Phim Ảnh

'Aladdin' live-action: Kỳ công, sôi động nhưng thiếu đột phá

Grassie
Chia sẻ

Phim Aladdin hiện được đánh giá 6,8/10 từ khán giả đại chúng nhưng chỉ nhận được 5,4/10 trên trang Metascore tổng hợp bình luận các chuyên gia. Tuy vậy, Aladdin với phần hình ảnh, âm thanh đã tai đã mắt vẫn là một bộ phim đáng xem, nhất là những ai muốn trở lại tuổi thơ.

Aladdin phiên bản người đóng của ông lớn Disney nhận được sự quan tâm từ truyền thông và công chúng ngay từ những hình ảnh tạo hình nhân vật đầu tiên, thậm chí bị hoài nghi sẽ trở thành bom xịt giữa vô số đối thủ đáng gờm khác. Thế nhưng, phiên bản live-action của thương hiệu đình đám Aladdin vẫn cho thấy sức hút riêng dù không quá đột phá so với siêu phẩm năm 1992.

“Aladdin” phiên bản live-action: xa hoa, tráng lệ và ngập tiếng cười 

Không tạo nhiều đột phá so với kịch bản của Aladdin ra đời năm 1992, Aladdin phiên bản live-action theo chân anh chàng chuyên móc túi Aladdin (Mena Massoud thủ vai) lớn lên tại khu ổ chuột cạnh kinh thành Agrabah phồn hoa giữa lòng sa mạc. Trong một lần tình cờ, Aladdin chạm mặt công chúa Jasmine (Naomi Scott) khi nàng cải trang vi hành ra ngoài hoàng cung. Dễ dàng xâm nhập vào hoàng cung để gặp lại người đẹp, anh chàng lọt vào tầm mắt của tể tướng Jafar (Marwan Kenzari) và nghe theo lời hắn vào Hang động Kỳ lạ lấy cây đèn thần.

Năm 1992, tác phẩm điện ảnh Aladdin được giới mộ điệu đón nhận mạnh mẽ bởi chất huyền ảo mà câu chuyện về cây đèn thần đem đến. 17 năm sau, ông lớn Disney không chỉ muốn làm sống lại tuổi thơ người hâm mộ một lần nữa mà còn tạo nên những thước phim xa hoa và công phu hơn nhiều lần.

Khu chợ nơi Aladdin lớn lên được tái hiện sống động, đầy màu sắc, trở thành phông nền tuyệt hảo cho chuyến phiêu lưu ngắn ngủi trong lần gặp mặt đầu tiên giữa Aladdin và công chúa Jasmine. Trong khi đó, hoàng cung Agrabah phồn hoa nằm giữa lòng sa mạc cũng làm ngây ngất người xem với sự kỳ công từ trang phục đến từng tiểu tiết.

Đạo diễn Guy Ritchie không nỗ lực xây dựng một kịch bản đồ sộ hay quá xa rời với phiên bản năm 1992. Trái lại, câu chuyện trong Aladdin đơn giản, dễ đoán và bung tỏa mạnh mẽ chất phiêu lưu cùng tính giải trí.

Nam chính Aladdin và công chúa Jasmine đem đến một tình yêu trong sáng và có phần mơ mộng. Trong khi đó, ranh giới thiện - ác cũng được kẻ vạch rõ ràng mà không đem đến góc nhìn mới như hãng Disney từng làm với tựa phim Maleficent năm 2014.

Tác phẩm như một câu chuyện cổ tích đúng nghĩa nơi cái thiện sẽ giành chiến thắng còn lòng tham bị trừng trị, nhưng Aladdin phiên bản live-action là một lời kể trau chuốt, kỳ công và tỉ mẩn hơn khiến người xem đôi khi phải nổi da gà về thế giới đẹp đẽ mà kinh đô Agrabah, cây đèn và chiếc thảm thần đem đến.

Những bản nhạc phim kinh điển được ra mắt năm 1992 như A Whole New World, Prince Ali, Friend Like Me, One Jump Ahead cũng được phối lại và gây ấn tượng trong phiên bản người đóng. Âm nhạc trở thành chất dẫn tuyệt vời làm thế giới kỳ ảo ở Aladdin trở nên tráng lệ hơn, đặc biệt, ca khúc Speechless của nàng công chúa Jasmine còn giúp nội tâm nhân vật thêm day dứt, sâu sắc.

Bộ ba nhân vật chính không làm thất vọng 

Nàng công chúa Jasmine trong phiên bản live-action Aladdin nhận lời khen về nhan sắc và tạo hình ngay từ những hình ảnh đầu tiên công bố, cô cũng không làm khán giả thất vọng sau khi phim chính thức công chiếu.

Nữ diễn viên Naomi Scott khắc họa gần như trọn vẹn một nàng công chúa có trí tuệ, mạnh mẽ và có phần nổi loạn nhưng luôn bị bao bọc thái quá trong kinh thành Agrabah. Trong khi đó, Aladdin của Mena Massoud không gây ấn tượng về ngoại hình song lại cho thấy nét duyên dáng hợp vai.

Ở Jasmine và Aladdin, khán giả tìm thấy nét đặc trưng vốn có trong mỗi nhân vật hoạt hình của hãng Disney: tốt bụng, trong sáng và bất chấp hy sinh dù có xuất thân thế nào. Việc mang nguyên tính cách của nhân vật hoạt hình lên màn bạc có lẽ là ý đồ của Aladdin phiên bản 2019 giúp giữ trọn vẹn màu sắc cổ tích.

Tuy nhiên, tác phẩm cũng tỏ ra hợp thời hơn khi thay đổi kết cục của công chúa Jasmine. Không còn tiếp tục là công chúa và đợi nhà vua đổi luật, Jasmine chính thức trở thành Quốc vương, tương lai của Agrabah. Đây chắc chắn là một thay đổi đáng giá làm bật lên tinh thần nữ quyền cho bộ phim.

Trong khi đó, Thần Đèn từng bị chỉ trích không khác gì “gã khổng lồ xanh” của Aladdin bản 2019 lại cho thấy dấu ấn riêng: duyên dáng, hài hước, ranh ma và “người” hơn qua màn thể hiện của tài tử Will Smith. Người hâm mộ không khỏi nhớ đến Robin Williams cùng phiên bản Thần Đèn kinh điển năm 1992, song Will Smith cũng không làm thất vọng với tạo hình Thần Đèn mới.

Trường đoạn Thần Đèn giới thiệu bản thân trước Aladdin, rầm rộ giới thiệu Hoàng tử Ali, chỉ dẫn anh bạn cách chinh phục trái tim phụ nữ và chuyện tình mới mẻ cùng nàng hầu gái của Jasmine tạo nên những tràng cười không ngớt, biến Thần Đèn trở thành vị thần hài hước bậc nhất.

Nhân vật phản diện kém sức nặng 

Tuy xa hoa và hoành tráng, Aladdin vẫn không tránh khỏi những tình tiết dài dòng và bữa tiệc âm nhạc có phần thừa thãi, gây nhàm chán cho người xem. Trong khi đó, Jafar - nhân vật phản diện từng được đánh giá hay nhất nhì thế giới hoạt hình Disney - trở nên không có gì ngoài nhan sắc ở Aladdin phiên bản người đóng.

Tể tướng của Agrabah đôi khi tỏ ra thiếu nhất quán, bị động và hoàn toàn thiếu sức nặng. Thiếu một đối thủ xứng tầm, Thần Đèn do Will Smith đảm nhận cũng không còn thần thánh như những gì khán giả cảm nhận về Thần Đèn của Robin Williams.

Tể tướng điển trai tỏ ra quá hiền lành.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi, hãng Disney làm lại Aladdin liệu còn động lực nào khác ngoài lợi nhuận? Rõ ràng, bộ phim không thể tạo nên một cống hiến điện ảnh đáng giá nào chỉ bằng cách bê nguyên câu chuyện từ bản hoạt hình đã trở thành biểu tượng, chi mạnh tay để xây dựng một thế giới xa hoa, tỉ mẩn nhưng không có nhiều sức nặng.

Tác phẩm hiện được đánh giá 6,8/10 từ khán giả đại chúng nhưng chỉ nhận được 5,4/10 trên trang Metascore tổng hợp bình luận các chuyên gia. Tuy vậy, Aladdin với phần hình ảnh, âm thanh đã tai đã mắt vẫn là một bộ phim đáng xem, nhất là những ai muốn trở lại tuổi thơ.

Chia sẻ

Bài viết

Grassie

Tin mới nhất