Phim Ảnh

Review phim Midsommar: Tuyệt tác 'chia tay' kinh dị đẫm máu đến từ đạo diễn Hereditary

Đông Hải
Chia sẻ

Đây tiếp tục là siêu phẩm mang màu sắc kinh dị tâm lý đáng mong đợi đến từ đạo diễn của Hereditary.

Sau thành công từ siêu phẩm kinh dị Hereditary vào năm trước, đạo diễn Ari Aster cùng hãng phim A24 tiếp tục thừa thắng xông lên cùng một tựa phim hoàn toàn mới Midsommar. Với bối cảnh ngập tràn ánh nắng và tươi sáng vô cùng độc đáo và khác biệt với phần lớn các phim kinh dị thông thường, Midsommar là câu chuyện, hay nói đúng hơn là “cơn ác mộng giữa ban ngày”, và theo lời của vị đạo diễn thì đây sẽ là “một tựa phim về chia tay hơn là kinh dị“, nhưng đừng vì vậy mà thở phào nhẹ nhõm vì chuyến đi này chắc chắn sẽ ngập ngụa trong máu, nước mắt và… lông vùng kín!

Poster chính thức của Midsommar.

Midsommar xoay quanh cô gái Dani (Florence Pugh) cùng anh bạn trai Christian (Jack Reynor) bên nhau được 4 năm, nhưng mối quan hệ của hai người lại không hề “khỏe mạnh” do không còn tìm thấy sự đồng điệu và mất thăng bằng. Để giúp bạn gái cảm thấy khá hơn, nhất là khi cô vừa trải qua một bi kịch cuộc đời, Christian đã rủ cô đi du lịch cùng nhóm bạn của anh đến Thụy Điển để tham gia vào một lễ hội truyền thống Midsummer (Giữa hè) của cộng đồng người Hårga.

Tại đây, những tưởng cả nhóm sẽ có một kì nghỉ thú vị, thế nhưng lần lượt những bí ẩn đáng sợ và ám ảnh nhất về nơi đây dần dần hé lộ, tác động không nhỏ đến từng thành viên trong đoàn, nhất là mối quan hệ đang vô cùng nhạy cảm và mỏng manh giữa Dani và Christian.

Tương tự với Hereditary, Midsommar cũng nghiêng về phong cách diễn biến chậm, từ từ, không hề có ý hù dọa khán giả mà dành thời gian tập trung vào từng chi tiết dù là nhỏ nhất. Tuy nhiên, với thời lượng 2 tiếng 18 phút (và gần 2 tiếng rưỡi cho bản Director's Cut) thì đây sẽ là thử thách cho những khán giả vốn không quá kiên nhẫn và yêu thích sự kịch tính dồn dập.

Điểm cộng đáng nói nhất của phim chắc chắn đến từ phần nhìn, khi những hình ảnh đậm sắc văn hóa Thụy Điển và những gì biểu trưng nhất của lễ hội Midsummer đều được thể hiện trong phim. Gam màu tươi sáng, phần lớn gồm trắng - xanh lá - vàng đều hòa quyện tạo nên một bức tranh thảo nguyên nhẹ nhàng, trông hoàn toàn tươi vui và tích cực. Thế nhưng, chính sự đối lập này đã khiến cho yếu tố kinh dị của phim tăng lên gấp bội, tạo nên “địa ngục trần gian” thật sự giữa ban ngày.

Nội dung của Midsommar cũng được thể hiện khá chi li và tỉ mỉ, thể hiện qua nhiều dấu hiệu từ đầu đến cuối phim. Từ chùm tranh kể truyện, chuồng gấu, cây cối, những món ăn thức uống, những câu thoại bông đùa hay chính đồ vật trong nhà của Dani đều mang một thông điệp cực kì quan trọng, báo hiệu cho một loạt những hệ quả kinh hoàng về sau. Việc thể hiện chậm rãi tiến trình phát triển tình cảm giữa Dani và Christian cũng giúp cho đoạn kết của phim trở nên đặc sắc và gây ám ảnh hơn, khi dần về cuối phim, một sự kiện lớn của lễ hội đã đánh dấu bước chuyển tình cảm lớn giữa hai người.

Có thể nói, Thụy Điển hay cụ thể là lễ hội Midsummer đã vô tình trở thành “địa điểm lý tưởng để chia tay” mới dành cho các cặp đôi, khi có thể coi toàn bộ nội dung phim như một thuyết âm mưu ghê rợn. Ngay từ khi Dani đồng ý và đặt chân lên chuyến bay đến đất nước Bắc Âu xinh đẹp thì cô, Christian, Mark (Will Poulter) và Josh (William Jackson Harper) đã bị mắc vào chiếc bẫy chết người.

Màn hiến tế cuối phim chắc chắn sẽ khiến người xem phải thót tim và rợn gáy khi cuộc tình “như nấm mồ” của đôi trai gái đi đến hồi kết, đồng thời mở ra một cánh cửa mới đầy hạnh phúc và tự do, ít nhất là đối với cô nàng Dani.

Midsommar mang đến cái kết đầy ám ảnh sẽ khiến các cặp đôi phải suy sụp.

Midsommar mang nhiều giá trị nghệ thuật, văn hóa đặc sắc nhưng nhìn chung không hề chối bỏ hương vị kinh dị - giật gân của nó. Phim vẫn có những cảnh máu me, dung tục và gây sốc thông qua hàng loạt những hủ tục vượt xa sự tưởng tượng đơn thuần của người xem. Cả hai yếu tố trên hòa quyện vào nhau đã làm nên phong cách làm phim rất độc đáo của Ari Aster - đẹp, chậm rãi và bùng nổ. Nếu đã lỡ yêu Hereditary vào năm trước, thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua tác phẩm kinh dị mùa hè này đến từ thương hiệu A24.

Xem qua trailer chính thức của Midsommar.

Midsommar (bản Director's Cut kéo dài 2 tiếng 27 phút) đã chính thức có mặt trên Apple TV kể từ ngày 24/9/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin mới nhất