*Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim
"Như một thói quen, Ánh Dương - một nữ diễn viên trẻ, cầm điện thoại, mở tài khoản Instagram của mình lên, cô bất giác mỉm cười khi đọc các bình luận trên bài đăng mới nhất. Đã là người của công chúng, tất nhiên, cô không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những lời chê bai, dè bỉu từ người dùng mạng xã hội.
Để đối phó với anti-fan, Ánh Dương quyết định xóa/ẩn các bình luận tiêu cực đi, chỉ để lại những lời hay ý đẹp mà thôi. Hành động của nữ diễn viên không hề bất thường, mà nó chỉ phản ánh sự lựa chọn của cô khi bản thân bất ngờ nổi tiếng. Ngay lúc này, Ánh Dương bỗng nhiên phân vân khi bắt gặp bình luận lạ của một người dùng có biệt danh Carrot1F643. Số tin nhắn, bình luận mà cô nhận từ người này ngày càng nhiều, với nội dung ngày một tiêu cực…"
Kịch bản rối rắm, 'twist chồng twist'
Fanti là phim Việt đầu tiên gia nhập đường đua điện ảnh trong thời gian tới, sau 2 tháng thị trường bị “át vía” bởi phim ngoại. Phim thuộc thể loại giật gân, tâm lý, là đứa con tinh thần đầu tiên của đạo diễn Andy Nguyễn, sau thời gian du học ngành làm phim. Dự án này cũng đánh dấu lần đầu Nguyễn Lâm Thảo Tâm đóng chính, sau vai cô Hồng trong phim Mắt Biếc (2019).
Phim ra rạp với thời lượng 111 phút, gắn nhãn T16 với một số phân cảnh bạo lực, khỏa thân không liên tục. Nhìn chung, Fanti được ví như một “món ăn lạ miệng” nếu so với các tựa phim Việt ra rạp thời gian qua. Phim làm bật lên chủ đề đang nóng hiện nay - đó là mặt trái của mạng xã hội và hệ lụy của những kẻ rình rập (stalker) đối với đời sống con người. Nhìn chung, đây không phải là một bộ phim ấn tượng.
Fanti xoay quanh câu chuyện của nàng hot girl mạng xã hội Ánh Dương (Thảo Tâm). Mơ ước trở thành diễn viên nổi tiếng, Ánh Dương có lợi thế khi sở hữu một tài khoản mạng xã hội đẹp như mơ với những hình ảnh lung linh và 80.000 người theo dõi.
Những tưởng cuộc sống chuẩn bị sang trang khi nhận được vai nữ chính đầu tay, Ánh Dương lại bị quấy nhiễu bởi một “stalker” quái dị trên mạng xã hội. Hắn theo dõi nhất cử nhất động và thường xuyên gửi cho Ánh Dương những tin nhắn ám muội. Cuộc sống của nàng hot girl rơi vào hỗn độn từ đó.
Như giới thiệu ban đầu, mặt tối của mạng xã hội được lấy làm chủ đề xuyên suốt phim. Đây được xem là đề tài mới mẻ, so với bức tranh điện ảnh Việt từ trước đến nay. Đồng thời, câu chuyện phim cũng mang đậm tính thời sự, nhất là khi xã hội ngày một phát triển, mạng xã hội cũng dần phổ biến. Bất kỳ ai, thuộc mọi độ tuổi, ngành nghề đều có thể truy cập, chia sẻ thông tin lên mạng xã hội, trong khi chưa có quá nhiều giải pháp để kiểm chứng, răn đe những cá nhân vi phạm.
Như các lĩnh vực khác, mạng xã hội cũng mang đến những rủi ro, hệ lụy nhất định cho con người, một phần trong số đó đã được cài cắm vào tác phẩm lần này. Bên cạnh đó, phim cũng dành một ít thời lượng để khai thác đề tài gia đình, đặt vấn đề về sự kỳ vọng của bố mẹ dành cho con cái.
Nhịp phim nhanh, dồn dập ngay từ đầu, đôi chỗ xuất hiện những khoảng lặng để người xem chiêm nghiệm, bắt kịp nội dung câu chuyện. Phim càng về sau càng đuối, nhất là khi các nhân vật gặp biến cố lớn, buộc nội tâm của họ phải lên tiếng. Lúc này, kịch bản cũng trở nên rời rạc, nội dung gần như lệch hướng sang tình mẹ - con, còn chủ đề chính - mặt trái của mạng xã hội được đề cập khá mờ nhạt.
Các cú “twist” xuất hiện liên tục, nhưng lại không tạo được sự bất ngờ, trái lại, những mảng miếng ấy lại khá dễ đoán, đôi lúc phi lý. Phim có kết mở, để người xem tự suy ngẫm về số phận của nữ phụ của Hồ Thu Anh. Kết phim không thực sự thuyết phục.
Ngoài ra, tác phẩm này cũng ghi điểm bởi những phân cảnh hài hước, tạo được tiếng cười qua các tình huống đơn giản. Phần quay phim, dàn dựng, âm thanh được thực hiện tốt, góp phần tăng tính hấp dẫn cho dự án.
Diễn xuất không đồng đều
Hai nữ diễn viên trẻ trong phim - Nguyễn Lâm Thảo Tâm và Hồ Thu Anh đều có màn thể hiện tròn vai, nhưng chưa thật sự ấn tượng. Xuyên suốt phim, biểu cảm của Thảo Tâm không được đa dạng, cô chỉ lặp đi lặp lại một vài nét mặt như sợ hãi, buồn bã, trống rỗng, đôi khi thì như không cảm xúc.
Còn nữ phụ Hồ Thu Anh thì ghi điểm bởi diễn xuất, biểu cảm ổn định. Vẻ ngoài của cô đậm chất điện ảnh, khi đối diễn với nữ chính Thảo Tâm, Hồ Thu Anh không quá lép vế. Tuy nhiên, cô cần cải thiện về đài từ, cách nhả chữ, nếu như muốn đi xa trong nghiệp diễn.
Người “cân” diễn xuất trong phim là NSND Lê Khanh và nghệ sĩ Hoàng Sơn. Nhờ kinh nghiệm dày dặn, hai người nghệ sĩ gạo cội mang đến màn thể hiện dễ chịu, duyên dáng. Vì hình tượng nhân vật mà họ đảm nhiệm không được xây dựng kỹ càng ngay từ đầu, cho nên hai diễn viên khá chật vật trong việc kết nối nhân vật với khán giả.
Bên cạnh đó, đất diễn của cả hai không nhiều, phần lớn thời lượng phim xoay quanh cuộc đời nữ chính. Rốt cuộc, họ có quá khứ như thế nào, từng khổ sở ra sao cũng không được đề cập. Giá như, câu chuyện, lai lịch của họ được khai thác một cách cụ thể hơn, thì mọi thứ sẽ trở nên thuyết phục hơn. Ngoài ra, các tuyến nhân vật phụ, nhân vật khách mời được đưa vào phim nhưng không được đào sâu, gây nhiều sự tiếc nuối.
Nhìn chung, Fanti là luồng gió mới thổi vào phòng vé Việt 2023, việc lựa chọn thể loại giật gân để khai thác được xem như một sự liều lĩnh của cả ê-kíp. Phim mang đến những thông điệp đáng suy ngẫm về mạng xã hội, về tình cảm gia đình, cũng như việc theo đuổi và vun đắp ước mơ một cách tử tế.
Xem thêm tại: Phim vừa đóng máy, Thanh Sơn – Khả Ngân đã vội vã công khai tình cảm?