Phim Ảnh

Review phim 'Mặt trời, con ở đâu?': Không một lời thoại, Huỳnh Đông vẫn lấy được nước mắt khán giả

Jin Yin
Chia sẻ

Tương đối "im hơi lặng tiếng" so với các đối thủ cạnh tranh cùng thời điểm, song "Mặt trời, con ở đâu?" lại gây xúc động ngay từ trailer phim. Khắc họa và tô đậm tình cảm gia đình, đặc biệt là tình cha con, bộ phim của đạo diễn Hữu Tuấn nhiều khả năng sẽ tỏa sáng tại phòng vé những ngày cuối năm.

Sau Khi con là nhà của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - bộ phim ra mắt vào tháng 12/2017 thì cuối năm 2018 điện ảnh Việt lại có thêm một câu chuyện xúc động về tình cha con, lấy đi không ít nước mắt khán giả - Mặt trời, con ở đâu?.

Trước nay, đối với điện ảnh thế giới nói chung và điện ảnh Việt nói riêng, tình mẫu tử gần như chiếm trọn vị trí độc tôn trong mảng phim nói về tình cảm gia đình. Không phải vì tình cảm của những người cha trở nên yếu thế hay nhạt nhòa, mà bởi những người đàn ông có cách thể hiện tình yêu thương rất riêng cho nên việc lột tả và thể hiện thứ tình cảm ấy trên màn ảnh lại càng khó khăn hơn. Vì lẽ đó, khi mang hình ảnh cha và con lên màn bạc, lấy cái riêng chỉ cái chung, khiến hình ảnh mang tính phổ quát cao để từng khán giả nhìn thấy mình trong câu chuyện của phim là một thách thức không hề nhỏ đối với biên kịch cũng như người cầm trịch dự án. Nhưng rồi Mặt trời, con ở đâu? đã hoàn thành gần như xuất sắc sứ mệnh của nó - truyền tải thông điệp nhân văn một cách hàm súc, gãy gọn nhưng tràn đầy cảm xúc.

Chuyện phim mở ra với hai cha con A Tẻo (Huỳnh Đông) và Á (Bảo Bảo). Gặp vấn đề trong giao tiếp, lại phải bán trái cây mưu sinh nhưng chưa bao giờ người ta thấy A Tẻo thôi vui vẻ, thôi lạc quan, vì bên anh đã có Á - cậu con trai hoạt bát, lanh lợi. Á ấp ủ giấc mơ nhỏ bé mở cho ba mình một sạp trái cây nên thường xuyên trốn học ở lớp tình thương để đi bán vé số, giấy dò. Cuộc sống của người cha “gà trống” và cậu con trai cưng cứ thế yên bình trôi đi, cho đến khi biến cố ập đến. Á mất tích và bị cuốn vào kế hoạch của anh em ông Vương (Huỳnh Anh Tuấn) và bác sĩ Kim (Việt Hương). Nhưng ngạc nhiên thay họ không hoàn toàn là người xấu, tuyến nhân vật này đối với Mặt trời, con ở đâu? là “nửa chính nửa tà”, hứa hẹn trở thành “chất xúc tác” đẩy cảm xúc khán giả đến cao trào.

o Đến với bộ phim của đạo diễn Hữu Tuấn, người ta không thể không nói đến Huỳnh Đông. Là gương mặt quen thuộc với khán giả từ các phim truyền hình, anh dễ dàng gây thiện cảm khi hóa thân vào vai người cha gà trống nuôi con, chịu thương chịu khó. Dù nhân vật A Tẻo của anh không có lợi thế về thoại, nhưng cảm xúc Huỳnh Đông mang đến cho khán vẫn rất tròn đầy. Đôi mắt thể hiện rõ các cung bậc cảm xúc từ buồn, vui cho đến sợ hãi, xúc động chính là phương tiện truyền tải tâm tư, tình cảm của một người cha đến khán giả.

Huỳnh Đông khóc khi diễn, nhưng đắt nhất vẫn là những scene nước mắt lưng tròng của anh. Nó diễn tả đúng tâm lý của những người làm cha - không ồn ào và cảm xúc là những điều được dồn nén, chỉ bật ra khi họ - những người đàn ông không thể ngăn con tim nói thay tiếng nói của lý trí. Và rồi khi nhìn những giọt nước mắt của anh rơi, người ta cảm giác như Huỳnh Đông với nhân vật đã hòa làm một. Đó có thể là người cha ít ăn học nhưng tình yêu anh dành cho Á chắc chắn chưa bao giờ thôi đong đầy. Anh sống trọn cuộc đời mình cho con, cho tương lai và niềm vui của đứa con không chảy chung dòng máu. Nhưng rồi đã sao, máu mủ có là gì khi từ lâu với anh, Á đã là gia đình?

Ngoài Huỳnh Đông, chúng ta còn thấy một người cha khác trong phim, đó là ông Vương - vai diễn của nam diễn viên Huỳnh Anh Tuấn. Vợ mất sớm, bé Xuka (Mai Cát Vi) - đứa con gái bé nhỏ đã trở thành cả thế giới với ông, nhưng trớ trêu thay, ông Vương lại đang đứng trước nguy cơ vuột mất cô bé vào tay tử thần. A Tẻo và ông Vương là hai người đàn ông có hoàn cảnh khác nhau, địa vị xã hội cũng không giống nhau, song giữa họ đều có điểm chung chính là tình yêu thương con vô điều kiện, một tình yêu bất chấp tất cả, vượt lên mọi giá trị vật chất và tinh thần.

Có thể nói, phòng vé những ngày lễ Giáng Sinh sắp gõ cửa lại có dịp ấm lên khi có sự góp mặt của Mặt trời, con ở đâu?. Bộ phim không chỉ ý nghĩa, không chỉ mang yếu tố hài hước mà còn mang tính giáo dục cao. Thêm vào đó, nhạc phim cũng là điểm nhấn vô cùng đặc biệt, góp một phần vào sự thành công của “đứa con” đạo diễn Hữu Tuấn. Cảm xúc người xem được đẩy lên rất cao khi các ca khúc với ca từ dung dị, nhịp điệu êm ái, bắt tai được ngân lên, “match” hoàn toàn với nội dung và hoàn cảnh phim.

Trailer phim.

Đã lâu rồi mới có một bộ phim gia đình lấy đi nước mắt khán giả nhiều đến thế. Không có những cái tên bảo chứng nổi trội nhưng tin rằng bằng nội hàm mình có, Mặt trời, con ở đâu? sẽ có được chỗ đứng cho riêng mình ở phòng vé thời gian sắp tới.

Phim được công chiếu tại tất cả các cụm rạp trên toàn quốc từ 07/12/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Jin Yin

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất