Phim Ảnh

Review 'First Man': Bước chân phát kiến lịch sử của 'ông bố mẫu mực' Neil Armstrong

Đông Hải
Chia sẻ

Cùng Neil Armstrong chinh phục mặt trăng cho tựa phim mới nhất của đạo diễn "La La Land" - "First Man" (Bước chân đầu tiên)!

Dự án điện ảnh First Man khắc hoạ cuộc đời và sự nghiệp của phi hành gia Neil Armstrong - người đầu tiên đạt chân lên mặt trăng đã chính thức ra rạp. Với cái tên cầm trịch là đạo diễn Damien Chazelle từng đứng sau thành công của Whiplash La La Land, cộng thêm vai nam chính được thể hiện bởi nam tài tử từng được đề cử Oscar Ryan Gosling, First Man chắc chắn là tựa phim hàn lâm đáng mong đợi, cũng như là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng Oscar 2019 sắp tới.

Poster chính thức của First Man.

Xem trọn First Man, khán giả có thể thấy rõ chân dung vị anh hùng của ngành hàng không - thiên văn Hoa Kì và cả nhân loại, bên cạnh đó cũng khắc hoạ một Neil Armstrong trải qua bao hỉ nộ ái ố đời thường như bất kì ai, để rồi đứng giữa gia đình và sứ mạng dân tộc, anh đã đưa ra quyết định khiến cả thế giới phải thán phục và tôn trọng.

Người anh hùng ái quốc mang nước Mỹ đến cung trăng

Qua First Man, người xem có thể mường tượng được bối cảnh căng não bấy giờ, khi giữa Mĩ và Liên Xô đang xảy ra cuộc chạy đua vũ trang ngang tài ngang sức. Ở những năm đầu thập niên 60, Liên Xô dường như đang thắng thế hơn khi cho thấy những tiến bộ vượt bậc trong ngành công nghiệp hàng không và chế tạo tên lửa. Điều này khiến NASA như ngồi trên đống lửa, buộc hãng phải ráo riết tuyển mộ những cá nhân xuất chúng nhất cho dự án Gemini nhằm đưa con người lên mặt trăng.

“Trận chiến vũ trụ” giữa 2 cường quốc được khắc hoạ khá rõ trong First Man.

Khi ấy, Neil Armstrong là một kĩ sư hàng không đang bị “cấm túc” vì gây nên nhiều trục trặc kĩ thuật nguy hiểm khi thử nghiệm phi cơ. Từ đó, người thanh niên tham vọng bắt đầu đăng ký phỏng vấn cho NASA, rồi thành công gia nhập lớp tập huấn phi hành gia của Gemini. Công việc cũng là chất xúc tác mang Neil đến với những người bạn mới như Elliot SeeEd White. Sau cái chết của con gái Karen, Neil càng quyết tâm hơn trong việc rèn luyện, yên tâm giao phó hai nhóc tì cho vợ Janet (Claire Foy) chăm sóc.

Claire Foy tạo ấn tượng mạnh khi hoá thân thành cô vợ Janet vô cùng thành công.

First Man đã mang đến cho người xem sự chuyển biến tâm lý nổi da gà của Neil Armstrong, từ thất bại của Gemini 8 đến sự ra đi của những đồng đội từng kề vai sát cánh, để rồi từng bước trở thành phi hành gia của con tàu Apollo 11 huyền thoại. Damien Chazelle cũng mang đến cho phim những góc quay rất độc đáo, khiến người xem như đang được bay trong không gian, có mặt trên chính con tàu hay ngay tại trạm tên lửa của NASA. Phim cũng cung cấp cho khán giả đại chúng một số kiến thức và thuật ngữ chuyên môn về kĩ thuật hành không vũ trụ, tuy phức tạp nhưng không kém phần kịch tính và bùng nổ với diễn xuất đỉnh cảo của Gosling và bối cảnh vô cùng trau chuốt.

Cảnh Neil và Roger trên tàu Gemini 8 ghi dấu ấn với chuyến phiêu lưu vũ trụ mãn nhãn.

Nước phim mang màu sắc cổ điển cũng là điểm cộng khiến khán giả như chân chính quay về quá khứ, cùng nhân vật trải nghiệm tất thảy. Sẽ không ngoa khi nói rằng nếu Neil Armstrong đã có một bước chân làm nên lịch sử nhân loại, thì First Man cũng đã có một bước tiến vượt bậc trong ngành điện ảnh Hollywood năm nay.

Toàn bộ trang phục, máy móc, nhân viên đều được đầu tư kỹ lưỡng và chuẩn xác.

Chân dung nam tráng điển hình của gia đình và xã hội

Cởi bỏ bộ trang phục phi hành gia ngời ngời, Neil trở về với ngôi nhà thân yêu, làm một người chồng điểm tựa của cô vợ Janet, cũng là người cha mà 2 cậu con trai RickMark vô cùng yêu quý. Tuy nhiên, Thượng đế không hề ban cho ai hạnh phúc trọn vẹn, khi suốt quãng đời của mình, Neil đã chứng kiến hàng loạt những mất mát khổ đau, những thất bại ê chề, tất cả đều đè nặng trên đôi vai của chàng kĩ sư hàng không vũ trụ.

Bên cạnh cương vị là phi hành gia sáng giá, Neil còn là một người đàn ông của gia đình.

Trong mắt Janet và các con, Neil như trở thành cái xác không hồn kể từ khi cô con gái bé bỏng Karen qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Bi kịch không chỉ dừng lại mà tiếp tục “lăn bánh” khi các chiến hữu thân thuộc lần lượt bỏ anh lại với sứ mệnh cao cả nhưng đầy gian nan của NASA. Elliot là người đầu tiên tạm biệt cõi đời khi chết trong một vụ tai nạn phi cơ ở St. Louis, sau đó thì bộ ba Ed - Gus - Roger, những người đáng ra sẽ lên đường chinh phục mặt trăng cùng Apollo 1 đã tiếp tục nối gót Elliot trong vụ tử nạn thương tâm do chập lửa.

Những người đồng đội cùng chung chiến tuyến lần lượt rời xa Neil.

Suốt First Man không chỉ có những cảnh quay hàng không vũ trụ hoành tráng, chuyên nghiệp, mà còn là những lễ tang nhuốm màu đen đúa u buồn. Như Janet nói, hai vợ chồng cô đi dự tang lễ đã thành quen, quen đến mức gương mặt của Neil càng ngày càng vô cảm, nhưng phải chăng anh vô cảm vì đang quá đớn đau?

Những khó khăn trong công việc khiến Neil bị mất cân bằng ở phía gia đình.

Áp lực vì công việc của một phi hành gia mang trên mình trọng trách của cả dân tộc, lại chịu vô vàn áp lực và đau lòng từ bạn bè và người thân, Neil chỉ còn biết vùi đầu vào công việc, với mục đích duy nhất là đặt chân lên mặt trăng. Bỏ mặc sự bất mãn của Janet, bỏ mặc những trận cuồng phong bão tố của cuộc sống đời thường, anh chàng kĩ sư hay gặp trục trặc trong quá trình thử nghiệm phi cơ ngày nào giờ đã hùng dũng tiến vào khoang tàu Apollo 11, hướng đến tiểu hành tinh xa lạ kia.

Dù che kín mặt, người xem vẫn bồi hồi xúc động vì chuyến hành trình đã đi đến điểm dừng chân.

Chi tiết Neil Armstrong đặt bước chân trái đầu tiên xuống nền đất mặt trăng đã khiến những ai khi xem đều vỡ oà trong… im lặng. Khi ấy, khán giả mới hiểu được người đàn ông này đa sầu đa cảm đến dường nào. Ryan Gosling đã thành công lột tả được ánh mắt tưởng như vô hồn, nhưng lại là bản giao hưởng cảm xúc khi lần đầu hoà mình vào bầu không khí lạ lẫm của miền đất mới. Cảnh quay đắt giá nhất phải kể đến là khi Neil cầm chiếc vòng tay bé con của Karen để lại, sau đó quăng vào khoảng tối của mặt trăng. Không mang trang sức của vợ như Gus từng chia sẻ, không mang thêm nhiên liệu như khi mạnh miệng mỉa mai tại buổi họp báo, trái lại, Neil mang theo thứ anh trân quý nhất thời gian qua - kỉ vật của cô con gái nhỏ mà anh từng thương hết mực.

Neil Armstrong của First Man bước lên mặt trăng với tấm lòng người cha được đẩy lên cao trào.

Bên cạnh phong trào nữ quyền đang chiếm sóng toàn bộ Hollywood, First Man đã rất tinh tế khi mang đến hình tượng người đàn ông trong xã hội Mỹ những năm 60 thế kỉ 20: hết lòng vì công việc, luôn là chỗ dựa vững chắc của vợ con, với nét mặt kiên cường bất khuất để che dấu cho những tổn thương phong ba của cuộc đời. Ai dám nói rằng đàn ông thời đó là vô cảm, là đại trượng phu đầu đội trời chân đạp đất, là nam nhi không màng tình cảm ái ân sến súa. Vậy mà có một vị anh hùng được tôn sùng khắp cả nước, là người đầu tiên đưa loài người đến gần với mặt trăng, và cũng là người cha vĩ đại nhất mà bất cứ ai cũng mong muốn có được.

Cùng thưởng thức trailer chính thức của First Man.

First Man chính thức công chiếu ngày 19/10/2018.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất