*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả, tiết lộ một phần nội dung phim
7 năm thai nghén, 2 năm đợi ra rạp, lao đao vì đổi diễn viên, nhiều lần đứng trước nguy cơ “đắp chiếu” vô thời hạn, giờ đây, Móng Vuốt đã chính thức trình làng giới mộ điệu. Nhìn chung, đứa con tinh thần mới của đạo diễn Lê Thanh Sơn đáng xem, chỉn chu, được xem như bước đi tiên phong của dòng phim sinh tồn ở thị trường Việt Nam.
Kịch bản hấp dẫn, kỹ xảo ổn so với mặt bằng chung
Móng Vuốt là phim tiên phong về đề tài sinh tồn, thú dữ tấn công người do Việt Nam sản xuất. Phim khai thác thể loại kinh dị, giật gân, gắn nhãn T16 với các phân cảnh bạo lực không liên tục. Phim dài 96 phút, bối cảnh chính đặt ở một khu rừng, hầu hết thời lượng được ghi hình vào ban đêm.
Chuyện phim Móng Vuốt mở đầu bằng hành trình dã ngoại trong rừng của nhóm bạn trẻ 7 người. Chuyến du lịch tưởng chừng như vui vẻ lại trở nên bất ổn, khi cả nhóm chạm mặt con gấu lớn tên Mật.
Từ đó, cả nhóm bắt đầu cuộc trốn chạy, chiến đấu để thoát khỏi những hiểm nguy rình rập trong rừng xanh. Ngoài con gấu, trong rừng vẫn còn nhiều thứ không hay khác đang chờ đợi nhóm bạn.
Kịch bản phim được xây dựng hấp dẫn, có chiều sâu. Mở đầu bằng không khí tươi vui, tràn đầy hơi thở thanh xuân, mạch phim nhanh dần về sau, trở nên kịch tính hơn kể từ khi tuyến phản diện xuất hiện. Các phân cảnh hù dọa, rượt đuổi được thực hiện thuyết phục, có tác dụng đẩy cảm xúc người xem.
Bên cạnh đó, tuyến hài được xây dựng tốt, những mảng miếng hài cài cắm khá hợp lý, đủ gây cười, không quá phản cảm. Phim cũng có một số phân cảnh cảm động, khoảng lặng đủ để người xem suy ngẫm, cân bằng lại cảm xúc sau nhiều pha hù dọa, rượt đuổi.
Kỹ xảo là một trong những hạn chế lớn của điện ảnh Việt, nhưng đến Móng Vuốt, Lê Thanh Sơn đã có cuộc thử nghiệm khá thành công. Hình ảnh con gấu được xử lý với độ chân thật cao, sinh động, giàu cảm xúc.
Các phân cảnh người và gấu chiến đấu cũng đạt đến độ mãn nhãn. Tất nhiên, kỹ xảo đôi chỗ vẫn còn “sạn”, nhưng không quá đáng kể. Phần âm thanh được lồng ghép hợp lý, ghi hình cảnh đêm tốt, ánh sáng vừa đủ, không gây cảm giác khó chịu khi xem.
Dù là tựa phim sinh tồn, kinh dị nhưng chuyện phim Móng Vuốt vẫn mang tính giáo dục cao. Trong đó, phim làm nổi bật thông điệp tình bạn, tình yêu và mưu cầu hạnh phúc. Phim cũng góp phần kêu gọi khán giả bảo vệ rừng, không săn bắt động vật quý hiếm. Luật nhân quả đâu đó cũng được cài cắm trong tác phẩm.
Diễn xuất không đồng đều, Tuấn Trần lép vế Hồng Thanh
Quy tụ dàn cast đông đảo, đất diễn trong Móng Vuốt được chia đều cho các nhân vật. Mỗi người có một câu chuyện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng tựu chung lại là đều coi trọng tình cảm bạn bè, sống chết vì tri kỷ.
Hầu hết hoàn cảnh, quá khứ của các thành viên đều được thể hiện qua lời kể của từng nhân vật. Từ lời thoại đến tạo hình, tính cách của các nhân vật được xây dựng kỹ càng, mang đến cảm giác đây là một nhóm bạn thân có thật ngoài đời.
Về diễn xuất, dễ nhận thấy sự chênh lệch giữa các diễn viên trẻ so với dàn cast gạo cội. Diễn xuất của NSƯT Công Ninh là điểm sáng, lối diễn và cách nhả thoại rất tự nhiên. Hồng Thanh khiến khán giả không nhận ra khi khắc họa hình tượng người đàn ông biến thái, thân thế bí ẩn.
So với Bố Già hay Mai, Tuấn Trần có màn thể hiện tròn vai, chưa quá đột phá. Dàn cast nam như Gi A Nguyễn, Rocker Nguyễn, Quốc Khánh diễn khá đạt, nhất là phân cảnh đối diện với quái thú. Tuy nhiên, tuyến nữ lại không quá ấn tượng. Cách đọc thoại, diễn xuất của Thảo Tâm, Naomi, Thu Hà Ceri còn thiếu tự nhiên.
Nhìn chung, Móng Vuốt là tựa phim đáng trải nghiệm đối với các tín đồ điện ảnh mê giật gân, kinh dị. Cũng giống như trường hợp của Em Chưa 18 (2017), Lê Thanh Sơn đã thành công thử nghiệm thể loại, cách làm phim mới.
Dù vậy, đây vẫn là thể loại kén người xem, có thể dùng để đo lường thị hiếu khán giả với dòng phim sinh tồn sau khi ra mắt.