Cũng là những bộ phim có cốt truyện về xung đột hậu cung của những giai đoạn trước nhưng được thể hiện bởi những diễn viên khác nhau, mà chúng ta không thể tìm ra lý do nào khiến các nhà sản xuất chịu đầu tư một khoản lớn vào các dự án phim “bom tấn” này để rồi dự án tốt, dự án thì như “con sâu làm rầu nồi canh”. Thiết nghĩ, ngay cả các diễn viên cũng nên hạn chế và có chọn lọc hơn trong việc lựa chọn vai diễn bởi vai diễn kém cũng khiến tên tuổi của họ đi xuống đáng kể.
Phim cổ trang Trung Quốc - Đặc trưng và cũng là thể loại điện ảnh sở trường
Không thể phủ nhận, nền văn hóa lịch sử Trung Quốc cực kỳ phong phú và vĩ đại đặc biệt là trong lĩnh vực điện ảnh. Nếu như nói về sự thành công trong việc kết nối điện ảnh và lịch sử thì khó có quốc gia nào có thành tựu tuyệt vời như Trung Quốc. Tuy nhiên có lẽ đó chỉ là những gì chúng ta có thể nói trong giai đoạn trước. Còn hiện nay, việc nền điện ảnh phát triển vượt trội đi kèm theo tính thương mại của diễn viên khiến sự đặc trưng này đang dần bị mai một.
Thực tế cho thấy có không ít những dự án phim cổ trang được quảng cáo rầm rộ, mạnh mẽ nhưng đến khi ra mắt thì lại bị khán giả phản đối kịch liệt vì xuyên tạc lịch sử, trang phục hạ thấp thuần phong mỹ tục…Vậy liệu những dự án phim đang và sắp chiếu có thể chinh phục sự khắt khe của khán giả và cạnh tranh với thị trường điện ảnh cạnh tranh không thấp hiện nay.
Độc Bộ Thiên Hạ ra mắt khán giả với hiệu ứng tốt
Thời gian gần đây, khi một loạt dự án phim ngôn tình hiện đại chuyển thể được đầu tư lên ngôi thì người hâm mộ thể loại cổ trang Trung Quốc cũng cảm thấy “vui như trẩy hội” với sự ra mắt của Độc Bộ Thiên Hạ - Bộ phim cổ trang về xung đột hậu cung gần như là duy nhất trong thời điểm hiện tại.
Độc Bộ Thiên Hạ đã được khởi chiếu từ ngày 31/10 với 10 tập phim đầu tiên đã bắt đầu có dấu hiệu yêu thích đến từ khán giả. Phim bắt đầu có vẻ khá nhàm nhưng dần dần kịch tính khiến khán giả cảm thấy không uổng phí thời gian theo dõi.
Độc Bộ Thiên Hạ là một bộ phim truyền hình kể về cuộc đời của một nữ tử có nhan sắc phi thường Đông Ca. Lời nguyền “có thể chấn hưng thiên hạ cũng có thể diệt vong thiên hạ” ứng vào Đông Ca khiến cuộc đời của cô trôi dạt vô định. Tình yêu mãnh liệt của cô và Hoàng Thái Cực đã giúp cô trở nên mạnh mẽ và biến lời nguyền trở thành vũ khí thống trị thiên hạ.
So với các dự án phim khác, Độc Bộ Thiên Hạ không được đầu tư nhiều vào dàn diễn viên. Bộ phim có sự góp mặt của những diễn viên trẻ như: Lâm Phong, Đường Nghệ Hân, Trương Duệ, Khuất Sở Tiêu, , Uyên Tuệ… Mặc dù xét về tuổi nghề và kinh nghiệm đội ngũ diễn viên có thể chưa sánh bằng những dự án phim đình đám khác nhưng xét về hiệu ứng diễn xuất thì có lẽ dàn diễn viên này cùng với cốt truyện hấp dẫn đã quá đủ cho hai chữ “bom tấn”.
Phù Dao Hoàng Hậu và Độc Cô Hoàng Hậu chuẩn bị ra mắt trong sự mong đợi của khán giả
Phù Dao Hoàng Hậu và Độc Cô Hoàng Hậu đều là hai dự án có cốt truyện khá tương tự với nhau. Nếu Phù Dao Hoàng Hậu kể về cuộc đời và chuyện tình của một nữ tử tên Phù Dao vì hoàn thành sứ mệnh tuyệt mật mà có duyên gặp gỡ với mối tình trời định cũng như quá trình cô bước lên ngôi vị Hoàng Hậu thì Độc Cô Hoàng Hậu cũng xoay quanh quá trình mà Độc Cô Già La thống trị thiên hạ cùng với trượng phu Dương Kiên của mình.
Tuy nhiên, Phù Dao Hoàng Hậu lại là bộ phim có vẻ lấn át hơn so với Độc Cô Hoàng Hậu. Bởi vì xưa nay Dương Mịch luôn có lượng fan hâm mộ hùng hậu hơn Trần Kiều Ân cũng như vốn đầu tư của nhà sản xuất bỏ ra cùng với khâu PR phim Phù Dao Hoàng Hậu cũng rất rầm rộ trong khi phim gần một năm sau mới ra mắt.
Cùng một thời điểm, cùng một cốt truyện và tên phim nhưng đều được người hâm mộ và nhà sản xuất quảng bá một cách rộng rãi. Liệu hai từ “bom tấn” có thực sự phù hợp với hai bộ phim này và nếu phù hợp thì đối với những tác phẩm thực sự bom tấn như Thắng Thiên Hạ hay Như Ý Truyện thì Phù Dao và Độc Cô đang ở mức độ “bom tấn” nào?
Như chúng ta đã thấy, dù đặc sắc và phong phú nhưng nền văn hóa lịch sử Trung Quốc không phải là vô hạn. Việc sử dụng quá nhiều và đem chúng vào mục đích kinh doanh sẽ làm mất đi giá trị nguyên bản của nền điện ảnh. Sự “khát” kịch bản và độ “loãng” trong các dự án phim hiện nay là một ví dụ điển hình. Đây thực sự là một lời khuyên cũng là một lời cảnh báo chân thực nhất từ khán giả đến nhà sản xuất, diễn viên, đạo diễn. Khán giả cần những tinh hoa văn hóa có thể giải trí, chứ không cần giải trí nhưng thiếu đi nét văn hóa tinh hoa.