Phim Ảnh

'Quỳnh búp bê' có thể có kết thảm, phim Việt về giang hồ, mại dâm vẫn chưa thể 'happy ending'?

Phương Thảo
Chia sẻ

Dẫu đã tạo nên bước ngoặt mới cho điện ảnh Việt Nam khi bất chấp khai thác các mặt tối xã hội, song rõ ràng, những tác phẩm như "Người phán xử", "Quỳnh búp bê" vẫn chưa đủ táo bạo để đem đến cái kết có hậu cho những tay giang hồ, các cô gái làng chơi...

Màn ảnh nhỏ Việt Nam thời gian gần đây đang thể hiện sức hút bất ngờ đối với khán giả. Những bộ phim từng làm mưa làm gió sóng truyền hình trong nước như Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng, hay các thước phim cũ của Phía trước là bầu trời được người hâm mộ chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội đã khẳng định bước ngoặt mới của phim dài tập Việt Nam. Thời gian gần đây, tác phẩm Quỳnh búp bê tiếp tục nối dài thành công của điện ảnh Việt khi trở thành hiện tượng, được người xem dành sự quan tâm và ủng hộ đặc biệt.

Đông người hâm mộ là thế nhưng “Quỳnh búp bê” có thể có kết thúc buồn

Trong một bức ảnh hậu trường được khán giả chia sẻ rộng rãi thời gian gần đây, hình ảnh nhân vật Quỳnh (nữ diễn viên Phương Oanh đảm nhận) bị đâm trọng thương đã dẫn đến nhiều giả thuyết về cái kết bi kịch của bộ phim Quỳnh búp bê. Không ít khán giả cho rằng đây có thể là kế hoạch trả thù của My Sói (Thu Quỳnh thể hiện), sau khi Quỳnh chết, Cảnh (Doãn Quốc Đam) sẽ là người nuôi con thay cho Quỳnh.

Trong khi đó, dựa vào hình ảnh Cảnh cầm dao đe dọa lão Cấn để bỏ trốn cùng Quỳnh, nhiều người hâm mộ đoán già đoán non rằng đây là cái kết bi kịch của Quỳnh và Cảnh khi cả hai cùng chống lại lão Cấn. Tuy nhiên, dẫu lý do thực sự dẫn đến kết thúc bi thảm của Quỳnh búp bê là gì, thì người hâm mộ cũng không khỏi buồn bã và xót thương cho nhân vật nữ chính.

Nhân vật chính của Quỳnh búp bê đã phải chịu quá nhiều uất ức, thăng trầm khi bị đẩy vào con đường mại dâm. Chính vì thế, nếu cô thực sự phải chịu đựng cái chết ở cuối phim, đây sẽ là cái kết quá bi thảm cho một nhân vật vốn lương thiện nhưng bị dòng đời xô đẩy như thế. Song, không ít ý kiến cho rằng đây là một kết thúc phải có của tác phẩm. Bởi, vốn là một bộ phim khai thác mặt tối gai góc của xã hội, chắc hẳn rằng kết bi sẽ gây ấn tượng và hợp tình, hợp lý hơn một “happy ending”.

Điện ảnh Việt Nam vẫn chưa thực sự táo bạo với những bộ phim có đề tài nhạy cảm

Những mặt tối xã hội gai góc, phức tạp vẫn chưa bao giờ dễ dàng xuất hiện trên màn ảnh Việt Nam. Chắc hẳn khán giả vẫn còn nhớ đến bộ phim điện ảnh lấy đề tài giang hồ mang tên Bụi đời Chợ Lớn. Là tâm huyết của đạo diễn Charlie Nguyễn, Bụi đời chợ lớn tái hiện một cách chân thật và sống động những cuộc giao chiến đẫm máu giữa các băng nhóm giang hồ ở vùng Chợ Lớn, với kinh phí đầu tư lên tới 16 tỷ đồng; song dự án phim đã bị hoãn chiếu do không qua được kiểm duyệt của Cục Điện ảnh Việt Nam, để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ.

Phương Oanh trong bộ phim “Quỳnh búp bê”.

Những bộ phim dài tập trong nước cũng không ngoại lệ. Tác phẩm truyền hình ăn khách mang tên Người phán xử từng làm mưa làm gió màn ảnh nhỏ với câu chuyện hấp dẫn xoay quanh giới giang hồ. Tại đó, khán giả được chiêu đãi bằng những pha hành động mãn nhãn, các cuộc thanh toán giang hồ có quy mô lớn cùng với không ít màn đấu trí căng thẳng. Tuy nhiên, cái kết của Người phán xử lại để lại cho người hâm mộ nhiều hụt hẫng, thất vọng.

Người phán xử từng được xem là bước ngoặt của màn ảnh nhỏ Việt Nam, khi thẳng thắn đề cập đến các vấn đề đen tối của xã hội và coi những tay giang hồ là trung tâm. Từ nội dung cho đến kết cấu phim, tác phẩm không ngừng làm người xem bất ngờ và phấn khích; song đến tập cuối cùng, bộ phim lại đi vào lối mòn thường thấy. Ông trùm và bè lũ tay sai dù sắc sảo, quyền lực đến thế nào cuối cùng cũng chịu cái kết bi thảm vì “tay trong” Bảo Ngậu. Sau khi dự án phim kết thúc, nhiều khán giả cho rằng tập cuối đã đạp đổ hoàn toàn sự độc đáo, táo bạo mà Người phán xử gây dựng trước đó.

Trong khi đó, thay vì những gã giang hồ như Người phán xử, Quỳnh búp bê lấy các người đẹp làng chơi làm trung tâm, cả bộ phim là hành trình “lên đời” của Quỳnh - một cô gái bị lừa bán vào ổ mại dâm. Trước đó, tác phẩm lấy đề tài mại dâm này cũng chật vật khi nhận về quá nhiều ý kiến trái chiều. Bộ phim phải ngừng chiếu một thời gian ngắn trên kênh VTV1, song đã được phát sóng lại vào khung giờ 21h30 - 22h30 kênh VTV3 (muộn hơn trước đó 1 tiếng).

“Quỳnh búp bê” là bộ phim hiếm hoi đề cập đến những cô gái dấn thân vào con đường mại dâm.

Khán giả luôn ưa chuộng những đề tài độc đáo, mới lạ, và các bộ phim như Người phán xử, Quỳnh búp bê với cách tiếp cận chân thật, gần gũi đã dễ dàng đi vào lòng người xem và gây tiếng vang. Dẫu đã tạo nên bước ngoặt mới cho điện ảnh Việt Nam khi bất chấp khai thác các mặt tối xã hội, song rõ ràng, những tác phẩm này vẫn chưa đủ táo bạo để đem đến cái kết có hậu cho những tay giang hồ, các cô gái làng chơi. Chính vì thế, dù mến mộ Quỳnh búp bê tới đâu, người xem vẫn có ít cơ hội được chứng kiến kết thúc đẹp đẽ cho nhân vật mình yêu thích.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất