Phim Ảnh

'Quỳnh búp bê' Phương Oanh: Ngôi sao hai lần vụt sáng

Phương Thảo
Chia sẻ

Cho đến bây giờ, khi những lối mòn điện ảnh làm người xem chán ngán, các tác phẩm gai góc, chân thực với những phận đời bất hạnh lại trở thành phông nền cho Phương Oanh phiên bản mới: mặn mà, trưởng thành và lăn xả hơn.

Hiện tượng mới của màn ảnh nhỏ Việt Nam năm 2018 mang tên “Quỳnh búp bê” không phải bộ phim đầu tiên đưa Phương Oanh trở thành ngôi sao vụt sáng. Trước đó, người đẹp sinh năm 1989 đã có thời gian dài lăn xả trên trường quay và để lại những vai diễn nhiều sức nặng. Sau thời gian dài chủ động rời chân khỏi hào quang điện ảnh, Phương Oanh quay trở lại và một lần nữa chạm tay đến đỉnh cao với “Quỳnh búp bê”. Nữ diễn viên trở thành minh chứng sống cho nguyên tắc: thực lực, kinh nghiệm và tâm huyết luôn là nền tảng vững chắc nhất giúp người làm nghệ thuật tỏa sáng bất chấp sự băng hoại của thời gian.

Phương Oanh bước chân vào điện ảnh: Mang lên màn ảnh chân dung của chính mình

Bước chân từ nghề người mẫu đến sự nghiệp điện ảnh, Phương Oanh sở hữu đầy đủ lợi thế để trở thành một bóng hồng màn ảnh: vóc dáng chuẩn chỉnh, gương mặt thanh tú và nụ cười sáng sân khấu. Song, nữ diễn viên sinh năm 1989 không phải là “bình hoa di động” chỉ được nhớ đến qua ngoại hình. Trái lại, cô trở thành “mỹ nhân đa diện” của thể loại phim truyền hình Việt Nam với sự biến hóa linh hoạt trong hàng loạt tác phẩm như “Gái già xì tin”, “Giấc mơ hạnh phúc”, “Hoa bay”, “Lời thì thầm từ quá khứ”, “Đối thủ kỳ phùng”…

Ngoài đời, Phương Oanh là một cô gái có ngoại hình, tài năng và tuổi trẻ; người đẹp sinh năm 1989 vẫn thường tự nhận mình là người con gái mạnh mẽ, bản lĩnh và tự chủ. Đến khi dấn thân vào sự nghiệp diễn xuất, nữ diễn viên cũng mang chân dung của chính mình lên màn ảnh, thông qua hình ảnh “gái già xì tin” Dương cá tính, hài hước trong “Gái già xì tin”; cô nàng Trang quyết đoán, cứng cỏi với những màn biểu diễn võ thuật mãn nhãn ở “Lời thì thầm từ quá khứ”…

Ngoại hình sáng sân khấu vốn được xem là thế mạnh, nay bỗng trở thành phông nền hoàn hảo để diễn xuất tự nhiên của Phương Oanh tỏa sáng. Cộng hưởng với sức trẻ, lối hóa thân “diễn như không diễn” của nữ diễn viên sinh năm 1989 nhanh chóng chinh phục khán giả điện ảnh, nhất là trong tác phẩm “Gái già xì tin” tạo nên cơn sốt màn ảnh nửa thập kỷ trước. Thời điểm đó, những bộ phim tình cảm, hài hước mang hơi thở ngôn tình vẫn chưa đi đến thời kỳ quá độ và dễ dàng tiếp cận người xem. Đi cùng với thành công của phim, nhân vật Dương do Phương Oanh đảm nhận để lại ấn tượng sâu sắc nhờ sự trẻ trung, cá tính và câu chuyện tình cảm tréo ngoe nhưng không kém phần lãng mạn.

Thế nhưng, ngôi sao trẻ đầy triển vọng mang tên Phương Oanh khi ấy bỗng chốc rời bỏ mọi hào quang điện ảnh, tiếp tục theo đuổi việc học và vắng bóng trên màn ảnh rộng suốt một thời gian dài…

Sự trở lại mang tính bước ngoặt của Phương Oanh và dấu ấn rực rỡ mang tên “Quỳnh búp bê”

Nếu như sau thời gian dài vắng bóng, Phương Oanh trở lại và vẫn giữ nguyên lối diễn xuất chân thật, đem chân dung của chính mình lên màn ảnh nhỏ như xưa, nữ diễn viên sinh năm 1989 sẽ nhanh chóng bị người xem chối bỏ. Bởi, những bộ phim tình cảm đi theo lối mòn cũ không còn khả năng tiếp tục tỏa sáng trong thời kỳ bão hòa điện ảnh như hiện nay. Song, “gái già xì tin” đã cho thấy bước tiến dài về diễn xuất khi tái xuất với “Lặng yên dưới vực sâu”, “Ngược chiều nước mắt” và “Quỳnh búp bê”. Hai năm với ba tác phẩm truyền hình liên tiếp đánh dấu sự trở lại quyết liệt, Phương Oanh rũ bỏ hoàn toàn cái tôi và nhập tâm đến không tưởng trong từng vai diễn, dẫu chúng đau đớn và gai góc đến đâu.

Trong “Lặng yên dưới vực sâu”, Phương Oanh hóa thân thành cô gái miền sơn cước khắc khổ, cuộc đời bị bủa vây bởi vô số biến cố, gian truân. Đến “Ngược chiều nước mắt”, nữ diễn viên sinh năm 1989 cởi bỏ lớp áo quyến rũ và lộng lẫy ngoài đời để vào vai Mai, nữ sinh phải bước vào cuộc sống hôn nhân từ khi còn rất trẻ vì lỡ có mối quan hệ với giảng viên trăng hoa, vô trách nhiệm Sơn (Hà Việt Dũng đảm nhận). Sau khi cưới Sơn, Mai ngày ngày phải chịu sự chì chiết của mẹ chồng, những tháng ngày chồng lạnh nhạt, bỏ bê, đi ra ngoài liên miên và thậm chí là có quan hệ bất chính với bạn thân - Châu (Trang Cherry thủ vai).

Bước chân từ cuộc sống hôn nhân địa ngục ở “Ngược chiều nước mắt”, Phương Oanh lại xuất hiện cùng một địa ngục khác mang tên động Thiên thai trong bộ phim “Quỳnh búp bê”. Lần này, nhân vật Quỳnh búp bê cũng là một cô gái xinh đẹp, ngây thơ và có cuộc đời lắm truân chuyên không kém gì Mai, song, nữ diễn viên 29 tuổi không lặp lại chính mình trên màn ảnh nhỏ. Càng ngày, Quỳnh búp bê càng quyến rũ và bản lĩnh hơn, cô dần tìm được giá trị của bản thân mình và chống lại những cái xấu đã đẩy mình vào cuộc sống khốn khổ như ngày hôm nay. Qua diễn xuất tinh tế và quyết liệt của Phương Oanh, “Quỳnh búp bê” tạo nên cơn sốt màn ảnh khi mạnh dạn đề cập đến các vấn đề gai góc trong xã hội, nhưng vẫn không quên truyền tải thông điệp đến người xem.

Từ người đẹp khiến người khác phải choáng ngợp bởi nhan sắc và thần thái ở ngoài đời, Phương Oanh bỏ lại đằng sau cá tính mạnh mẽ, độc lập của mình để tái hiện một kiếp sống khốn khổ, lay lắt trên màn ảnh. Đó là một hành trình không dễ dàng, cho thấy nỗ lực từng ngày và sự trưởng thành từ suy nghĩ đến diễn xuất. Theo người đẹp sinh năm 1989, chính những biến cố cô gặp phải trong thời gian vắng bóng màn ảnh rộng đã trở thành cảm hứng, giúp cô tiếp cận, giải mã và thể hiện tròn trịa nhân vật của mình.

Nửa thập kỷ trước, Phương Oanh trở thành ngôi sao triển vọng nhờ những vai diễn trẻ trung của thể loại phim tình cảm lãng mạn được khán giả ưa chuộng thời điểm ấy. Cho đến bây giờ, khi những lối mòn điện ảnh làm người xem chán ngán, các tác phẩm gai góc, chân thực với những phận đời bất hạnh lại trở thành phông nền cho Phương Oanh phiên bản mới: mặn mà, trưởng thành và lăn xả hơn.

Bước sang tuổi 30, Phương Oanh không những trở lại hào quang từng rời bỏ nhiều năm trước, mà còn vượt quá đỉnh cao nơi cô từng trượt xuống. Nhân vật của Phương Oanh không còn là chính cô, cũng không còn đứng yên mà có sự chuyển biến mạnh mẽ: Mai cứng cỏi bước chân khỏi cuộc hôn nhân đổ vỡ, Quỳnh búp bê đứng lên chống lại những thứ đẩy mình vào tuyệt vọng… Đó là minh chứng cho thực lực, bản lĩnh diễn xuất và sự sẵn sàng lăn xả, dấn thân của người diễn viên; đồng thời hứa hẹn những bước tiến dài hơn của người đẹp Phương Oanh sau này.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin mới nhất