rằng các cô gái kia ham mê tiền tài nên chạy trốn khỏi xứ nghèo, lên thành phố lập nghiệp, kiếm chồng.

Ở phía Sỏi, cô chứng kiến tất cả những sự thật và bị đe dọa tính mạng của bản thân lẫn người cha mình. Những vụ án giết người, những cái xác không đầu, những thi thể bị chôn vùi dưới căn hầm u tối, ẩm ướt… khiến cho bộ phim Thất Sơn tâm linh trở nên bí ẩn, đáng sợ.

Không phải phim kinh dị nhiều jump-scare mà vẫn đáng xem, không thể bỏ lỡ 1 phút nào

Tuy nhiên, Thất Sơn tâm linh không phải là một phim kinh dị với đầy ắp những cảnh jump-scare. Bộ phim mang hơi hướng trinh thám tội phạm, kể lại một vụ án có thật trong lịch sử với những góc khuất của các nhân vật. Ở đâu đó trong con người đầy tội ác của thầy Huỳnh vẫn có những khoảnh khắc tốt bụng như vẻ điển trai của anh.

Lưu Huỳnh vốn là một đứa con hiếu thảo, vì quá yêu thương và nhớ mẹ nên bất chấp tất cả để có thể “đưa” mẹ trở về với mình. Anh cũng là người đàn ông có những yêu thương ái tình, có lòng trắc ẩn khi thương Sỏi - một người con gái câm điếc không có ai thương mến. Anh giang rộng vòng tay chào đón Sỏi, cho Sỏi một danh phận mà cô mong muốn, chỉ tiếc là nó không thể là câu chuyện ngôn tình.

Ở Thất Sơn tâm linh, người xem nhìn nhận những mặt tối của con người với lòng tham - sân - si, nhưng cũng có nội tâm dằn xé và câu chuyện không thể giải bày. Một người cha bất lực trước nghiệt cảnh của đứa con câm điếc, hạnh phúc khi có người hỏi cưới con gái và sẵn lòng che chở, bảo vệ con trước hiểm nguy đe dọa tính mạng.

Một người phụ nữ bị chồng phụ bạc, ngoại tình với cô gái trẻ mà lòng chỉ biết cay đắng theo dõi. Nhân vật A Mùi của Đinh Y Nhung có tiền, có sắc, chỉ không thể sinh con và đó là một cái tội lớn cho người phụ nữ ở chốn thôn quê nghèo đầy cổ hủ. Và để gạt bỏ tất cả, cô sẵn lòng đi theo thầy Huỳnh để mong có được mụn con, và trở thành tay sai của quỷ dữ, giúp gã thầy lang sát hại những cô gái khác.

Những kẻ nghèo suốt ngày đi đào đất kiếm vàng, đào mộ kiếm trang sức của người chết… chỉ mong có bữa ăn đầy đủ, ly rượu đầy, dĩa mồi ngon. Những bà mẹ có con hiếm muộn, khó sinh luôn tìm cách để chữa trị, kể cả tin vào thầy pháp, thầy lang.

Đằng sau bức tranh lừa lọc do thầy Huỳnh dựng lên là sự nhẹ dạ cả tin và có phần mù quáng đối với những loại “bùa chú” mà họ cho rằng có thật. Thế nhưng đó chỉ là chiêu trò mà gã thầy lang muốn tạo ra để chiếm lấy niềm tin và phục vụ cho kế hoạch lang sói của hắn.

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên, Hoàng Yến Chibi tỏa sáng với vai cô gái câm điếc khi diễn bằng ánh mắt 

Xuyên suốt hơn 100 phút phim Thất Sơn tâm linh, khán giả có lẽ sẽ tấm tắc khen ngợi dàn diễn viên của phim. Từ nam nữ chính Quang Tuấn - Hoàng Yến Chibi cho đến vai thứ của Đinh Y Nhung, La Thành, hay Thanh Tú, Kiều Trinh, Thanh Mỹ… Sự kết hợp ăn ý, hóa thân xuất sắc của họ đã giúp bộ phim trở nên tròn trịa, che lấp đi những lỗ hổng của kịch bản và khiến Thất Sơn tâm linh trở thành một tác phẩm đáng xem ở rạp.

Đặc biệt hơn, Hoàng Yến Chibi đã có màn thể hiện tuyệt vời trong vai cô gái câm điếc tên Sỏi. Không một câu thoại, nữ diễn viên trẻ sinh năm 1995 đã khẳng định năng lực diễn xuất của mình thông qua biểu cảm, thủ ngữ và lối diễn từ ánh mắt. Đối với một cô gái câm điếc, ánh mắt thể hiện lên tất cả. Từ khoảnh khắc e thẹn, cúi đầu né tránh ánh nhìn của thầy Huỳnh nhưng vẫn lén đưa mắt nhìn anh ở lần đầu gặp gỡ, cho đến niềm hạnh phúc dâng tràn của một người con gái biết yêu, biết ghen tuông, giận hờn.

Sự bàng hoàng, đau đớn cho đến hoảng sợ tột cùng… đều đã được Hoàng Yến Chibi truyền tải bằng ánh mắt. Để làm được điều đó, ắt hẳn nữ diễn viên đã dành nhiều thời gian để tập luyện và đạt đến trình độ diễn xuất không cần thoại mà vẫn khiến người xem hiểu được cảm xúc của nhân vật. Tin chắc rằng với vai diễn Sỏi trong Thất Sơn tâm linh, năng lực của Hoàng Yến đã được khai phá và tỏa sáng, tiến hơn nhiều bậc so với Tháng năm rực rỡ, là ứng viên sáng giá cho giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất cho các mùa liên hoan phim Việt Nam hay Mai Vàng sắp tới.

Tạm kết

Dẫu sở hữu nhiều điểm cộng nhưng Thất Sơn tâm linh vẫn chưa thực sự khiến người xem hoàn toàn hài lòng khi độ rùng rợn, ám ảnh vẫn chưa “đủ đô”. Khán giả vẫn còn thắc mắc về động cơ giết người hàng loạt của thầy Huỳnh cũng như một số việc làm của hắn trong phim. Thế nhưng, hình ảnh đau đáu của Sỏi ở cuối phim khi nhìn lại ngôi nhà - nơi từng là tổ ấm của mình, khiến người xem phải xúc động. Cuối cùng thì, cổ tích hay ngôn tình đều không có thật, và Sỏi sẽ trở lại làm Sỏi câm điếc, bị xem thường như ngày xưa ấy.

Thất Sơn tâm linh (tên mới của Thiên linh cái) khởi chiếu chính thức từ ngày 09/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Hoàng

Tin mới nhất