Phim Ảnh

Phim 'Joker': Trớ trêu một Gotham lạc lối, khổ đau lại đứng đầu bởi kẻ mang tên 'Nụ cười'!

Đông Hải
Chia sẻ

Joker của Joaquin Phoenix đã mang "con ký sinh" nụ cười lan tỏa khắp Gotham, biến nó trở thành "thiên đường" của riêng mình.

Sau hàng loạt chiến thắng vang dội khắp năm châu, tựa phim giành giải Sư tử vàng tại LHP Venice Joker của nhà DC đã chính thức cập bến thị trường Việt Nam trong sự mong đợi của fan. Sau Heath Ledger, Jared Leto hay Cameron Monaghan thì lần này, nam diễn viên tài năng Joaquin Phoenix là người tiếp theo hóa thân thành một trong những tên phản diện được yêu thích nhất màn ảnh Hollywood.

Poster chính thức của Joker cùng hình ảnh “Hoàng tử hề” trên vũ đài chói lóa của chính mình.

Tuy nhiên, khác xa với phần lớn hình tượng “Hoàng tử hề man dại” trước đây, Joker phiên bản 2019 mang đến một Arthur Fleck rất khác, với lối làm phim nghiêng về khía cạnh tâm lý xã hội, đan xen với một chút bạo lực, máu me đầy điên rồ và riêng biệt. Sự đầu tư nghiêm túc và đầy dụng tâm của đạo diễn kiêm nhà sản xuất Todd Phillips đã đưa đến một kết quả vượt xa cả mong đợi, khi Joker của ông hoàn toàn độc lạ nhưng lại gần gũi, dễ cảm hơn bao giờ hết.

Trước Joker, có một Arthur Fleck bình dị và mang hi vọng sống đến thế.

Joker tập trung hoàn toàn vào nhân vật Arthur Fleck - một chú hề nuôi giấc mơ trở thành một diễn viên hài độc thoại như thần tượng Murray Franklin (do Robert De Niro thủ vai). Tuy nhiên, xã hội mà Arthur đang sống lại không hề đơn giản, Gotham đang dần lạc lối, khoảng cách giàu - nghèo không ngừng gia tăng, dẫn đến việc những con người vốn luôn vất vả mưu sinh như anh không khỏi thêm lầm than, bế tắc. Arthur cũng không tránh khỏi điều đó, khi hiện thực luôn tàn ác, như nhát dao chí mạng xé toạc khát khao và tương lai của một cá nhân nhỏ bé tầm thường.

Xuyên suốt 2/3 bộ phim, người xem chắc chắn sẽ đồng cảm với Arthur ở một khía cạnh nào đó, khi mà cảm giác từng bước bị thế giới quay lưng đều đã và vẫn đang xảy ra với mỗi con người. Anh như đang đứng trong một căn phòng kín, tận mắt chứng kiến từng ngọn nến vụt tắt, sau cùng để lại một bóng tối ghê người bao trùm lấy không gian và chủ nhân căn phòng.

Cuộc đời đau khổ sẽ lại có một lúc trở nên tươi sáng, nhưng sẽ ra sao khi cuộc đời của Arthur Fleck lại như một trò đùa?

Đó là điều cơ bản đã xảy ra với anh, bất lực khi bị bao trùm bởi màu đen dơ bẩn của chế độ, nhưng thứ khiến Arthur Fleck đặc biệt lại chính là nụ cười - một thứ gần như không thể thiếu, hay nói đúng hơn là một con ký sinh đã ăn sâu vào từng thớ thịt anh từ rất lâu. Trước mọi vấn đề, phản ứng của anh luôn luôn là cười, cười và cười không ngừng, không phải do số phận chua chát đến mức cười không ra nước mắt, mà đó chính là bản thân anh, một Arthur Fleck luôn luôn “phải” cười, vì nụ cười, như đã nói ở trên, là điều “không thể thiếu”.

Nụ cười chính là thứ nuôi lớn “con quỷ” trong Arthur Fleck.

Nếu khán giả đang mong chờ được ra rạp để xem một câu chuyện siêu anh hùng kiểu mẫu, hay tìm kiếm một siêu phẩm bắn tỉa và giết chóc siêu hạng đến từ hãng phim lâu đời bậc nhất Hollywood, thì Joker có thể không đáp ứng được. Với cách xử lý mạch phim chậm rãi, từ tốn nhưng sâu sắc, Joker đã hoàn toàn tạo đất diễn để Joaquin Phoenix tỏa sáng ở mọi phân đoạn mà anh có mặt, hoàn toàn lột tả được cuộc đời của một công dân bình phàm bỗng chốc xoay chuyển, đưa anh vào cái mà người đời gọi là “địa ngục trần gian”, nhưng với anh đó lại là từng nấc thang dẫn đến thiên đường.

Thiên đường của Joker chính là sự hỗn loạn của địa ngục Gotham, nơi chôn sống những kẻ cường hào ác bá.

Xung quanh Happy (cái tên mà mẹ của Arthur thường gọi anh) là những con người rất đỗi khác nhau, song đều có tầm quan trọng không nhỏ vun đắp, kiến tạo nên con đường đến vinh quang rất cá nhân của anh. Ngoài ra, tất cả họ đều có một điểm chung, đó là làm Arthur không thể ngừng cười được, vì từng người trong số họ đều đại diện cho trò đùa của tạo hóa, thứ trò đùa bóp nghẹn lấy trái tim của chàng thanh niên đang góp nhặt từng mảnh vỡ hi vọng nhỏ nhoi.

Đó là mẹ anh - bà Penny Fleck - người phụ nữ yếu ớt sống dựa dẫm con mình trong một căn hộ tồi tàn, ngày ngày đợi lá thư hồi âm từ một “vị cứu tinh”. Đó là Sophie - cô hàng xóm đáng mến đã mang tình yêu ngọt ngào đến “vi diệu” đến cho Arthur. Đó là Randall - anh đồng nghiệp với sự quan tâm mang vỏ bọc đơn thuần. Đó là Murray Franklin - thần tượng trọn đời mà Arthur tin tưởng và sùng bái vô điều kiện. Đó là Thomas Wayne - “vị cứu tinh” mới của Gotham nhưng khiến những ai như Arthur cũng chán ghét. Và đó là Bruce Wayne - kết quả huy hoàng kết tinh từ những hành động của Ngài J.

Bruce Wayne cùng nghịch cảnh khó tránh huyền thoại kia chính là chiến thắng vẻ vang đầu tiên của Joker.

Joker sẽ là một tựa phim tâm lý giật gân thách thức những con người kiên cường nhất, pha lẫn một chút quái chiêu của Taxi Driver, một chút đen tối thách thức xã hội của V for Vendetta, cùng sự cộng hưởng từ nguồn tư liệu bất tận của vũ trụ truyện tranh DC, và thế là một “hoàng tử hề” Gotham mới đã ra đời, một “đấng cứu thế” khiến nhiều người phải lạnh sóng lưng, nhưng cũng là một chứng minh hùng hồn cho thân phận bị xã hội phớt lờ, vùi dập, sẽ khiến người xem phải sụt sùi trong đau đớn.

“Gây tranh cãi” hay “hoang mang tột độ” chính là điều mà khán giả nên cảm nhận được sau khi xem xong phim, vì sao? Vì cuộc đời là thế.

Xem qua trailer chính thức của Joker.

Joker chính thức công chiếu ngày 4/10/2019.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất