Phim Ảnh

Review 'All of Us Are Dead': Phim zombie Hàn Quốc cũ kỹ và lê thê

Châu Hải Bình
Chia sẻ

"All of Us Are Dead" đã có thể tiếp nối thành công của những tác phẩm zombie xứ Hàn, nhưng sự ôm đồm trong kịch bản đã phá hỏng tất cả.

*Lưu ý: bài viết có thể tiết lộ nội dung phim

Sau một năm 2021 đầy thăng hoa, điện ảnh Hàn Quốc “mở bát” năm 2022 với All of Us Are Dead – bom tấn zombie được lên sóng Netflix vào ngày 28/1 vừa qua. Kể từ sau thành công bất ngờ của Train to Busan vào năm 2016, dòng phim về thảm họa xác sống liên tục được các nhà làm phim xứ sở kim chi đẩy mạnh đầu tư và cho ra đời những kịch bản cực kỳ ổn áp, như TV series Kingdom, Happiness, Peninsula, #Alive, Train to Busan. Vì vậy, khán giả kỳ vọng vào một All of Us Are Dead chỉn chu, hấp dẫn và quan trọng nhất là phải logic. Nhưng rốt cuộc trong cả ba yếu tố đó, chẳng yếu tố nào đáp ứng được trọn vẹn 100%.

All of Us Are Dead lấy bối cảnh tại một trường trung học, nơi loại virus bí ẩn bùng phát khiến tất cả học sinh tại đây biến thành zombie khát máu. Không dừng lại ở đó, dịch bệnh còn lan rộng ra toàn thành phố, buộc chính phủ Hàn Quốc phải thực hiện các biện pháp phòng vệ nghiêm ngặt. Những người bị kẹt lại chỉ còn cách cố gắng sinh tồn trước sự săn đuổi của những con quái vật hung hãn và hy vọng sẽ được giải cứu kịp thời.

Cũng giống như các tác phẩm zombie khác của Hàn Quốc, All of Us Are Dead có cách mở đầu vô cùng ấn tượng. Phim đặt vấn đề một cách thẳng thắn và nhanh gọn, không ngần ngại thể hiên ra những phân cảnh bạo lực, máu me ghê rợn khiến người xem ám ảnh. Mạch cảm xúc và nhịp độ cũng được xử lý vô cùng trơn tru, từ chỗ đang khắc họa cuộc sống bình yên, vui vẻ của các cô, cậu học sinh đã chuyển hướng mượt mà sang bầu không khí hỗn loạn.

All of Us Are Dead tận dụng rất tốt bối cảnh trường học, kết hợp với các góc máy quay cận cảnh theo chân nhân vật để đem tới những cảnh rượt đuổi vô cùng hoàng tráng và chân thực. Ấn tượng nhất ở ba tập đầu chính là phân cảnh tại phòng ăn, khi các nhân vật phải vật lộn chiến đấu để giành giật sự sống trong sự thấp thỏm của khán giả. 

Xem thêm: Những phim Hàn được chuyển thể từ webtoon đáng mong đợi nhất năm 2022

Thế nhưng, ba tập đầu cũng là quãng thời gian mà All of Us Are Dead thể hiện tốt nhất. Bắt đầu từ 4 trở đi, mọi thứ dần trở nên rối rắm hơn mức cần thiết. Đặc biệt ở 6 tập cuối, nhịp phim càng ngày càng lê thê, dài dòng với quá nhiều tuyến truyện, khiến cho khán giả càng lúc càng bị kéo ra xa khỏi trọng tâm ban đầu, đó là nhóm học sinh bị kẹt lại ở trường. 

All of Us Are Dead không cần thiết phải phản ánh câu chuyện từ nhiều lăng kính khác nhau như vậy. Nó chỉ đem đến cảm giác ôm đồm, tham lam và gây buồn ngủ. Chính vì kịch bản quá bế tắc, không xác định được rõ mục tiêu ngay từ ban đầu mà nó khiến cho các tình tiết cứ bị lặp đi lặp lại, diễn biến bị bôi ra cho đủ thời lượng còn các nhân vật thì cứ loanh quanh luẩn quẩn không biết phải làm gì.

Sự tham lam của biên kịch All of Us Are Dead còn thể hiện ở việc lồng ghép quá nhiều thông điệp xã hội vào phim. Nào là bạo lực học đường, gánh nặng thi cử, sự thờ ơ của pháp luật, âm mưu trên trường chính trị… Mặc dù chúng không giúp ích được gì trong việc thúc đẩy kịch bản, nhưng vẫn bị nhồi nhét vào một cách gượng ép. 

Dàn nhân vật và cách phát triển của họ cũng là điểm khiến các khán giả xem All of Us Are Dead phải đặt nhiều dấu hỏi. Trong một bộ phim sinh tồn đòi hỏi mọi thứ phải thật chân thực và logic thì vẫn còn đó những quyết định đi vào lòng đất theo đúng nghĩa đen, khiến nhân vật phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

All of Us Are Dead, khán giả còn nhìn thấy rõ sự tương đồng với các tác phẩm khác cùng đề tài như Train to Busan hay Kingdom. Nhưng rõ ràng, sự nửa vời của kịch bản đã khiến cho phim không đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Ví dụ, All of Us Are Dead có lồng ghép tình cảm gia đình, đức hy sinh của cha mẹ giống Train to Busan nhưng mức độ gắn kết của nhân vật lại chưa đủ để làm khán giả phải xúc động. Thêm vào đó, cảnh quay một chiều cũng rất đơn giản, không có được sự lớp lang để khơi gợi cảm xúc như trong phân cảnh hy sinh của Gong Yoo ở hồi cuối của Train to Busan.

Ngay cả những con zombie vốn được xem là đặc sản của phim Hàn cũng dần trở nên nhàm chán. Chúng vẫn được khắc họa bằng sự hung hăng, với quá trình biến đổi đầy máu me, quằn quai, nhìn đã thấy đau cột sống và kỹ năng di chuyển chẳng khác nào ninja. Đúng là ở thời gian đầu, đây là nét ăn tiên độc đáo của phim zombie Hàn, nhưng càng ngày các nhà làm phim càng lạm dụng điều đó khiến khán giả không còn sợ hãi hay bất ngờ như trước nữa.

Nhìn chung, All of Us Are Dead không có gì mới mẻ so với các bộ phim xác sống đi trước. Nó vẫn là kiểu bình cũ rượu mới, chưa thể thoát ra khỏi vỏ bọc an toàn giờ đã quá nhàm chán. Việc lồng ghép quá nhiều bài học cũng khiến phim trở nên ôm đồm, lê thê và không đọng lại gì nhiều.

Xem thêm: Bom tấn Hàn Quốc 'Ngôi trường xác sống' tung trailer đẫm máu, hứa hẹn ăn đứt cả 'Alive' của Yoo Ah In

Chia sẻ

Bài viết

Châu Hải Bình

Tin mới nhất