Phim Ảnh

Review không spoil 'Captain Marvel': Nữ cường chống lại Thanos hay… 'công chúa mới' của Disney?

Đông Hải
Chia sẻ

Sẽ không spoil vì thật ra phần lớn phim Captain Marvel không có gì đáng để spoil cả!

Siêu phẩm điện ảnh Captain Marvel cuối cùng cũng chính thức được “thả xích” trong niềm mong mỏi của một bộ phận fan Marvel, qua đó giới thiệu về chân dung nữ siêu anh hùng mà chính hãng ấp ủ từ Infinity War đến nay, rằng cô sẽ sát cánh cùng nhóm Avenger trong cuộc tái đấu lãnh chúa Thanos trong Avengers: Endgame.

Dĩ nhiên, áp lực từ đó đè nặng trên đôi vai của không chỉ riêng Carol Danvers, mà còn của phía sản xuất khi phải đau đầu viết ra một cốt truyện thật thuyết phục, và xây dựng hình tượng nhân vật sao cho hợp tình hợp lý và cố kết nhất với tiến trình thời gian của MCU. Nhưng tiếc là, lần này Marvel đã thật sự để vụt mất Captain Marvel.

Poster chính thức của Captain Marvel.

Chỉ dừng lại ở nàng công chúa Disney

Dường như Marvel đã đặt hết kì vọng vào sản phẩm siêu anh hùng nữ đầu tiên của mình, và quan trọng là làm sao xây dựng cô trở nên hùng mạnh một cách đầy thuyết phục để có thể đứng ngang tầm của Thanos sau này. Captain Marvel đáng lẽ ra đã làm được điều đó, song từ nửa cuối phim trở đi thì mọi thứ, từ diễn biến phim, cao trào, khúc mắc, đến cả cái mà Marvel luôn tự hào là cách xây dựng các chuỗi chiến đấu cũng trở nên rời rạc, nhàm chán và đuối sức.

Như đã biết từ trước, Carol Danvers luôn đau đáu về xuất thân của mình, và cả việc mình sở hữu một nguồn sức mạnh tiềm ẩn đầy quyền năng nhưng cũng hiện hữu nhiều nguy cơ. Ở phim có một điểm sáng chính là cách sắp xếp các cột mốc thời gian, tuy không có gì mới mẻ, nhưng là cần thiết để dần dần mở ra những bí mật mà Danvers đang theo đuổi.

Một nỗ lực mà Marvel đáng nhận được khen ngợi, nhưng rồi càng đi đến gần hồi kết, câu chuyện lại được lý tưởng hóa, “màu hồng” hóa khiến cho nhiều khán giả ngỡ như mình đang xem một tựa phim gia đình của Disney (dù phim về lý thuyết là của Disney).

Ngỡ như Disney đang mang đến cho khán giả một câu chuyện nữ chính bước lên từ đau khổ quen thuộc.

Có thể so sánh Carol Danvers một chút với Elsa của Frozen được không? Ở cả hai có một điểm khá tương đồng là đều không thể kiểm soát, khai thác và sử dụng triệt để nguồn năng lực của mình. Elsa cũng khá chật vật với phép thuật băng giá ngay từ thuở bé, còn Danvers thì cũng bước trên con đường từ từ hoàn thiện mình sau (rất rất nhiều) lần thất bại.

Bên cạnh Elsa và cả Danvers đều có nhiều người thân, bạn bè, nhưng trong đó dĩ nhiên có bạn, mà cũng có “bè”. Quan trọng là, cả hai nhân vật nữ mạnh mẽ này đều được Disney phát triển thành hình mẫu siêu nữ đầy mạnh mẽ, độc lập, mang những giá trị truyền cảm hứng đến cho trẻ em gái, với câu chuyện “đứng lên sau gục ngã”, “tin tưởng bản thân” quen thuộc.

Captain Marvel là một câu chuyện nữ quyền khiên cưỡng, xáo rỗng, với cách giải quyết vấn đề mà một đứa trẻ 3 tuổi cũng làm được.

Không ai có quyền phán xét những giá trị cao đẹp ấy, nhưng Captain Marvel lại quá bám rễ vào chúng, từ đó lạc lối trong con đường truy tìm nguồn sức mạnh tiềm ẩn của bản thân. Nói trắng ra, Danvers trong phim luôn cố gắng ra vẻ là một hình mẫu nữ siêu anh hùng thời đại, trong khi bản thân vẫn còn đầy thiếu sót về nhiều kĩ năng công - thủ, cùng tính cách xốc nổi, thiếu suy nghĩ, không có tầm nhìn và đôi khi cư xử, hành động như một người máy.

Ngay cả động lực để nữ cường này giải quyết khúc mắc, đẩy nguồn năng lực của mình lên đỉnh điểm cũng khiến nhiều người xem lắc đầu, và kết cục là ta có một Captain Marvel chỉ một bước là thành tiên, trở nên “quá hùng mạnh” với vũ trụ này, hùng mạnh đến mức cô đơn, lạc quẻ, thiếu hấp dẫn.

Nick Fury và Goose - Bộ đôi điểm cộng hài hước

Bỏ qua câu chuyện có phần “nổi da gà” của Captain Marvel, thì phim vẫn có nhiều chi tiết sáng giá, như sự xuất hiện của Nick Fury thời thanh xuân và chú mèo Goose đáng yêu.

Lấy cột mốc những năm 90, Nick Fury khi này vẫn còn làm trong tổ chức S.H.I.E.L.D, và khác biệt với một hình hài , Fury thời trẻ rất năng động, thích đùa vui và luôn nhìn cuộc đời rất lạc quan. Có lẽ, khán giả sẽ dễ cười với Fury hơn là với khiếu hài hước không tới đâu của Danvers. Tuy chỉ là một người phàm, nhưng ở Fury toát ra được khí chất của một đặc vụ anh minh, quả cảm và sành đời. Có lẽ, Carol Danvers nếu không gặp được Nick Fury thì 8 phần sẽ không thể có được như ngày hôm nay, vì dù sao chính những tư tưởng và kinh nghiệm của ông đã phần nào thúc đẩy cho cô bước lên vì bản thân mình.

Hành trình biết được nguyên nhân khiến Nick Fury bị “chột” sau này còn hấp dẫn hơn toàn bộ phim.

Bên cạnh Fury thì chú mèo Goose cũng được đông đảo người xem yêu thích không phải chỉ vì đó là mèo, mà còn ở nhiều điều bất ngờ mà chú ta mang lại. Đặc biệt, Goose luôn phối hợp với Fury trở thành cặp đôi “ăn ý” trong nhiều hoàn cảnh, đến mức càng về sau khán giả khó mà bắt gặp Fury một mình mà không có Goose đi theo.

Nếu nói mèo Goose có thể nuốt trọn được Thanos thì có lẽ cũng hợp lý, chứ không cần cô chủ của mình đâu!

Ngoài ra, Marvel vẫn duy trì được chất lượng kỹ xảo của mình khi mang đến nhiều góc quay vô cùng đẹp mắt ngoài vũ trụ. Cách xử lý âm thanh và lồng ghép nhiều khúc nhạc thập niên 90 cũng xem như là hỗ trợ vừa đủ cho phần hình ảnh. Gom góp những thứ đó lại, xem như các fan cũng có một Captain Marvel tương đối đẹp, tương đối vui, tương đối tương thân tương ái. Cuối cùng là sự xuất hiện của Stan Lee vĩ đại với vai cameo thường thấy, xem như một chút mỉm cười nhẹ nhàng thuần khiết trong tiến trình câu chuyện hổ lốn, nhạt toẹt, đứt đoạn và “gây mê”.

Phim cần quá nhiều các yếu tố râu ria để nâng đỡ cốt truyện dần dần hut hơi khi về cuối.

Hai đoạn after-credit

Ngoài phim chính, Marvel như thường lệ gửi tặng khán giả hai đoạn after-credit, nhưng nếu phải nhận xét một câu thật lòng thì cả hai đoạn clip, nhất là đoạn clip chính xâu chuỗi với Endgame thì là khá dư thừa, nếu lỡ có không xem thì cũng không mất mát gì. Có lẽ, người hâm mộ đã mong chờ nhiều hơn, có gì đó bất ngờ hơn nhưng không, thật sự hai đoạn clip chẳng có gì hấp dẫn, ngoại trừ sự xuất hiện của một số nhân vật trong nhóm Avenger - những gương mặt anh hùng thật sự.

Nhìn chung, sau nhiều vụ lùm xùm nổ ra phần lớn do nữ chính Brie Larson “đầu têu”, thì nội dung của Captain Marvel chỉ dừng lại ở mức trung bình, song rất khó để thuyết phục được khán giả rằng đây sẽ là gương mặt nữ cường đại diện cho cái tên của hãng phim đã có 10 năm đầy rực rỡ.

Carol Danvers chỉ dừng lại ở mức một công chúa Disney không hơn không kém, và đây cũng không phải dìm hàng Bạch Tuyết hay Elsa, vì trong khi các nàng bước tiến bước để thuyết phục người xem, thì Carol Danvers đã tự thụt lùi từ định mức một siêu anh hùng. Như một bình luận từ Rotten Tomatoes, sẽ chỉ có những fan thật sự “cứng” của MCU mới có thể theo được Đại úy Marvel, và nếu ai đó muốn bỏ qua tựa phim này để chuẩn bị cho Endgame, thì đừng sợ chi và cứ tự nhiên nhé!

Xem qua trailer chính thức của Captain Marvel.

Captain Marvel chính thức công chiếu ngày 8/3/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất