Phim Ảnh

Review 'Once Upon a Time in Hollywood': Cuốn nhật ký điên rồ về nghiệp diễn từ Quentin Tarantino

Đông Hải
Chia sẻ

Cái tên nặng ký cho các giải thưởng điện ảnh cuối năm đã chính thức lộ diện: "Once Upon a Time in Hollywood".

Đạo diễn đa tài Quentin Tarantino đã chính thức trở lại với điện ảnh cùng tựa phim thứ 9 trong chuyến phiêu lưu 10 tác phẩm của mình, mang tên Once Upon a Time in Hollywood. Được chia sẻ là “tựa phim tương đồng với Pulp Fiction nhất cho đến nay“, sự kết hợp giữa hai nam tài tử khét tiếng Leonardo DiCaprioBrad Pitt chắc chắn sẽ khuynh đảo các giải thưởng cuối năm, trở thành một trong những gương mặt triển vọng cho giải Oscar năm sau. Tuy nhiên, đây sẽ là một “bài toán khó” dành cho những khán giả vốn không quá mặn mà với kiểu phim “slice of life” cộng hưởng với sự “lập dị” trong cách làm phim của Tarantino.

Poster chính thức của “Once Upon a Time in Hollywood”.

Làm diễn viên và 1001 điều trớ trêu

Theo lối diễn giải “lát cắt cuộc sống” (slice of life) quen thuộc, Once Upon a Time in Hollywood đã khắc hoạ cuộc sống và sự nghiệp sau bức màn nhung của người diễn viên, mà ở đây là Rick Dalton (do Leonardo DiCaprio thủ vai) - một nam diễn viên chuyên đóng phim miền viễn Tây đang trên đà hết thời. Dù đang trải qua những đợt sóng khủng hoảng đến từ tuổi tác, và sự đào thải khắc nghiệt của ngành nghề, nhưng bên cạnh Rick luôn có sự ủng hộ và giúp đỡ của Cliff Booth (do Brad Pitt thủ vai) - diễn viên đóng thế của Rick suốt tám năm trời.

Phim xoay quanh hai nhân vật hư cấu Rick Dalton và Cliff Booth.

Tựa phim thứ chín đến từ Quentin Tarantino đã được nam đạo diễn chọn phong cách mạch phim chậm để thể hiện, không có gì hối hả hay cao trào, trái lại như một cuốn tự truyện tương đối êm đềm và thực tế của một nhân vật tầm cỡ. Điều đặc biệt trong Once Upon a Time in Hollywood đó là bên cạnh những cái tên ngôi sao hoàn toàn có thật như Sharon Tate (do Margot Robbie thủ vai), đạo diễn Roman Polanski (do Rafal Zawierucha thủ vai) hay Lý Tiểu Long (do Mike Moh thủ vai), thì hai nam chính Rick và Cliff lại hoàn toàn… hư cấu.

Sự lồng ghép các nhân vật giả tưởng vào câu chuyện gồm toàn các tên tuổi có thật và cốt truyện phần lớn dựa trên các sự kiện từng xảy ra đã thể hiện sự tinh tế của Tarantino trong khâu kịch bản. Xuyên suốt Once Upon a Time in Hollywood là những câu chuyện rất riêng xoáy sâu vào cuộc đời và lý tưởng sống của từng nhân vật.

Với Rick Dalton, anh là một diễn viên từng ở đỉnh cao nhưng đang dần lụi tàn, và áp lực từ chứng nghiện rượu và tuổi tác đã ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực của nam tài tử. Bên cạnh đó, dù luôn tỏ ra là một người bạn chu đáo và hết lòng, nhưng anh chàng đóng thế Cliff Booth lại khá cô độc và bế tắc khi bị vướng phải tin đồn giết vợ, khiến cho cơ hội việc làm của anh ngày càng ít đi. Ngay cả người hàng xóm Sharon Tate cũng có cho mình những nỗi lo riêng khi kết hôn cùng đạo diễn Polanski, nhưng sự nghiệp bấy giờ chỉ dừng lại ở các vai diễn không quá khó và khá nhạt nhòa.

Ba con người ở chung một khu dân cư, nhưng phải để biến cố xảy ra để mang họ đến gần nhau.

Những cung đường song song của dàn nhân vật, với cách đi nhẹ nhàng và chậm rãi của phim, dần dẫn họ đến với nhau sau một biến cố lớn ở gần cuối mà theo thông tin trước đó dựa trên vụ thảm sát của gia đình Manson nổi tiếng vào năm 1969. Sau nhiều chật vật và khó khăn, Rick, Cliff và cả Sharon đều giao nhau tại một điểm, và giúp nhau nhận ra ý nghĩa của cuộc sống nhân sinh, đồng thời trao cho nhau cơ hội để hoàn thành những lý tưởng của riêng mình.

Màn trình diễn kỳ quặc thứ chín đến từ thiên tài điện ảnh

Những ai đã và vẫn đang nghiền ngẫm bộ sưu tập phim của Quentin Tarantino đều nhận ra sự tinh quái nhưng tinh tế trong cách làm phim của vị đạo diễn, và Once Upon a Time in Hollywood cũng không ngoại lệ. Dàn nhân vật của phim đều vô cùng nổi bật với những khung cảnh riêng, chân trời riêng, đôi khi có giông tố và mưa bão, nhưng đều có cái kết ngọt ngào và vui vẻ. Điều đó chỉ xảy ra khi họ thật sự kết nối với nhau.

Đầu tiên là Rick Dalton. Sau hàng loạt các phim miền viễn Tây mà đỉnh điểm là Bounty LawFBI, Rick Dalton rồi cũng phải trải qua sự đào thải khắc nghiệt của nghề diễn, cộng thêm sự đóng khung trong hình tượng phản diện chưa bao giờ thay đổi. Áp lực tuổi tác dần ăn mòn lấy tài năng của anh, khiến anh dần gục ngã và tự mình đánh mất đi các cơ hội đang có. Thế nhưng, sự gục ngã ấy cũng đã tiếp thêm sức mạnh cho Rick để anh hoàn thành xuất sắc vai diễn trong Lancer, từ đó mở ra hàng loạt cánh cửa mới cho nam diễn viên, mà trước hết là cơ hội đi Ý để quay phim.

Rick đã có cú lặn sâu để rồi vút lên trên đỉnh cao trở lại ở độ tuổi chín muồi.

Tiếp theo là diễn viên đóng thế của Rick - Cliff Booth. Anh sống cùng chú chó Brandy trong chiếc xe RV của mình, hoàn toàn một mình và tự tại. Tin đồn không hay khi xưa đã khiến anh gặp phải khó khăn trong công việc, nhưng đến cuối cùng anh vẫn chọn bên cạnh Rick để phò trợ và động viên anh. Cũng chính Cliff đã là chất xúc tác dẫn đến vụ việc cuối phim, khi việc anh làm quen cô bé hippy đáng yêu Pussy Cat đã kéo theo hàng loạt hệ lụy sau đó. Tuy nhiên, sau tất cả thì Cliff vẫn bảo vệ được người bạn của mình, cho thấy tình cảm, tình thân lớn hơn cả hai chữ “đồng nghiệp”.

Cliff có cuộc sống không mấy khá giả như người bạn thân vì vướng phải tin đồn giết vợ.

Cliff gặp Pussy Cat cũng là lúc rắc rối dần dần nảy sinh.

Cuối cùng là Sharon Tate. Trong số dàn nhân vật, có lẽ mạch truyện của mĩ nhân màn ảnh này là bình yên và êm ả nhất. Từ những cuộc vui tại Dinh thự Playboy, đến một vị hôn phu quá ư hoàn mỹ cùng sự nghiệp tương đối thuận lợi, Sharon hoàn toàn ung dung tận hưởng cuộc sống, mặc cho danh tiếng của cô khá kém do diễn xuất vẫn còn khá hạn chế. Ở gần cuối phim, niềm hạnh phúc của cô chỉ đơn giản là ngồi xem phim của mình trong tại một rạp địa phương, lắng nghe khán giả hò reo và phản ứng hết mình khi thấy Sharon Tate xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Sharon Tate có cuộc sống vô ưu vô lo và năng lượng tích cực đầy cuốn hút.

Quentin Tarantino đã cho họ gặp nhau tại điểm giao khá đặc biệt, bằng một cuộc “ẩu đả” khá khốc liệt, nhưng rồi cũng chính vụ việc đã đưa Rick đến với gia đình Polanski, nơi có cô đào Sharon đang mang thai và đang khó chịu vì trời nóng. Trong khi đó, mối quan hệ giữa Rick và Cliff như bước sang trang mới, và quan trọng nhất là sự nghiệp của nam diễn viên “hết thời” có lẽ sẽ “gặp thời” trở lại, đó là tùy thuộc vào sự suy đoán của người xem ở cái kết có một chút “mở” của phim.

Tình bạn giữa Rick và Cliff được thể hiện nhẹ nhàng nhưng vẫn có chiều sâu.

Once Upon a Time in Hollywood sẽ không dành cho những khán giả vốn không mấy kiên nhẫn và quen thưởng thức những bom tấn có sự cao trào và “drama” không ngừng nghỉ. Đây sẽ là câu chuyện vô cùng từ tốn, “thanh thủy” (nhẹ nhàng) và điềm đạm, nhưng gói gọn trong đó là sự khát khao, tình cảm con người và một mặt rất khác của Hollywood xa hoa trụy lạc, một câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” đầy trần trụi và rất “đời”.

Xem qua trailer chính thức của “Once Upon a Time in Hollywood”.

Once Upon a Time in Hollywood chính thức công chiếu ngày 16/08/2019 tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất