Phim Ảnh

Review 'Aquaman': Chân dung bậc đế vương mang DC trở lại đỉnh cao Hollywood

Đông Hải
Chia sẻ

"Aquaman" trở thành phát súng bách thắng của DC Worlds, khép lại một năm 2018 đầy đặc sắc.

* Bài viết có tiết lộ nội dung, độc giả cân nhắc trước khi đọc

Năm 2018 dần khép lại thì bom tấn điện ảnh duy nhất trong năm của DC WorldsAquaman cũng chính thức ra mắt, đáp lại niềm tin yêu và mong mỏi của các fan đã cất công chờ đợi từ rất lâu. Sau sự kiện đại chiến Steppenwolf cùng Liên minh Công lý, Arthur Curry (Jason Momoa) trở về quê nhà, tiếp tục sứ mệnh giải cứu con người khỏi các hiểm hoạ đến từ đại dương. Thế nhưng, đứa con của mặt đất lại đứng trước thử thách hoàn toàn mới, buộc anh phải vươn lên giành lấy ngôi vị đế vương Atlantis.

Poster chính thức của Aquaman.

Với những thước phim biển xanh mãn nhãn, hiệu ứng đặc sắc, chuyên nghiệp và hàng loạt góc quay điệu nghệ do bàn tay của cha đẻ vũ trụ The Conjuring James Wan tạo nên, câu chuyện về chiếc cầu nối giữa hai thế giới “thuyền” và “biển” trở nên hấp dẫn gấp bội lần, được giới phê bình đáng giá là tác phẩm điện ảnh hay nhất tính đến hiện tại của DC.

Aquaman - chuẩn mực mới cho siêu anh hùng ngầu nhất
màn ảnh rộng

Dường như, khó có ai có thể chối bỏ hay tìm được bất kì lí do gì hòng phản bác cho sự thật rằng vai diễn Aquaman đích thị là được “đo ni đóng giày” cho nam diễn viên Jason Momoa. Điểm chung giữa Arthur và Momoa ngoài đời là cả hai đều là con của biển cả, vì thế ở Momoa toát lên vẻ mặn mòi đặc trưng, với làn da rám nắng, thân hình rắn chắc cao lớn khiến anh dễ dàng nhập vai, trở thành tấm khiên vững chắc của cư dân sống nương nhờ hải dương.

Jason Momoa - hình mẫu siêu anh hùng không sợ trời không sợ đất.

Như đã đề cập từ các trailer, Arthur Curry chính là đứa con lai bị ruồng bỏ của nữ hoàng Atlantis Atlanna (Nicole Kidman) và bảo vệ hải đăng Thomas Curry (Temuera Morrison). Nhưng, thứ tình yêu vượt ngoài luân lý này đã khiến cho Atlanna phải trở về vương quốc như một cách để bảo vệ cha con Curry được an toàn. Kể từ đó, cậu bé Arthur chính thức xa mẹ, xa quê hương và sống một cuộc sống bình lặng, có phần cô độc trên đất liền.

Nữ hoàng Atlanna rời bỏ chồng con để về lại vương quốc.

Vậy, tinh thần chiến đấu cùng khí chất băng lãnh, phong trần của Arthur khi lớn đến từ đâu? Không ai khác ngoài Tể tướng Vulko (Willem Dafoe) được Nữ hoàng phái đến để huấn luyện, mài dũa Arthur trở thành chiến binh xuất sắc. Với dòng máu vương gia chảy dài trong cơ thể, cộng thêm nét cứng rắn của người vùng biển, Arthur Curry khi lớn đã đủ bản lĩnh để chinh phục các thử thách từ vụn vặt đến lớn lao, như cứu tàu ngầm hạt nhân khỏi bọn hải tặc, cầm đầu bởi cha con nhà Kane.

Vulko được Nữ hoàng Atlanna phái đến bảo vệ và huấn luyện Arthur.

Có siêu anh hùng nào mà chân chất, trần trụi và đặc trưng như Aquaman đây, khởi đầu sự nghiệp đánh đấm với hai bàn tay trắng, khi tham gia trận ẩu đả trên tàu ngầm anh chẳng mang theo gì ngoài một tinh thần công lý. Tuy nhiên, thực chất Arthur vẫn giữ cây đinh ba của mẹ anh để lại, nhưng ít khi nào anh mang theo khi cứu giúp con người, bởi lẽ đây là kỉ vật duy nhất còn lại của Atlanna, là thứ mà Arthur quý giá hết mực, không muốn dính bất kì giọt máu tanh hôi nào của bọn áo chủng. Cường tráng, bản lĩnh, không biết sợ, nhưng bên trong lại ấm áp, tốt đẹp và vị tha, đó là Aquaman của fan DC đấy!

Athur tập luyện cực khổ để trở thành chiến binh.

Khi đại dương và đất liền hoà làm một

Được người dân đất liền tung hô là thế, nổi tiếng như một huyền thoại trên mạng xã hội là thế, nhưng Arthur Curry vẫn mang dòng máu vương tộc, nghĩa là sớm hay muộn anh sẽ phải đặt chân đến quê hương, nơi đã cướp đi người mẹ thân yêu của mình để thực hiện trách nhiệm của người kế nhiệm ngai vàng.

Bấy giờ, nữ hoàng Atlanna đã bị hiến tế cho Vương quốc Vực sâu, và người hiện tại đang thống trị Atlantis chính là Orm (Patrick Wilson) - em trai cùng mẹ khác cha của Arthur. Có thể nói Orm là một vị đế vương tốt, luôn hết lòng vì thần dân, vì vương quốc, nhưng con đường mà cậu đi lại không hề đúng với những gì mà cha mẹ đã dạy. Để giải quyết vấn nạn suy thoái môi trường biển, Orm đã câu kết với Vua Nereus (Dolph Lundgren) của Vương quốc Xebel nhằm dùng vũ trang ép buộc các đơn vị còn lại Bảy vương quốc “hợp tác” tấn công thế giới đất liền.

Patrick Wilson tiếp tục tái ngộ James Wan qua vai diễn Orm.

Có thể thấy, Orm đang đứng trước lằn ranh cực mỏng manh của cương và nhu. Nhưng chính quyền lực quá lớn cùng tính hiếu thắng ăn sâu vào bản chất, Orm đã ngả mình sang phiếu cương, quyết định kéo quân đi chiếm đóng các vương quốc còn lại, ra tay sát hại các vị vua để nắm trong tay đội quân hùng mạnh bậc nhất quả đất. Mera (Amber Heard) - con gái của Nereus đã thấy được mặt tối của vị hôn phu, nên cô lên đường tìm đến Arthur, khuyên nhủ anh đến Atlantis để lật đổ Orm, cũng như để cứu lấy nhân loại.

Từ đây, đứa con của mặt đất bất đắc dĩ theo đuổi cuộc chiến vương quyền trong truyền thuyết, như theo lời Mera: trở thành tân vương của Atlantis đồng nghĩa với việc loài người sẽ được cứu. Cô nàng tóc đỏ này rất biết “gài hàng” Arthur khi đẩy anh vào tình thế đã rồi, phải làm thứ mình không muốn đế giải quyết vấn đề mình “muốn”. Nhưng dần dà, những phẩm chất bậc đế vương của Arthur lộ ra, khiến ngay cả bản thân anh cũng ngạc nhiên về mình.

Mera tạm thời phản bội vương quốc để tìm Arthur như hi vọng cuối cùng.

Đó là vì từ thuở sinh thời, đến khi lớn mạnh như hiện tại, Arthur Curry đã có phẩm chất của một vị vua mẫu mực, cho dù là con lai, cho dù không bao giờ xứng đáng như các đứa con thuần khiết, nhưng làm vua là đến từ quả tim chất đầy niềm tin vào công lý, và may mắn là Arthur có một quả tim như thế. Như Nữ hoàn Atlanna từng nói, Arthur sẽ là chiếc cầu nối để đất liền và đại dương nhập làm một, và bà đã đúng sau ngần ấy năm, giờ đây có trong tay Đinh ba Thần của vua Atlan, Aquaman chính thức trở thành người thống trị Bảy Vương quốc, mang loại hoà bình cho cả hai thế giới.

Vị vua chân chính đã xuất hiện!

Ô nhiễm nguồn nước và sự tức giận của biển khơi

Bên cạnh câu chuyện “cướp ngôi” ai ai cũng ủng hộ của Aquaman, thì bom tấn lần này của DC Worlds còn đề cập đến vấn đề tuy quen thuộc nhưng vẫn đang rất cấp bách, đó là ô nhiễm môi trường.

Đây cũng chính là nguyên do khiến cho Orm như phát điên, gấp rút lập quân để xâm lược và trả thù các cư dân đất liền. Xét ra, Orm không phải là kẻ xấu, nhưng có lẽ anh khó mà duy trì được phong thái của một đế vương như bậc tiền nhiệm, ngược lại liên tục nóng lòng bành trướng thế lực, sẵn sàng xuống tay sát hại chính đồng bào để thực hiện sứ mạng. Sự tức giận của Orm và thần dân Bảy Vương quốc chính là đại diện cho sự tức giận của tự nhiên, của tạo hoá, rằng một ngày nào đó rồi con người sẽ phải gánh lấy hậu quả nặng nề từ chính tội ác của mình.

Những cuộc nội chiến diễn ra vì tham vọng của Orm.

Trong Aquaman, Orm đã có màn “cảnh cáo” đất liền khi dồn toàn bộ rác thải, chất thải và xác tàu chiến con người chôn vùi dưới lòng biển khơi trong hàng trăm năm qua lên bờ cạn bằng một trận sóng thần. Hàng loạt kênh truyền thông đưa tin, ai nấy đều hoang mang tột độ, và Arthur Curry cũng không thể đứng ngoài bàng quan. Thế nhưng, câu chuyện không dễ thế khi anh có trách nhiệm là “chiếc cầu nối” giữa hai thế giới, vì thế bên tình bên hiếu, đây sẽ là bài toán khó nhất trong cuộc đời của anh chàng.

Nhưng rồi anh cũng thành công lên ngôi, mang lại hoà bình yên vui cho người dân của hai bên. Nhưng còn vấn nạn ô nhiễm thì sao? Lượng rác thải đồ sộ kia thì tính thế nào? Xin thưa, đừng trách cứ gì Arthur Curry cả vì anh là một vị vua tốt, nhưng chẳng phải vấn nạn này thế giới vẫn còn đang đau đầu chưa thể giải quyết đó sao? Hành trình làm vua của Arthur chỉ vừa mới bắt đầu, và trên hành trình đó, nước biển có thể xanh tươi lại được hay không, tôm cá có thể yên ổn sống mà không sợ bị mắc nhựa vào miệng hay không, chúng ta hãy chờ xem.

Kết: DC Worlds đã có phát súng đại thành công!

Aquaman dài tận 2 tiếng 22 phút, là 2 tiếng 22 phút khán giả “ngụp lặn” dưới đáy biển sâu, được chứng kiến Bảy Vương quốc hùng vĩ, tân tiến và đẹp đến nhường nào. Lần này, DC đã chính thức thành công với màn phô diễn đồ hoạ đẹp mắt, với hiệu ứng bao la vô tận đúng chất của đại dương vốn không có điểm dừng. Bên cạnh đó, James Wan cũng tài tình mang đến những góc quay độc đáo, mượt mà khiến cho nước phim vừa sống động, lại vừa êm dịu và mang nét đẹp văn hoá nhẹ nhàng, dễ cảm. Có lẽ “ngứa nghề”, nên Wan cũng không quên lồng dăm ba cảnh jump scare “đánh úp”, cũng là một chi tiết khá thú vị và độc lạ của phim.

James Wan là yếu tố thiết yếu mang lại thành công cho Aquaman.

Những khung cảnh mộng mơ, trù phú của thiên nhiên.

Các cảnh chiến đấu với góc quay độc đáo nhưng vẫn mượt mà.

Hình ảnh Atlantis hiện ra đẹp hơn cả một bức tranh.

Bên cạnh phim chính, thì Aquaman còn có một mid-credit tặng cho khán giả, xoay quanh hai nhân vật là phản diện Black Manta (Yahya Abdul-Mateen II) của phim và tiến sĩ Shin (Randall Park) - người bị đả kích vì niềm tin vô căn cứ vào Atlantis. Vậy là Aquaman nhiều khả năng sẽ có phần tiếp theo, vậy là hành trình khó cưỡng của Jason Momoa trong vai Arthur Curry vẫn chưa dừng lại.

Black Manta (hay David Kane) xuất hiện cùng Tiến sĩ Shin trong đoạn mid-credit.

Nhưng đó là chuyện tương lai, còn hiện giờ thì Aquaman là đứa con thành tài giúp DC có thể nở mày nở mặt, đường đường chính chính trở lại với đỉnh cao của Hollywood và thể loại phim siêu anh hùng.

Thưởng thức trailer chính thức của Aquaman.

Aquaman chính thức công chiếu ngày 13/12 tại Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Đông Hải

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất