Phim Ảnh

'Red Sparrow' của Jennifer Lawrence: Nóng bỏng, kịch tính nhưng cảm xúc thiếu chiều sâu

Theo Screenrant
Chia sẻ

"Red Sparrow" của Matthews trong phiên bản điện ảnh được thể hiện với phong cách hành động mạnh mẽ, mang một màu sắc u tối và ám ảnh. Tuy nhiên, việc quá chú trọng vào những màn đánh đấm hoành tráng lại khiến "Điệp vụ Chim sẻ đỏ" thiếu đi chiều sâu vốn có trong nội dung của nguyên tác.

Được chuyển thể từ cuốn sách của cựu điệp viên CIA, Jason Matthews, Red Sparrow (đạo diễn Francis Lawrence) là bộ phim kể về những gián điệp trong thời hiện đại do chủ nhân giải Oscar - Jennifer Lawrence thủ vai chính (The Hunger Games: Catching Fire và Mockingjay - Phần 1 & 2 cũng được đạo diễn bởi Francis Lawrence). Matthew đã bán bản quyền kịch bản gốc cho đoàn phim trước khi xuất bản cuốn sách của mình. Đặc biệt ở giai đoạn tiền sản xuất phim còn có sự góp mặt của đạo diễn Darren Aronofsky (Mother), đạo diễn David FincherRooney Mara (Girl with the Dragon Tattoo).

Red Sparrow của Matthews trong phiên bản điện ảnh được thể hiện với phong cách hành động mạnh mẽ, mang một màu sắc u tối và ám ảnh. Tuy nhiên, việc quá chú trọng vào những màn đánh đấm hoành tráng lại khiến Điệp vụ Chim sẻ đỏ thiếu đi chiều sâu vốn có trong nội dung của nguyên tác.

Jennifer Lawrence thủ vai Dominika Egorova, một vũ công ba-lê người Nga nổi tiếng, sự nghiệp của cô bị tiêu tan do chấn thương trong một lần trình diễn. Vào thời khắc phải vật lộn với cuộc sống đầy khó khăn, tương lai mờ mịt, chăm sóc người mẹ ốm yếu của mình - Nina (Joely Richardson), Dominika bắt đầu bị thao túng bởi người chú Ivan Dimitrevich Egorov (Matthias Schoenaerts) - lãnh đạo của SVR. Hắn ta đã thực hiện một phi vụ mờ ám, dẫn đến cái chết của một người, và thật không may, Dominika là nhân chứng duy nhất tại thời điểm tội phạm bí mật này diễn ra.

Nhận thấy rằng cháu gái mình không có sự lựa chọn nào khác, Ivan Dimitrevich Egorov buộc Dominika đi học tại trường Sparrow: Một ngôi trường tình báo của Nga chuyên đào tạo những người trẻ tuổi sử dụng trí não và cơ thể nhằm quyến rũ và dụ dỗ “con mồi sa lưới”.

Và khi nhận thấy tài năng thiên phú của Dominika, Chính phủ quyết định lựa chọn cô cho một sứ mệnh quan trọng hàng đầu: Tiếp cận và dụ dỗ một nhân viên CIA tên là Nathaniel Nash (Joel Edgerton), từ đó thao túng anh ta, khiến anh ta tiết lộ danh tính những tay trong cung cấp thông tin cho anh ta về các giao dịch bí mật của Nga. Tuy nhiên, dần dần Dominika nhận ra rằng ai cũng có những bí mật đáng sợ của riêng mình. Dominika biết rằng nếu những hành động của mình không được tính toán kỹ lưỡng, thì toàn bộ nhiệm vụ và ngay cả bản thân mình cũng không thể giữ.

Bám sát “không khí” nghẹt thở của tiểu thuyết gốc, Red Sparrow mang đến cho khán giả sự u ám nhưng hiện đại, lối dẫn truyện nhanh và gãy gọn, người xem có thể dễ dàng hình dung được các trình tự cũng như cách thức hoạt động của một cơ quan tình báo (nhờ những trải nghiệm thực tế của chính Matthews khi anh còn làm việc cho CIA).

Lối dẫn truyện của Red Sparrow trên màn ảnh rộng được Francis Lawrence và biên kịch Justin Haythe thực hiện bằng việc liên tục cắt, nối giữa cảnh quay các cuộc nói chuyện của Dominika với các thành viên hàng đầu thuộc CIA cũng như SVR. Cách tiếp cận khán giả này giúp bộ phim thành công trong việc tạo ra sự căng thẳng và hồi hộp tuyệt đối, đặc biệt khi kết hợp câu chuyện của Dominika với Nathaniel và các trò chơi gián điệp của anh ta.

Nhìn chung bộ phim chỉ lướt qua bề mặt những mâu thuẫn trong chính trị (cụ thể là mối quan hệ giữa Nhà nước Liên bang Xô viết cũ và Mỹ) cũng như các vấn đề về sự ảnh hưởng của tình dục và giới tính đến sức mạnh quyền lực giữa những người có thứ bậc xã hội khác nhau. Red Sparrow tập trung chủ yếu vào cuộc đấu tranh giữa Dominkia và người chú Ivan của cô, những mối quan hệ của cô với những nhân vật khác trong phim - như Nathaniel, mẹ cô, và đặc biệt là cô giáo của trường Sparrow School Matron (Charlotte Rampling) - tuy nhiên các mối quan hệ này được khai thác khá nửa vời và không tạo được cảm xúc cần có.

Jennifer Lawrence, về phần mình, đã thể hiện một màn “trình diễn” xuất sắc với vai diễn “Sparrow Red”, áp dụng được sự quyết tâm và kỷ luật của cô khi còn là một vũ công để trở thành một gián điệp bí mật đầy quyến rũ và cực kỳ thông minh. Red Sparrow thực sự là một bước lột xác so với khi Jennifer thể hiện vai Katniss Everdeen (The Hunger Games).

Dàn diễn viên phụ cũng đã thể hiện tốt vai trò của mình như Jeremy Irons, Ciarán Hinds, Richardson, Rampling. Trong đó phải kể đến Choenaerts, người duy nhất hiểu được mặt tối sâu thẳm bên trong con người Dominika.

Mặc dù các tuyến nhân vật vẫn chưa được khai thác có chiều sâu về mặt cảm xúc, nhưng Red Sparrow của Francis Lawrence đã làm tốt vai trò của một bộ phim về tình báo đầy hồi hộp và gay cấn. Những thước phim đẹp mắt, phần hình ảnh được thiết kế và đầu tư chỉn chu, các bộ trang phục được thiết kế hết sức đẹp mắt (tuy nhiên một vài phân đoạn hơi lòe loẹt) là những điểm cộng đáng giá dành cho bộ phim hiếm hoi về tình báo này.

Hãng Fox đã dự tính công chiếu phim hồi tháng 11 năm ngoái, tuy nhiên vì một số lý do mà mãi đến tận tháng 3 năm nay Chim sẻ đỏ mới tấn công các rạp trên toàn thế giới. Việc trì hoãn này hóa ra lại là điều may mắn, khi mùa thu đông năm ngoái là dịp ra mắt hàng loạt các bộ phim bom tấn, điều đó sẽ khiến Red Sparrow dễ dàng bị lu mờ.

Có thể nói, Red Sparrow chọn màu sắc phim hồi hộp, giết người đầy kịch tính làm chủ đạo là một nước đi đúng đắn do dòng phim này đang có những bước chuyển mình đáng chú ý, kể từ sau sự thành công của Án mạng trên chuyến tàu tốc hành Phương Đông. Dù rằng, đây không phải là vai diễn xuất sắc nhất của Jennifer Lawrence, nhưng rõ ràng đây sẽ là vai diễn đưa hình ảnh một minh tinh Oscar của Jennifer trở về nơi nó vốn thuộc về (sau hàng loạt những vai diễn không mấy thú vị trong Joy, PassengersMother).

Trailer phim “Điệp vụ chim sẻ đỏ”

Thông tin bộ phim Red Sparrow

Tên tiếng Việt: Điệp vụ Chim sẻ đỏ.

Thể loại: Phim chuyển thể, hành động, kịch tính.

Đạo diễn: Francis Lawrence.

Biên kịch: Justin Haythe.

Nguyên tác: Red Sparrow (Jason Matthews).

Khởi chiếu tại Việt Nam: 09/03/2018

Diễn viên:

Jennifer Lawrence: Dominika Egorova (Chim sẻ đỏ);

Joel Edgerton: Nathaniel Nash;

Matthias Schoenaerts: Ivan Dimitrevich Egorov (chú của Dominika);

Charlotte Rampling: Matron (cô giáo trường Sparrow);

Jeremy Irons: General Korchnoi;

Và một số diễn viên khác.

Chia sẻ

Theo

Screenrant

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất