Sau khoảng thời gian vắng bóng màn ảnh, ngôi sao Hannah Montana Miley Cyrus trở lại với phần phim mới của anthology series Black Mirror (Gương Đen), chuỗi phim xoay quanh nỗi ám ảnh kinh hoàng mà công nghệ tác động đến loài người thời hiện đại.
Tựa phim Rachel, Jack and Ashley Too nằm trong phần thứ 5 của series Black Mirror theo chân Rachel (Angourie Rice), một người hâm mộ nhí của nữ ca sĩ nổi tiếng Ashley O (Miley Cyrus). Không có nhiều bạn bè kể từ khi chuyển đến ngôi trường mới, Rachel nhận được món quà ngày sinh nhật là Ashley Too - con búp bê được sao chép toàn bộ tính cách của ngôi sao Ashley O, có khả năng di chuyển, lắng nghe và nói chuyện với bất cứ ai. Bộ phim chia thành 2 tuyến tách biệt: một là sự thay đổi của Rachel nhờ nguồn năng lượng tích cực từ búp bê Ashley Too, còn lại là cuộc sống của chính bản thân Ashley O khi xa rời hào quang sân khấu.
Nỗi ám ảnh đến từ công nghệ và câu chuyện đằng sau hào quang sân khấu
Giống như những tựa phim còn lại nằm trong chuỗi phim Black Mirror, chuyện phim Rachel, Jack and Ashley Too cũng nhấn mạnh nỗi ám ảnh mà công nghệ tạo nên cho cuộc sống con người. Ở thế giới giả tưởng này, công nghệ gần như có thể thay loài người làm mọi thứ, thậm chí làm tốt hơn con người: lắng nghe, trò chuyện, truyền năng lượng tích cực, tạo ra những sản phẩm được khán giả yêu thích và đón nhận một cách năng suất hơn bất cứ bộ não sáng tạo nào.
Công nghệ ảnh hưởng đến mọi ngóc ngách trong cuộc sống nhân loại: từ nữ học sinh mờ nhạt không ai biết đến Rachel cho đến ngôi sao nổi tiếng toàn cầu Ashley O. Mối tương quan được đặt để khéo léo giữa Rachel và Ashley O cùng lúc gợi cho người xem nhiều chiêm nghiệm: một người ao ước cuộc sống lấp lánh của thần tượng và tìm đến sự thấu hiểu cùng những lời động viên từ một búp bê biết nói, người còn lại bị chính công nghệ kìm kẹp, không được sống với tiếng nói thật sâu bên trong mình. Để rồi khi hai cuộc đời song song giao nhau tại một điểm, mạch phim rẽ sang hướng hoàn toàn khác làm thay đổi cuộc sống của cả hai.
Điểm sáng của tựa phim Rachel, Jack and Ashley Too nằm ở việc lồng ghép sức ảnh hưởng khổng lồ của công nghệ cùng với những sự thật về góc khuất đằng sau ánh đèn sân khấu. Ở đó, các ngôi sao được tạo nên bằng công thức chung để làm hài lòng khán giả, phải sáng tác như một cỗ máy nhằm đảm bảo doanh thu và cuối cùng bị mắc kẹt trong lớp mặt nạ phải đeo mỗi ngày.
Giống như búp bê Ashley Too, nữ ca sĩ Ashley O cũng bị giới hạn tự do và sức sáng tạo để xây dựng hình tượng mà công chúng muốn nhìn. Thực chất, công nghệ trong cuộc sống và ngành công nghiệp đào tạo thần tượng đều có điểm chung: đại chúng luôn tìm đến những thứ hoàn hảo ngay cả khi nó không có thật. Hai chủ đề mang tính thời sự cao ở xã hội hiện đại đã được biên kịch Charlie Brooker dung hòa, lồng ghép một cách khéo léo trong phim Rachel, Jack and Ashley Too.
Màn thể hiện gây bất ngờ của Miley Cyrus
Trở lại với con đường diễn xuất, ngôi sao Hannah Montana đã cho thấy một vai diễn đầy sức nặng trong phần phim Rachel, Jack and Ashley Too. Cùng lúc, nữ diễn viên sinh năm 1992 mang lên màn ảnh hình ảnh của một nữ ca sĩ hàng đầu có hình tượng tươi sáng và chân dung của người nghệ sỹ bất lực, chật vật với những giai điệu thể hiện đúng bản chất mình đang gào thét trong đầu.
Nhiều ý kiến cho rằng, Miley Cyrus thể hiện tròn vai nhân vật Ashley O vì sự đồng cảm với chính cuộc đời mình. Ngôi sao Disney đã có màn lột xác ngoạn mục từ hình tượng ca sỹ Hannah Montana duyên dáng cùng mái tóc vàng huyền thoại trong sitcom cùng tên, đến cô gái nổi loạn, không ngần ngại ăn mặc hở hang và phát ngôn không kiêng dè trên mạng xã hội. Giống như Ashley O, cuối cùng, công chúa Disney đã có thể sống đúng với cá tính riêng và thu hút những người hâm mộ thực sự yêu thích con người thật của mình.
Bên cạnh Miley Cyrus, màn thể hiện của hai chị em Angourie Rice và Madison Davenport, cùng với nhân vật người dì Catherine (Susan Pourfar đảm nhận) cũng được đánh giá là tròn trịa. Mỗi nhân vật đều được khai thác vừa vặn, tiết chế, đảm bảo mạch phim nhưng vẫn để lại ấn tượng cho người xem.
Tựa phim Rachel, Jack and Ashley Too là một trong số phim tươi sáng, mang tính giải trí cao nhất của chuỗi phim Black Mirror. Bộ phim còn sử dụng âm nhạc làm chất liệu để kể chuyện, khắc họa tính cách đặc trưng của nhân vật thông qua thể loại nhạc họ yêu thích. Chính vì thế, dù không mang màu sắc ma mị và cài cắm những tình tiết “shock não” như các tựa phim khác, phim Rachel, Jack and Ashley Too vẫn đánh dấu lần trở lại ấn tượng của giọng ca Wrecking Ball và truyền tải trọn vẹn thông điệp chung của series Black Mirror.