Phim Ảnh

Review 'Crazy Rich Asians': Chuyện tình Lọ Lem - hoàng tử 'siêu giàu' mang đậm bản sắc Á Đông

Đông Hải
Chia sẻ

"Con nhà siêu giàu châu Á" (Crazy Rich Asians) được tận 93% chứng nhận cà tươi trên Rotten Tomatoes!

Cuối cùng thì tựa phim hài-lãng mạn đang gây sốt Crazy Rich Asians (tựa Việt: Con nhà siêu giàu châu Á) đã đáp cánh xuống Việt Nam trong niềm mong mỏi của khán giả. Tuy được sản xuất bởi Hollywood, nhưng gần như toàn bộ ê-kíp của phim đều là người châu Á hoặc gốc Á, cụ thể là Singapore. Mang đề tài tình yêu “đôi đũa lệch” quen thuộc, thế nhưng Crazy Rich Asians vẫn có những giá trị rất riêng, khiến cho phim ghi điểm trong lòng khán giả lẫn giới phê bình.

Poster chính thức của Crazy Rich Asians tại Việt Nam.

Chuyện cổ tích Lọ Lem giữa đời thường

Được chuyển thể từ tiểu tuyết cùng tên của Kevin Kwan ra mắt năm 2013, Crazy Rich Asians theo chân anh chàng thiếu gia Nick Young (Henry Golding) nổi tiếng sa vào lưới tình cùng cô nàng giảng viên kinh tế học Rachel Chu (Constance Wu) tại New York hoa lệ. Tuy yêu nhau đã lâu, nhưng Rachel tuyệt nhiên không biết gì về gia thế đồ sộ của Nick tại Singapore, để rồi một người anh ngỏ ý dẫn cô về quê nhà để tham dự tiệc cưới của anh bạn Colin, cũng là để ra mắt cô với gia tộc.

Nick Young - chàng thiếu gia vạn người mê.

Rachel Chu - hình mẫu cô gái thành đạt, độc lập của New York.

Dần biết được thế lực của gia đình bạn trai, Rachel đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, nhưng không khỏi cảm thấy áp lực bởi những ánh nhìn dè bĩu và đố kỵ, đặc biệt đến từ Eleanor Young (Dương Tử Quỳnh) - mẹ của Nick. Thế là cuộc chiến “mẹ chồng - nàng dâu” nổ ra, từ những màn đấu trí, đấu khẩu căng thẳng đến những lần Eleanor ra sức “bóc phốt” Rachel nhằm chia rẽ đôi uyên ương. Liệu cô gái mạnh mẽ Rachel sẽ xử trí ra sao để đảm bảo giữ được hạnh phúc của đời mình, và có được sự tôn trọng của Eleanor?

Màn gặp gỡ đầu tiên giữa Rachel và Eleanor dường như không để lại ấn tượng tốt.

Với mô-tuýp quen thuộc rất đỗi châu Á, Crazy Rich Asians lại chiếm thiện cảm của người xem bởi cách xây dựng kịch bản chắc chắn, tự nhiên, đưa ra vấn đề rõ ràng và cách giải quyết hợp tình hợp lý. Ngoài ra, phim còn là sự hoà quyện tinh tế giữa bi và hài, khiến khán giả vừa cười rộn ràng vừa yên lặng theo dõi cao trào. Đó cũng là một bức tranh pha trộn giữa màu sắc hiện đại, hướng ngoại của giới thượng lưu Singapore, từ những ngôi biệt tự nguy nga đến những bữa tiệc huyên náo, sôi động, và một chút gì đó hoài cổ, truyền thống rất phương Đông, như những chiếc bánh gối ngon lành, những món ăn đường phố dân dã, lối trang hoàng nhà cửa, phòng ốc hướng theo văn hoá Á Đông rực rỡ, tinh tế.

Tiệc độc thân có “một không hai” của hội con trai.

Đám cưới của Colin và Araminta cũng gây dấu ấn với lối dẫn dắt độc lạ và bắt mắt.

Áp lực của con nhà siêu giàu: Lựa chọn giữa gia tộc và
người thương

Có thể thấy, Crazy Rich Asians mang cốt truyện xoay quanh gia tộc Young - một trong những gia tộc khét tiếng và giàu nhất của Singapore. Thế nhưng, mỗi gia đình đều có nỗi niềm riêng, đặc biệt là với một gia đình giàu nứt vách thì càng tồn đọng nhiều vấn đề.

Trước hết là cậu con trai độc nhất - Nick Young. Được kì vọng sẽ là đứa con sẽ thừa hưởng khối gia tài đồ sộ cùng vị trí chủ tịch của cha trong tương lai, Nick lại đem lòng yêu một cô gái bình thường, mồ côi cha và sống đơn thân cùng mẹ. Biết được điều này, Eleanor không hề hài lòng về con trai, ngoài mặt thì giữ nét đôn hậu của vị phu nhân nhưng luôn ra sức cạnh khoé, thậm chí cảnh cáo Rachel về mối quan hệ này.

day3CRA044.dng

Đỉnh điểm là khi Nick muốn nhân cơ hội về nước để cầu hôn Rachel, và qua những lời tâm sự chân thành cùng Colin, anh mới nhận ra áp lực thật sự của con nhà siêu giàu ở châu Á: đứng trước chữ hiếu và chữ tình, mấy ai có được cả hai? Về một nhà với Rachel, liệu anh có bảo vệ được cô trước sóng gió gia tộc và những thế lực mưu mô khác, và nếu không cưới Rachel, liệu anh có thật sự hạnh phúc khi đáp ứng được mong mỏi của mẹ và gia đình?

CRA_g_srgb.004399

Ngoài câu chuyện của Nick, phim còn dẫn dắt khán giả đến những bi kịch và phận đời khác của gia tộc. Như câu chuyện đượm buồn của ngọc nữ Astrid cùng anh chồng sắp cưới nhu nhược, luôn cảm thấy mình thấp kém trước vợ, hay một Eddie Cheng gia trưởng, bảo thủ trước vợ con, và cả cậu chàng Alistair Cheng ăn chơi sa đoạ, lúc nào cũng làm phiền lòng người lớn. Khi có nhiều tiền, con người ta vẫn tiếp tục đối mặt với muôn vàn thử thách, từ bên ngoài hoặc nội tại gia tộc, đặc biệt là khi bạn là đứa con châu Á siêu giàu, thì những bi kịch đó càng chồng chất nặng nề hơn vạn lần.

Astrid đứng trước rắc rối đến từ vị hôn phu Charlie.

Edddie Cheng luôn cho thấy sự gia trưởng của mình.

Thiếu gia Hồng Kông Alistair Cheng luôn âu yếm, có phần quá khích với bạn gái.

Những hình ảnh gắn mác châu Á gần gũi và đáng yêu

Bên cạnh phần nội dung thoạt nhìn đơn giản nhưng lại chặt chẽ và ấn tượng, Crazy Rich Asians còn được khắc hoạ như đoạn tư liệu du lịch hoành tráng ở vùng đất Singapore sầm uất và hiện đại. Khi Nick và Rachel cập bến Đảo quốc sư tử, cặp đôi cùng Colin và Araminta đã dạo quanh phố phường, thưởng thức các món ăn đường phố mang đậm bản sắc phương Đông. Kể từ đó, hành trình tiếp tục đi đến những địa danh nổi tiếng của Singapore như công viên Sư tử biển cùng bức tượng sư tử trắng phun nước nổi tiếng, hay lễ cưới “siêu giàu” tổ chức trên tầng thượng của bộ ba tháp Marina Bay Sands.

Không chỉ Marina Bay Sands, còn nhiều điểm đến khác đang chờ đợi khán giả trong Crazy Rich Asians.

Ngoài những hình ảnh thắng cảnh phong phú, phim còn lồng ghép các chi tiết châu Á đặc sắc và kiểu mẫu. Tuy là gia tộc siêu giàu, nhưng nhà Young vẫn luôn cố gắng duy trì truyền thống Á Đông tốt đẹp, như cả nhà cùng nhau quây quần gói bánh, hay cách mà Eleanor nuôi dạy con mình: luôn hướng về chữ hiếu, xem vinh quang của gia tộc lên hàng đầu. Về phần lời thoại, các nhân vật ngoài tiếng Anh còn giao tiếp với nhau bằng tiếng phổ thông, Quan thoại, thậm chí một chút Phúc Kiến,… Bên cạnh nhà Young, Rachel còn thân thiết với cô bạn Peik Lin (Awkwafina) và gia đình. Qua cách trò chuyện cùng Rachel, có thể thấy cha của Peik rất coi trọng học thức, và luôn bảo các con mình noi gương Rachel như kiểu “con nhà người ta”.

Awkwafina tái xuất cùng vai diễn cô bạn Peik Lin sau thành công của Ocean's 8.

Gia đình của Peik của khá kiểu mẫu châu Á: đông con, đề cao giáo dục, thích “con nhà người ta”, luôn muốn khách ăn nhiều.

Hình ảnh Lão phu nhân xem tướng cho Rachel, sau đó quây quần gói bánh cùng gia đình.

Đứng trước những cơn sóng Á Đông dồn dập, Rachel Chu lại là một làn gió phương Tây tươi mới, mang sự khoẻ khoắn, độc lập và mạnh mẽ của con gái New York để có thể chiến thắng Eleanor. Cảnh cả hai cùng nhau nói chuyện lần cuối cùng trên bàn mạt chược được xem là một trong những cảnh quay đắt giá nhất của phim.

Eleanor đã hiểu ra mọi chuyện chỉ sau một ván mạt chược cùng Rachel.

Nhìn chung, Crazy Rich Asians là tựa phim hài-lãng mạn nhẹ nhàng, gần gũi, đánh vào đúng tâm lý người xem bởi những câu chuyện bi hài kịch thân thuộc. Không cần kỹ xảo hoành tráng, những plot twist rợn da gà, nhưng chính cách truyền tải thông điệp nhân văn, hợp lý cùng đội ngũ sản xuất có tâm đã giúp cho phim chiếm trọn tình cảm của giới phê bình, với chứng nhận cà tươi lên đến 93% của Rotten Tomatoes, và số điểm 7.6/10 của IMDb.

Crazy Rich Asians được đánh giá vô cùng tích cự từ giới phê bình, bạn còn chần chờ gì nữa?

Trailer chính thức “siêu giàu” của Crazy Rich Asians.

Crazy Rich Asians chính thức công chiếu ngày 14/9/2018 tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất