Phim Ảnh

'Quỳnh búp bê’: Bộ phim gắn mác 18+ đầu tiên của VTV

Anh Quân
Chia sẻ

Bộ phim “Quỳnh búp bê” do VTV sản xuất đã được nhà đài gắn nhãn 18+ và ấn định lịch chiếu tránh khung giờ vàng. Lý do nào khiến một bộ phim mang nhiều yếu tố phản ánh hiện thực xã hội như “Quỳnh búp bê” phải chiếu vào khung giờ kén khán giả?

Nội dung của bộ phim kể về Quỳnh (Phương Oanh), một cô gái hành nghề mại dâm cùng những biến cố xoay quanh cuộc sống lầm lỡ của cô. Bên cạnh Quỳnh, tuyến nhân vật nữ cũng được khai thác triệt để với nhiều gương mặt như Lan (Lan Hương), My (Thu Quỳnh),… nhằm khắc hoạ một cách sinh động và chân thật đời sống buông thả của giới kĩ nữ. Bị người đời cay nghiệt, bị khách hàng lăng mạ, bị chủ “động chứa” hà hiếp và bị bạn “đồng nghiệp” chơi xấu là những gì một cô gái bán thân phải chịu đựng hàng ngày. Bộ phim quả thật là tập hợp của những thước phim sinh động, trực quan nhưng không kém phần hấp dẫn bởi lời thoại và những phân cảnh diễn xuất thần. Những yếu tố ấy giúp bộ phim không còn mang nặng tính phóng sự, đưa tin, thay vào đó, Quỳnh búp bê lại chất chứa những câu chuyện bi ai, những số phận lạc lối đủ để chạm đến cảm xúc của khán giả.

Từ khi lên sóng cho đến nay, bộ phim Quỳnh búp bê đã gây được ấn tượng mạnh cho khán giả bởi những phân cảnh rất đời thường thậm chí là trần trụi. Mấy ai nghĩ được trên sóng truyền hình lại có thể xuất hiện bức tranh sắc nét trong một động chứa, nơi mà cave (tiếng lóng để chỉ gái mại dâm) bị điều tiếng không ngớt, chưa kể tại đây họ còn bị ông chủ bà chủ động đánh đập dã man. Các diễn viên cho hay, những phân cảnh bạo hành dã man ấy hoàn toàn được họ tự thân thực hiện, không thông qua kĩ xảo, chỉnh sửa hay dùng góc máy đánh lừa thị giác. Bên cạnh tính bạo lực, bộ phim còn khắc hoạ một mảng màu tăm tối khác trong cuộc đời gái mại dâm - những buổi đi khách đầy nước mắt. Dẫu biết bước chân vào con đường này sẽ phải chịu nhiều tủi nhục song chỉ có làm nghề lâu năm mới thấu hết thế nào là chạm đáy của nhục nhã. Những buổi đi khách tưởng như đơn giản hoá ra lại là địa ngục trần gian đối với bất cứ cô gái nào. Hai màu sắc, bạo lực và tình dục, là hai màu sắc chủ đạo của bộ phim Quỳnh búp bê, giúp bộ phim có thêm sức hút đối với khán giả.

Tuy nhiên, hai màu sắc này cũng là nguyên nhân khiến bộ phim phải gắn nhãn 18+, thêm phần khuyến cáo ở đầu phim đồng thời dời lịch phát sóng ra khỏi khung giờ vàng. Bởi lẽ khung giờ vàng là khung giờ dành cho cả gia đình, nên một bộ phim như Quỳnh búp bê không phù hợp để cho mọi người cùng thưởng thức. Trước đây bộ phim Kiều nữ và đại gia (2008) do HTV sản xuất cũng không được phát sóng vào khung giờ giải trí gia đình mà phải lùi sóng sang khung giờ trễ hơn. Cùng làm về nội dung cuộc sống đen đúa, vẩn đục của những cô gái nương thân lầu xanh, nhưng có vẻ Quỳnh búp bê lại là bộ phim có tỉ lệ cảnh nóng và bạo lực nhiều hơn Kiều nữ và đại gia. Nên vì lẽ đó, nếu thật sự yêu phim ảnh và trân trọng những phân cảnh chân thật - thành quả lao động miệt mài của biết bao nghệ sĩ - khán giả có thể lưu tâm đến khung giờ phát sóng có phần đặc biệt của Quỳnh búp bê để thưởng thức trọn vẹn bộ phim.

Bộ phim được phát sóng lúc 20h45 thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên VTV1.

Về việc gắn nhãn 18+ cho một bộ phim đã được Bộ Thông tin và Truyền thông quy định rõ trong Thông tư số 09/2017/TT-BTTTT chính thức có hiệu lực từ ngày 01/10/2017, cụ thể:

Mục 5, Điều 16, chương V của Thông tư quy định về tỷ lệ nội dung, thời điểm, thời lượng dành cho trẻ em và cảnh báo nội dung không phù hợp với trẻ em:

Nội dung cảnh báo trên phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử phải bảo đảm ngắn gọn, rõ ràng, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ nhận biết và phải thể hiện được tối thiểu một trong các khuyến cáo sau đây:

a) Nội dung không phù hợp với trẻ em, đề nghị cân nhắc trước khi đọc, nghe, xem.

b) Cha mẹ, người lớn cần hướng dẫn nếu trẻ em đọc, nghe, xem.

c) Chương trình, phim có hình ảnh và tình tiết nhạy cảm, khuyến cáo nên có sự hướng dẫn của phụ huynh khi xem.

d) Nội dung không phù hợp với trẻ em dưới 06 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 06 tuổi đến dưới 11 tuổi; Nội dung không phù hợp với trẻ em từ 11 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Một phân cảnh bạo lực trong phim.

Một chơi xấu nhau trong phim.

Chia sẻ

Bài viết

Anh Quân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất