Phim Ảnh

'Aladdin': Bữa tiệc của ma thuật và âm nhạc đầy vui tươi

Nguyễn Đức Trọng
Chia sẻ

"Aladdin" là bộ phim tiếp theo nằm trong chuỗi những bộ phim hoạt hình kinh điển được Disney làm lại dưới dạng live-action, sau những cái tên đình đám như "The Jungle Book", "Beauty and The Beast", "Maleficent",…

Những dự án thuộc chuỗi phim làm lại của Disney luôn nhận được sự chú ý từ rất sớm, nhưng với trường hợp của Aladdin thì lại phải hứng chịu gạch đá ngay khi chỉ vừa mới công bố dàn diễn viên và kéo dài mãi cho đến khi trailer thứ hai của phim được tung ra. Hãy cùng SAOstar review phim Aladdin để nhận xét đánh giá tác phẩm live-action nhà Chuột nhé.

Trailer “Aladdin”.

Khi Disney công bố những cái tên sẽ hóa thân thành các nhân vật kinh điển trong phim thì ngay lập tức họ phải chịu sự lên án dữ dội xoay quanh vấn đề phân biệt chủng tộc khi không ai trong số những diễn viên này có nguồn gốc từ Trung Đông, bối cảnh của bộ phim. Tiếp sau đó là những chỉ trích về nhan sắc của kép chính Mena Massoud và CGI tệ hại của nhân vật Thần Đèn.

Bộ phim vấp phải những ý kiến tiêu cực ngay từ những hình ảnh đầu tiên.

Qua bao sóng gió thì cuối cùng Aladdin cũng chính thức được ra mắt và ngay lập tức nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả, trái với sự dè bỉu trước đây.

Aladdin được dựa trên câu chuyện cổ tích kinh điển xoay quanh anh chàng Aladdin (Mena Massoud thủ vai), một tên cướp láu cá, tinh ranh sống và cuộc phiêu lưu của anh tại vương quốc Agrabah, một xứ sở giàu có ở xứ Ả Rập.

Trong một lần tình cờ, Aladdin gặp gỡ công chúa Jasmine (Naomi Scott thủ vai) và đem lòng cảm mến nàng. Vào một đêm, Aladdin lẻn vào hoàng cung để gặp công chúa tuy nhiên lại bị tên tể tướng độc ác Jafar (Marwan Kenzari thủ vai) bắt lại. Hắn ta dụ dỗ Aladdin đi vào hang Kỳ Quan để đem về cho hắn cây đèn thần, đổi lại Aladdin sẽ được thưởng vàng bạc châu báu dùng cả đời không hết.

“Aladdin” được dựa trên câu chuyện cổ tích kinh điển của xứ Ả Rập.

Aladdin dễ dàng lấy được cây đèn thần ở trong hang tuy nhiên vì một phút sa ngã của con khỉ Abu mà cả hang Kỳ Quan sập xuống, đây cũng là lúc mà bộ mặt gian tà của tể tướng Jafar bị lộ ra. Nhờ chiếc thảm thần kỳ mà Aladdin và Abu may mắn sống sót, không những thế, họ còn vô tình triệu hồi được Thần Đèn (Will Smith thủ vai) và ông đã đưa cả bọn ra khỏi hang. Từ đây, Aladdin quay lại vương quốc Agrabah để chinh phục trái tim của công chúa Jasmine cũng như là chống đối lại những âm mưu của Jafar.

Bữa tiệc thịnh soạn của âm nhạc và hiệu ứng hình ảnh

Được dựa trên một bộ phim hoạt hình nhạc kịch có đề tài cổ tích nên yếu tố âm nhạc và kỹ xảo là hai yếu tố chính được ưu tiên hơn cả khi Disney bắt tay vào sản xuất Aladdin. Vẫn là những ca khúc quen thuộc trong bản phim gốc nhưng giờ đây được phối lại, sôi động hơn, bắt tai hơn, hợp thị hiếu của khán giả hiện đại. Bên cạnh đó, Aladdin cũng sở hữu thêm vài ca khúc mới để phục vụ cho những thay đổi trong đường dây câu chuyện như là bài Speechless do Naomi Scott thể hiện. Thú vị hơn cả là ca khúc Friend Like Me được Will Smith thổi làn gió hiphop vào giúp cho nó trở nên vui tươi hơn.

“Aladdin 2019” sở hữu bầu không khí vui tươi phù hợp với mọi lứa tuổi.

Vì là một sản phẩm của Disney nên vương quốc Agrabah xuất hiện trong phim vô cùng nguy nga, tráng lệ. Kết hợp với phục trang lộng lẫy của các nhân vật hoàng gia càng giúp cho phim ghi điểm nhiều hơn trong lòng người xem.

Phân đoạn Aladdin biến thành hoàng tử Ali và đến vương quốc Agrabah là một trong những phân đoạn ấn tượng nhất của phim.

Vốn được biết đến là một đạo diễn có phong cách làm phim rất “quái” nên dù Aladdin là một bộ phim làm lại nhưng đạo diễn Guy Ritchie vẫn biết cách pha trộn phong cách cá nhân của mình vào. Điều này thể hiện rõ nhất ở những phân đoạn có sự xuất hiện của Thần Đèn và khi kết hợp với cái hài duyên của Will Smith với phong cách làm phim của mình, đạo diễn Guy Ritchie đã đẩy hiệu quả của tính hài hước trong phim lên cao nhất.

Dàn diễn viên thể hiện tốt nhưng vẫn còn hạn chế

Trái với sự nghi ngờ của dư luận, Mena Massoud nhập vai Aladdin một cách rất ngọt. Đây vốn không phải là nhân vật cần sở hữu nhan sắc vạn người mê mà là một chàng trai tinh ranh, láu cá nhưng lại chất chứa trong mình những ưu tư, hoài bão riêng.

Mena Massoud nhập vai Aladdin tốt hơn dự đoán.

Về phần Naomi Scott trong vai nữ chính công chúa Jasmine, cô đã cho thấy được rằng bản thân không phải là “bình hoa di động” mà thực sự có thực lực. Công bằng mà nói, cô là diễn viên vào vai một nàng công chúa Disney tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại. Ở những phân đoạn cần thể hiện tâm lý phức tạp cô cũng có thể diễn xuất một cách rất tự nhiên. Bên cạnh đó, nhờ sự thay đổi trong câu chuyện mà nhân vật tính cách nhân vật Jasmine được nổi bật hơn hẳn so với bản gốc.

Naomi Scott đem lại một nàng công chúa khác hẳn so với những người tiền nhiệm.

Điểm sáng lớn nhất trong dàn diễn viên là Will Smith. Với kinh nghiệm hàng chục năm trong nghề, kinh qua đủ vai diễn lớn nhỏ với đủ thể loại vai giúp cho anh không hề gặp khó khăn khi hóa thân thành Thần Đèn, một nhân vật vốn đã quá kinh điển qua sự thể hiện của Robin Williams. Thần Đèn của Will Smith không đơn giản chỉ là một bản lặp lại của Robin Williams mà anh còn đem lại cho khán giả một trải nghiệm mới với nhân vật này. Cứ mỗi phân cảnh có sự xuất hiện của Thần Đèn đều khiến khán giả phải ôm bụng cười bò. Đáng tiếc một điểm là CGI của nhân vật này chưa thật sự tốt, ảnh hưởng ít nhiều đến trải nghiệm xem phim của khán giả.

Thần Đèn của Will Smith là điểm cộng lớn nhất của phim.

Đáng thất vọng nhất trong bản làm lại năm nay là nhân vật tể tướng Jafar của Marwan Kenzari, người vốn được gửi gắm nhiều hy vọng nhất khi Disney công bố những hình ảnh đầu tiên của dự án. Diễn xuất của Marwan quá gồng và thiếu tự nhiên, không làm bật lên được cái thần thái độc ác, nham hiểm của nhân vật kinh điển trong bản gốc. Không chỉ thế, kịch bản phim dường như bỏ quên nhân vật này mà khai thác vô cùng hời hợt, Jafar chỉ xuất hiện khi cần để phục vụ câu chuyện và hoàn toàn làm nền cho ba nhân vật chính. Mỗi khi nhân vật này cất tiếng lên đều khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Jafar bản 2019 không hề có thần thái nham hiểm, gây thất vọng toàn tập.

Tóm lại, Aladdin là một phiên bản làm lại thành công khi giữ được những gì tinh túy nhất từ bản gốc và sở hữu nhiều sáng tạo thú vị. Vì là một bộ phim được nhắm đến đối tượng khán giả chính là trẻ em và những người từng là trẻ em nên phim không có nhồi nhét quá nhiều thông điệp sâu xa. Đây hoàn toàn là một bộ phim phù hợp để giải trí cùng với gia đình và người thân.

Aladdin hiện đang được công chiếu rộng rãi trên toàn quốc.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Đức Trọng

Tin mới nhất