Phim Benedetta lấy cảm hứng từ Immodest Acts của nhà sử học Judith C. Brown - cuốn sách lần tra lại lịch sử để tìm về câu chuyện đầy uẩn khúc của những con người đã từng thật sự tồn tại. Phim xoay quanh Benedetta Carlini (Virginie Efira) và hành trình thâu tóm thứ quyền lực tôn giáo đầy tham vọng của Benedetta nhưng rồi lại bị cuốn vào cuộc chiến giữa cám dỗ và tôn nghiêm, giữa dục vọng và cấm kị, khi sa vào tình yêu bi kịch với nữ tu sĩ trẻ Bartomealo Crivelli (Daphné Patakia).
Từng là badboy ngay cả khi đã ngoài 80 tuổi, đạo diễn Paul Verhoeven đã khuấy động liên hoan phim Cannes 2021 khi mang đến bộ phim gắn mác 18 Benedetta. Bộ phim là một chuỗi những câu chuyện mang tính nhạy cảm như tôn giáo, tình dục đồng giới bất chính trong tu viện và kết phim tình cờ thêm một cảm hứng đương thời - đó là dịch bệnh. Được khởi quay từ 3 mùa hè trước ở Tuscany và bị trì hoãn công chiếu tại Liên hoan phim Cannes một năm do năm 2020 không thể tổ chức vì dịch bênh, bộ phim giống như tất cả các tác phẩm của đạo diễn Verhoeven rất hoang dã, thông minh, sôi nổi, khiêu khích và sống động.
Những người theo dõi Verhoeven sẽ thấy rằng trái ngược với đời tư của mình, ông đã cho ra đời một cuốn sách học thuật vào năm 2008 có tên Jesus Of Nazareth, cuốn sách thường được ca ngợi là một cuộc điều tra sâu sắc và thông minh về cuộc đời và suy nghĩ của Chúa Giê-su. Khi quyết định không theo đuổi nó như một bộ phim, ông ấy đã chuyển sự chú ý của mình sang dự án này, dựa trên một cuốn sách phi hư cấu năm 1986 của Judith C. Brown, Immodest Acts: The Life Of A Lesbian Nun In Renaissance Italy.
Hợp tác một lần nữa với nhà biên kịch David Birke, người đã viết bộ phim tuyệt vời trước đó Elle, Verhoeven một lần nữa nhấn tất cả các nút kích động bao gồm khiêu khích, kích thích, xúc phạm và một phẩm chất mà ông ấy duy trì trong suốt nhiều thập kỷ - pha trộn sự tự phụ và thái quá với những người thông minh nghiêm túc.
Lấy bối cảnh ở Tuscany vào cuối những năm 1600 (được quay chủ yếu ở khu vực Montepulciano), bộ phim ngay lập tức khẳng định rằng đây sẽ không phải là một cái nhìn thẳng thắn, tôn kính về cuộc sống ở tu viện. Ni viện được giám sát bởi Abbess Felicita (Charlotte Rampling) già nua. "Kẻ thù lớn nhất của bạn là cơ thể của bạn" viện trưởng nhấn mạnh, một quan điểm được ghép nối với một sắc lệnh song song: "Thông minh có thể nguy hiểm."
Nhưng mấu chốt trong những vụ việc xảy ra ở tu viện đến từ sơ Benedetta (Virginie Efira), một người đầy bí hiểm và trái ngược giữa vẻ bề ngoài và thâm tâm của cô ấy. Đây là bộ phim đầy tính dục với những cảnh nóng táo bạo của hai nữ diễn viên chính. Nhưng có lẽ đây là những điều phải có trong phim của Verhoeven bởi nếu không có thì không phải "chất" của ông.
Đồng thời, đạo diễn đã sinh sống trong vương quốc hoang vắng này trong một thời gian dài và biết cách pha trộn giữa sự nghiêm túc và khiêu khích, sự hài hước và thái quá tự giác. Khi nhìn thấy một món đồ chơi tình dục mà một trong những nữ tu đã giấu đi, toàn bộ khán giả ở Cannes đã bật cười chẳng phải vì sự táo bạo của Verhoeven sao?
Nhiều khi nhà làm phim có thể đã thất vọng trong hai năm qua khi bộ phim không được phát hành. Cảnh quay đáng báo động về bệnh dịch ở phần cuối cùng sẽ gây được tiếng vang lớn hơn cho người xem trên toàn thế giới sau sự tấn công của COVID-19 ở thời điểm hiện tại. Vô tình và không may cho tất cả chúng ta, Benedetta đã ra mắt vào đúng thời điểm này và nó giống như một bộ phim tiên tri vậy.
Nhiều cảnh nóng, cảnh khỏa thân táo bạo của hai nữ tu đồng giới trong phim cũng gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong giới phê bình. Tuy nhiên đây vẫn được xem là một bộ phim "nặng kí" tham gia tranh giải Cành cọ Vàng tại LHP Cannes 2021 bởi sự độc đáo và sự nghiêm túc của đạo diễn Verhoeven.