Phim Ảnh

Review ‘Knives Out’ - Một bình minh mới của phim trinh thám hiện đại?

Tuấn Vũ
Chia sẻ

Trong hoàn cảnh phim hành động và kinh dị chiếm lĩnh rạp chiếu phim, thì thể loại trinh thám có thể đang tái xuất với tác phẩm Knives Out.

Knives Out (tên Việt: Kẻ Đâm Lén) là bộ phim trinh thám mới ra mắt tuần vừa rồi trên toàn cầu. Lấy bối cảnh một gia đình tiểu thuyết gia giàu có và tiếng tăm, câu chuyện bắt đầu khi vị tiểu thuyết già 85 tuổi bị phát hiện chết thảm trong phòng riêng với vết cứa trên cổ, ngay sau đêm sinh nhật của mình. Mọi bằng chứng tại hiện trường cho thấy người này đã tự vẫn, nhưng khi thám tử tài ba Benoit Blanc được một người giấu mặt mời phá án, nhiều manh mối đáng nghi bắt đầu được vén màn.

Cũng giống với nhiều bộ phim trinh thám cả trong quá khứ và hiện tại như Án Mạng Trên Tàu Tốc Hành Phương Đông, Cái Chết Trên Sông Nin,… Knives Out sở hữu dàn diễn viên đầy những cái tên nổi tiếng. Đầu tiên phải kể đến Daniel Craig - thủ vai thám tử Benoit Blanc, nhân vật chính của phim. Anh là người nổi tiếng với vai diễn điệp viên 007 - James Bond suốt hơn một thập kỷ qua. Tiếp đến là loạt diễn viên gạo cội gồm Christopher Plummer (đóng vai nạn nhân Harlan Thrombey), “nữ hoàng kinh dị” Jaime Lee Curtis (đóng vai Linda, con gái nạn nhân), “tướng Zod” Michael Shannon (đóng vai Walt, con trai út của nạn nhân) và “Captain America” Chris Evans (đóng vai Hugh Ransom Thrombey, người cháu trai yêu thích của nạn nhân).

Trailer phim.

Tuy nhiên, điểm sáng của Knives Out lại không nằm ở dàn diễn viên ấn tượng này, mà ở chính cốt truyện trinh thám đầy gay cấn, bất ngờ của bộ phim. Khác với những tác phẩm hình sự (Cô Gái Có Hình Xăm Rồng, Sự Im Lặng Của Bầy Cừu) hay kinh dị, vụ án trong phim chỉ có quy mô nhỏ, trong phạm vi một gia đình. Ai từng là độc giả “tủ” của nữ nhà văn huyền thoại Agatha Christie hẳn sẽ thấy nhiều điểm tương đồng giữa Knives Out và những tác phẩm của bà, như có rất nhiều nghi phạm, lời khai của họ đều chứa những điểm dối trá, nhiều bí mật từ từ được bóc mở trong quá trình phá án.

Knives Out không có nhiều nạn nhân, chỉ có một người tử nạn xuyên suốt bộ phim. Hơn nữa, người xem sẽ nhanh chóng thấy được điểm đặc biệt của Knives Out khi kẻ gây án lẫn cách nạn nhân bỏ mạng được hé lộ ngay trong nửa đầu phim. Thế nhưng, chính từ lúc ấy bộ phim mới bước vào giai đoạn gay cấn và bí ẩn nhất, khi người gây án bị một kẻ giấu mặt đầy bí ẩn đứng sau giật dây, trở thành con cờ trong trò chơi đấu trí của hắn.

Không chỉ chứa đầy những tình tiết bất ngờ, cân não, hồi hộp, mà Knives Out vẫn bao gồm rất nhiều khoảnh khắc hài hước, vui nhộn. Phản ứng tức cười của người nhà nạn nhân khi biết họ chẳng được thừa kế xu nào, hành động hát nghêu ngao đang yêu của thám tử Blanc hay tật xấu… nôn mửa khi bị bắt nói dối của cô y tá điều dưỡng Marta đều khiến những người xem khó tính nhất cũng phải bật cười mà thư giãn sau những cảnh phim căng thẳng trước đó.

Đối với những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết của Agatha Christie như Án Mạng Tàu Tốc Hành Phương Đông, Cái Chết Trên Sông Nin…, chúng luôn gặp phải thiếu sót là có quá nhiều nghi phạm, và việc khai thác đồng đều tất cả bọn họ khiến nội dung phim bị loãng, thiếu hấp dẫn đi nhiều. Nhưng Knives Out dù phỏng theo phong cách này nhưng đã có cách xử lý rất thông minh, là hé lộ người gây án và cách thức ra tay ngay từ sớm, qua đó tập trung sức nặng của phim về một trọng tâm. Ngoài ra, những manh mối, ẩn ý trong phim vẫn được cài cắm rất đầy đủ, khiến các fan ruột của thể loại trinh thám nếu tinh ý cũng có thể tự mình suy ra thủ phạm một cách logic.

Trong những năm qua, thị trường điện ảnh gần như bị bão hòa bởi thể loại hành động và kinh dị. Các nhà sản xuất không ngừng tung ra những bộ phim được đầu tư cao, nhưng rốt cuộc thất bại vì người xem nhàm chán như Charlie’s Angels, Pet Sematary… Sự xuất hiện của một bộ phim trinh thám với cốt truyện phong phú, dàn diễn viên tài năng rất có thể sẽ là một luồng gió mới cho màn ảnh rộng. Knives Out là bộ phim có kịch bản gốc do biên kịch chế tác, chứ không dựa dẫm vào tác phẩm văn học nào. Điều này chứng tỏ nếu được đầu tư đúng mức, trinh thám có thể trở thành làn sóng mới cho thị trường điện ảnh, thay thế những thể loại đang dần mất sức hút kia.

Chia sẻ

Bài viết

Tuấn Vũ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất