Phim Ảnh

'Godzilla: King of the Monsters': Quái vật hoành tráng, con người nhạt nhòa

Grassie
Chia sẻ

Phim "Godzilla: King of the Monsters" đưa Godzilla trở thành trung tâm chính, xây dựng cuộc chiến thực thụ giữa Godzilla và mãnh thú ngoài hành tinh để tranh giành ngôi vương.

Godzilla: King of the Monsters là phần tiếp theo thuộc Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse sau phim Kong: Skull Island (2017) và là tác phẩm riêng thứ hai về đế vương bất tử Godzilla sau tập phim ra mắt năm 2014. Phần phim quy tụ những quái thú dũng mãnh bậc nhất Mothra, Rodan, Ghidorah, Godzilla chia giới mộ điệu thành hai phe đối lập: một bên khẳng định đây là bộ phim hoành tráng nhất trong Vũ trụ phim quái vật MonsterVerse, phía còn lại cho rằng Godzilla: King of the Monsters là mớ hỗn độn thiếu đột phá và đáng quên.

“Godzilla: King of the Monsters” và những trận chiến đỉnh cao 

Chuyện phim Godzilla: King of the Monsters theo chân một gia đình nhà khoa học bị mất con trai sau thảm kịch xảy ra trong tập phim Godzilla. Người vợ, tiến sỹ Emma (Vera Farmiga) thuộc tổ chức Monarch tiếp tục công việc giải cứu Trái Đất bằng cách phát triển loại thiết bị có thể giúp con người tác động và khống chế các Titan như Godzilla. Song cô cũng đánh thức quái vật ba đầu King Ghidorah, sinh vật hùng mạnh có khả năng đi ngược lại mọi quy luật vật lý trên Trái Đất, về sau trở thành đế vương lôi kéo hàng loạt Titan khác kể từ khi tiêu diệt được Godzilla.

Cùng lúc, bộ phim Godzilla: King of the Monsters đưa lên màn ảnh rộng những đại quái thú dũng mãnh có quyền năng bậc nhất: Godzilla, King Ghidorah, Mothra và Rodan. Với hình dạng và đặc tính riêng biệt, bốn loài quái thú cùng cách chia cặp cộng sinh đã tạo nên những trường đoạn chiến đấu mãn nhãn tột bậc. Một mặt, Godzilla: King of the Monsters tận dụng triệt để công nghệ CGI để tạo nên cuộc chiến long trời lở đất giữa các “vị thần đầu tiên” cùng sự giao thoa hoành tráng của gió, tuyết, dung nhan núi lửa, ánh sáng gây mù mắt từ Mothra, những tia sét cực lớn của Ghidorah và tia nguyên tử màu xanh đặc trưng từ quái thú Godzilla.

Một mặt, phần phim thứ hai về quái thú Godzilla cũng đảm bảo tính chân thực nhất định trong các cuộc chiến giữa những mãnh thú khổng lồ. Cộng hưởng với tiếng gầm rú làm nổi da gà của đế vương Godzilla hay quái vật ba đầu Ghidorah, trận chiến càng thêm phần bạo liệt và xứng tầm, khiến tác phẩm trở thành 2 tiếng không ngừng nghỉ của đổ nát, hy sinh, tái sinh, giành giật ngôi vương và đánh đấm quyết liệt. Không những thế, với sự hiện diện của con người, tầm vóc và sức mạnh vĩ đại của các Titan càng được tôn lên tận cùng.

Con người và mối quan hệ cộng sinh với Titan

Phim Godzilla: King of the Monsters mở đầu với sự chia cắt của gia đình tiến sỹ Emma kể từ sau thảm kịch từ sự kiện Godzilla (2014), cũng là chia rẽ trong quan điểm khác biệt của loài người về Titan. Trong khi chính phủ muốn tiêu diệt toàn bộ Titan để tránh những hiểm họa về sau, tổ chức Monarch nỗ lực nghiên cứu, bảo vệ và kiểm soát các mãnh thú khổng lồ thì tiến sỹ Emma tin rằng Titan cần được thả ra để trở thành phòng vệ tự nhiên cho Trái Đất. Theo Emma, sự hủy diệt của chúng tác động đến con người - “cơn dịch” lây lan gây nên ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên - đồng thời giúp Trái Đất tái sinh và tươi tốt hơn sau mỗi thảm họa.

Như những gì tiến sỹ Ishiro Serizawa (Ken Watanabe) khẳng định ở đầu phim, con người và Titan sẽ hình thành mối quan hệ cộng sinh mà trong đó, loài người trở thành “thú cưng” cho chúng. Vậy nên, tác phẩm Godzilla: King of the Monsters có nhiều trường đoạn khắc họa rõ sự choáng váng, ngỡ ngàng của con người trước tầm vóc và khả năng bất tử vĩ đại của Titan, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng thế giới quái thú luôn nằm ngoài hiểu biết của loài người.

Trận chiến giữa Godzilla và King Ghidorah cũng hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của con người và không hướng đến mục đích vì con người. Đó là cuộc chiến bạo liệt tranh giành ngôi vương giữa hai đại mãnh thú có quyền năng kinh hoàng, mà loài người chỉ vô tình được hưởng lợi khi cùng Godzilla chống lại King Ghidorah. Cộng hưởng với những hé lộ về lịch sử, Godzilla trong phim Godzilla: King of the Monsters mang đúng tinh thần của thế giới Kaiju Nhật Bản và trở thành nhân vật chính đúng nghĩa ở tác phẩm này.

Tác phẩm do đạo diễn Michael Dougherty cầm trịch cũng được khen nhờ màn tri ân quê hương của thế giới Kaiju thông qua nhân vật tiến sỹ Ishiro Serizawa, người dành cả đời cống hiến cho Monarch và đặt niềm tin vào đế vương Godzilla. Trong phân cảnh cuối cùng, lời chào tạm biệt dành cho “người bạn cũ Gojiza” của Ishiro Serizawa làm người xem cảm động.

Sự nhạt nhòa của con người

Dự án Godzilla: King of the Monsters từng được trông đợi nhờ quy tụ những ngôi sao hạng A đến từ nhiều quốc gia như Kyle Chandler, Vera Farmiga, Ken Watanabe, Sally Hawkins, Charles Dance và Chương Tử Di, tuy nhiên yếu tố con người trong phần phim lại không được đánh giá cao. Xuất phát từ ý tưởng sáng giá xoay quanh mâu thuẫn trong quan điểm về Godzilla của loài người, nhưng cách phát triển kịch bản và tâm lý nhân vật của tác phẩm không mấy thuyết phục, dẫn đến sự luẩn quẩn, rối não cho người xem.

Ngoài thiết bị giúp con người tác động và khống chế các Titan xuất hiện từ đầu phim, tổ chức Monarch và cả biệt đội đối nghịch do Jonah Alan (Charles Dance) cầm đầu hoàn toàn tỏ ra bất lực trước mọi động thái của Titan, dù từng khẳng định đã dành nhiều năm để nghiên cứu, quản lý và khống chế các mãnh thú này.

Cùng với đó, những lỗ hổng kịch bản cũng khiến tác phẩm thiếu đi tính xuyên suốt và logic. Tình tiết trùng hợp đến bất ngờ trong hành trình tìm nguồn gốc Titan và giải cứu Godzilla cho thấy sự sắp xếp gượng gạo và lộ liễu của biên kịch để buộc diễn biến đi theo hướng có sẵn.

Ngoài ra, việc tập trung thái quá vào gia đình của tiến sỹ Emma cũng khiến bộ phim trở nên vô lý, người phát minh ra thiết bị khống chế Titan đau khổ vì cái chết của con trai, nỗ lực bảo vệ con gái nhưng lại thả Titan để tiêu diệt loài người.

Tuy nhiên, đây cũng là một hệ quả không thể tránh khỏi khi đưa Godzilla trở thành trung tâm chính, xây dựng cuộc chiến thực thụ giữa Godzilla và mãnh thú ngoài hành tinh để tranh giành ngôi vương. Vậy nên, việc con người trở nên bất lực và nhạt nhòa là điều dễ hiểu, thậm chí có thể là chủ đích của Vũ trụ điện ảnh quái vật MonsterVerse trong cả những phần phim sau.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất