Phim Ảnh

Star Wars: The Rise of Skywalker: Gánh trên vai nhiều trọng trách nặng nề để kết thúc saga, phần 9 đã đủ với fan và non-fan?

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Sau 43 năm, cuối cùng thì Skywalker Saga trong vũ trụ Star Wars cũng đã đến hồi kết với bộ phim The Rise of Skywalker

Năm nay có vẻ như là một năm vô cùng thành công của Disney, khi họ đã chính thức khép lại 2 biên niên sử của cả 2 vũ trụ điện ảnh lớn nhất mà hãng sở hữu, đó chính là Infinity Saga với bộ phim Avengers: Endgame được ra mắt vào tháng 4 vừa qua, và giờ là Skywalker Saga với bộ phim Star Wars: The Rise of Skywalker.

Skywalker Saga, hay còn được biết tới với tên Star Wars Saga, lần đầu được giới thiệu đến khán giả trên toàn thế giới vào năm 1977 với bộ phim Star Wars IV: A New Hope. Đã có vô số sự kiện và nhân vật được giới thiệu xuyên suốt nhiều thế hệ, và hiển nhiên là có vô vàn hành tinh khắp nơi trong vũ trụ được đề cập đến, nhiều đến nỗi nếu bạn không phải là fan ruột, thì sẽ chẳng thể nào nhớ được hết.

Câu chuyện được phát triển qua những loạt phim dài 3 tập. Loạt phim gốc đầu tiên kéo dài từ năm 1977 đến 1983. Loạt phim thứ 2 là phần tiền truyện, ra mắt từ năm 1999 đến 2005, và loạt phim cuối cùng bao gồm The Force Awakens,The Last JediThe Rise of Skywalker, kéo dài từ năm 2015 đến 2020. Vậy nên có thể nói, bộ phim Star Wars: The Rise of Skywalker thật sự phải mang rất nhiều trọng trách trên vai… nếu không muốn nói là quá nhiều.

Bộ phim sẽ là tổng kết của cả 3 một biên niên sử.

Bản thân người viết không phải là một fan của series Star Wars, và bộ phim gần nhất mình xem không phải The Last Jedi được ra mắt cách đây 3 năm, và là The Force Awakens, ra mắt từ tận năm 2015, nên những kiến thức của mình về vũ trụ này rất hạn hẹp. Vì thế, dù có thể không trọn vẹn, nhưng người viết sẽ chỉ đánh giá Star Wars: The Rise of Skywalker với tư cách một non-fan, đến rạp để thưởng thức một bộ phim bất kì cùng bạn bè.

Từ những phút đầu tiên, Star Wars: The Rise of Skywalker (tựa Việt: Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker) vẫn giữ nguyên cách dẫn dắt cũ với tiếng nhạc huyền thoại vang lên và đoạn dẫn truyện giải thích cho người xem những diễn biến ở phần trước. Đây có vẻ như là một điều cần thiết, vì nó giúp bản thân mình bắt kịp với những gì đã diễn ra trong phần trước. Thoạt nhìn thì có vẻ như những hiệu ứng này quá đỗi cũ kĩ quá thiếu đầu tư, nhưng thật ra đây là đặc trưng mà thương hiệu Star Wars đã có từ thế kỉ trước.

Những khung cảnh trong The Rise of Skywalker có thể nói là quá hùng vĩ, từ sa mạc khô cằn cho đến đại dương vô cùng dữ tợn. Đây là một điểm cộng vô cùng lớn của bộ phim, khi chúng dễ dàng hút hồn người xem (đặc biệt là những người chả hiểu chuyện gì đang xảy ra). Ngoài ra, hình ảnh tạo nên thương hiệu cho dòng phim này chính là vũ trụ bao la, rộng lớn với vô vàn vì sao.

Kỹ xảo điện ảnh của Hollywood thật sự đã có chuyển biến vô cùng to lớn so với những bộ phim trước đây. Những chiến tàu vũ trụ vô cùng hầm hố và đáng sợ đã được khắc họa vô cùng rõ nét, hay những vụ nổ, từ quy mô nhỏ đến cấp độ cả một hành tinh, đều vô cùng chân thật, và nếu ai chọn những hàng ghế gần màn hình, chắc chắn sẽ trải nghiệm rõ nhất điều này.

Tuy nhiên, hình ảnh đẹp có vẻ như là điểm cộng duy nhất mà Star Wars: The Rise of Skywalker có. Bắt đầu với cốt truyện, yếu tố tiên quyết để một người bỏ tiền ra rạp thưởng thức phim. Phần trước của câu chuyện dẫu đã được tóm gọn lại ở đầu phim, nhưng có vẻ như đó vẫn là chưa đủ để người xem bắt kịp những diễn biến trong phim. Khán giả dường như bị cuốn theo cuộc rượt đuổi không ngừng của Kylo Ren và Rey mà chẳng hiểu vì sao dẫu đã chạm mặt rất nhiều lần, Ren vẫn để cho Rey, Jedi cuối cùng, bỏ chạy, rồi lại chạy theo, y như trò mèo vờn chuột.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, bộ phim là cái kết của cả một biên niên sử, sẽ không dễ gì để có thể cảm nhận được hết cái hay nếu khán giả không biết hay thậm chí là xem qua những phần trước. Thật ra, bộ phim có bề dày vô cùng kinh khủng, chỉ là người viết chưa cảm hết, bạn đọc có thể tham khảo qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: 'Star Wars: The Rise of Skywalker' và những easter eggs cực lớn (Phần 1)

Khâu phát triển nhân vật cũng có gì đó rất…khó tả, điển hình là với nhân vật Kylo Ren. Trong những lời giới thiệu trước đó, The Rise of Skywalker là cuộc đối đầu giữa Rey, Jedi cuối cùng, và Kylo Ren, thủ lĩnh của First Order.

Tuy nhiên, người xem lại chẳng thể nào hiểu được nhân vật Ren này, khi suy nghĩ và hành động của anh thay đổi liên tục, kèm theo đó là những khoảnh khắc “ngu ngơ dại khờ” khi năm lần bảy lượt thả cho con mồi của mình chạy, hay làm rớt cả lightsaber trong một trận đấu sinh tử. Đừng hiểu lầm, diễn xuất của Adam Driver vô cùng tốt, nhưng thứ khiến người xem khó hiểu ở đây là diễn biến tâm lý của nhân vật này.

Một điểm trừ chí mạng nữa của bộ phim chính là những trận chiến. Khi nói rằng The Rise of Skywalker chính là cái kết của cả Skywalker Saga, người xem đều mong đợi một thứ gì đó na ná với Endgame của Infinity Saga. Nhưng lời khuyên cho người xem, là đừng mong đợi nhiều để rồi thất vọng càng nhiều. Những trận đấu, thật sự là rất chán chường.

Cuộc đấu lightsaber chỉ là “va vào nhau” chứ không hề có những chiêu thức hấp dẫn hay những màn bay nhảy nhiều như những video trước đây mình từng xem. Không chỉ vậy, trận đấu cuối cùng với Palpatine, cũng vô cùng chán. Không hề có bất cứ sự kết hợp nào giữa thần lực và lightsaber. Thay vào đó, sau khi trận chiến kết thúc rồi, khán giả vẫn sẽ tự hỏi, chuyện gì đã xảy ra vậy. Chả hiểu vì sao trận chiến của tất cả Sith mà tất cả Jedi có thể nhạt đến vậy.

Trận chiến giữa tất cả các Sith và tất cả các Jedi lẽ ra đã phải hấp dẫn hơn nhiều lắm

Nhìn chung, bộ phim có một bề dày rất lớn trong cốt truyện cùng hình ảnh vô cùng đẹp và chân thật. Những ai là fan của thương hiệu này chắc chắn sẽ hiểu và tận hưởng được bộ phim. Nhưng với những người đã quên diễn biến trong những phần phim trước hay thậm chí là chưa từng xem qua thương hiệu này chắc chắn sẽ cảm thấy câu chuyện khá lê thê và dài dòng.

Star Wars: The Rise of Skywalker (Chiến tranh giữa các vì sao: Sự trỗi dậy của Skywalker) sẽ chính thức được công chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ ngày 1/1/2020.

Trailer phim Star Wars: The Rise of Skywalker

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất