Phim Ảnh

Phương Oanh: Dùng cả Tết Canh Tý để 'nghỉ xả vai', đổ bộ 2020 với vai diễn mới hoàn toàn khác biệt

Ngọc Trang
Chia sẻ

Sau hơn 1 năm vắng bóng kể từ Quỳnh búp bê, mới đây, Phương Oanh đã lần đầu tiên trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn cô giáo Uyên của Cô gái nhà người ta. Tuy nhiên, đây mới chỉ là dự án đầu tiên trong kế hoạch comeback dài hơi của nữ diễn viên trong năm mới 2020.

Nhân dịp đầu xuân Canh Tý, hãy cùng Saostar trò chuyện với Phương Oanh để tìm hiểu thêm về sự trở lại của cô trong phim Cô gái nhà người ta cũng như các kế hoạch, dự định của nữ diễn viên trong năm mới 2019.

- Chào Phương Oanh, bộ phim Cô gái nhà người ta do bạn thủ vai chính vừa lên sóng truyền hình đúng dịp Tết âm lịch 2020. Cảm xúc của bạn thế nào sau thời gian dài trở lại với khán giả màn ảnh nhỏ? Vì sao bạn lại quyết định quay lại sau một khá dài mà không tận dụng lợi thế của Quỳnh búp bê để phát triển sự nghiệp?

Khi trở lại với màn ảnh nhỏ trong phim Cô gái nhà người ta, Phương Oanh đã chuẩn bị sẵn tâm lý từ trước rồi nên không cảm thấy lo lắng, hồi hộp gì hết. Trong suốt quãng thời gian hơn 1 năm qua, tôi không tận dụng hình ảnh để thực hiện vai diễn nào khác là để cho hình bóng của Quỳnh búp bê lắng xuống, cho khán giả cũng lắng xuống. Và đến khi tôi trở lại với vai cô giáo Uyên trong Cô gái nhà người ta thì mọi thứ đã đúng theo dự định, sắp xếp của tôi để tự làm mới mình, không có gì nằm ngoài kế hoạch.

- Nhìn thấy những nghệ sĩ khác như Thu Quỳnh, Thanh Hương, Doãn Quốc Đam liên tục đóng phim và thành công sau Quỳnh búp bê, bạn có cảm thấy sốt ruột hay chạnh lòng không?

Hoàn toàn không, bởi vì nếu như tôi là người nóng vội, tận dụng hình ảnh hay cái gì đó của bản thân thì mọi thứ đã khác kể từ trước cả khi Quỳnh búp bê nổi tiếng. Đối với tôi, để tồn tại hay đứng được với nghề, mọi thứ đều tùy thuộc vào cái duyên. Những gì tôi làm đều có sự cân nhắc chứ chưa bao giờ vì muốn tận dụng để nổi tiếng mà lao theo bất chấp. Chính vì thế, trước những thành công không chỉ của bạn diễn trong nghề này mà của bất cứ ai trong xã hội xung quanh mình, tôi đều vui và chúc phúc cho họ thôi.

Bản tôi có tư duy với cuộc sống, nghề nghiệp khác mọi người. Cơ hội đến với mình không phù hợp thì tôi sẽ không quá ép bản thân làm gì cả. Đó là nếp sống, cách làm việc của tôi từ trước đến nay rồi, và tôi vẫn muốn giữ vững nó trong nghề cũng như trong cuộc sống.

-Trong thời gian nghỉ ngơi đó, bạn đã chuẩn bị những gì cho lần trở lại này?

Trong suốt hơn 1 năm qua, tôi đã chuẩn bị tâm lý rất kỹ, đồng thời nỗ lực rèn rũa trau dồi bản thân nhều hơn, bắt đầu làm quen với những áp lực vô hình đến với mình từ dư luận, cuộc sống và công việc. Từ khi bắt đầu nổi tiếng với Quỳnh búp bê, có nhiều thứ đến với tôi một cách rất vội. Khi đó, tôi chưa chuẩn bị tâm lý cho việc mình làm nghề thì phải nổi tiếng nên bản thân đã bị stress rất nhiều, cũng bị bất mãn khi nhiều cái cứ từ đâu ập đến đầu mình và tôi không chịu được những áp lực đó.

Hơn 1 năm qua, mọi thứ dường như lắng xuống và tôi đã tập chấp nhận, làm quen cũng như thích nghi với nó. Chính vì thế, con người của tôi khác với trước kia từ tư duy, suy nghĩ cho đến cách cư xử. Tôi hiểu ra được nhiều thứ hơn, biết rõ bản thân mình hơn, hiểu về xã hội, công chúng, con người và rất rất nhiều thứ nữa. Đúng là phải trải qua thì mình mới ngộ ra được nhiều cái và cho đến ngày hôm nay, tôi tự cảm thấy bản thân đã đủ bản lĩnh hơn rất nhiều để tiếp tục với nghề và với những công việc khác nữa. Đó là cái mà tôi cảm thấy mình thu nhận lại được nhiều nhất. Và tôi nghĩ đó là một tín hiệu rất đáng mừng vì sau tất cả những áp lực từ cuộc sống, sự nổi tiếng thì tôi đã đối diện được và vượt qua nó.

- Bạn có theo dõi và đọc phản ứng của khán giả khi theo dõi bạn trong lần đầu tiên trở lại? Những bình luận đó có khiến bạn hài lòng?

Thời gian vừa rồi, tôi rất bận vì phải hoàn thành xong vai diễn Uyên trong Cô gái nhà người ta trước Tết nên tôi không có quá nhiều thời gian theo dõi bình luận của khán giả trên mạng xã hội. Tôi cũng biết rằng bộ phim Cô gái nhà người ta cũng như vai diễn của mình trong những tập đầu thì vẫn chưa có quá nhiều vấn đề để nói nên chưa có thời gian để tâm việc đó. Thêm nữa, tôi đang tập làm quen với việc bớt để ý tới những bình luận trái chiều hơn. Quan trọng là việc của mình thì mình làm, mình cảm thấy hợp, thấy tốt nhất cho vai diễn thì mình làm thôi.

- Có người nói bạn Phương Oanh quá xinh đẹp và gợi cảm để hóa thân vào một cô giáo nhà quê cứng nhắc trong Cô gái nhà người ta. Bạn nghĩ sao về điều này? 

Sau tất cả, tôi thấy rằng nếu như để hiểu về vai diễn nhất thì chỉ có người diễn viên đó hoặc đạo diễn mà thôi. Thế nên khi tôi và đạo diễn làm việc với nhau đã cảm thấy OK rồi thì hãy cứ làm theo cái cách mà mình thấy đúng về nhân vật. Còn khán giả thì bao nhiêu triệu con người, mỗi người một ý kiến, một suy nghĩ. Bản thân họ cũng không hiểu nhân vật bằng tôi nên tôi cũng không quá quan tâm đến việc họ đang nghĩ gì đến nhân vật của mình. Chỉ cần mình làm đúng, làm đủ, làm tới, thế thôi.

Còn nói về việc mọi người đánh giá Phương Oanh quá xinh, quá gợi cảm để vào vai một cô giáo nông thôn cứng ngắc thì tôi cũng không biết nói sao nữa. Tôi cũng đã cố gắng hết sức để làm mình khô cứng, mộc mạc, giản dị và ra chất một cô giáo vùng nông thôn nhất có thể. Tuy nhiên, tạo hình nhân vật là một cô giáo nông thôn cứng ngắc thôi nhưng bản chất vẫn phải có nét tươi trẻ, đầy sức sống. Tôi nghĩ đạo diễn Trịnh Lê Phong mới chọn mình vào vai này bởi cho rằng tôi có thể biến hóa được nhiều dạng vai, tạo hình ra được cái chất đúng với nhân vật nhưng vẫn phải có nét tươi trẻ, cuốn hút riêng thì mới thu hút được khán giả.

- Cô gái nhà người ta là bộ phim vừa quay vừa chiếu. Những ngày cuối năm bận rộn, Bạn và đồng nghiệp có gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian ghi hình và sinh hoạt hằng ngày?

Tháng cuối vì giáp Tết nên lịch quay dồn dập, đoàn phim gặp phải rất nhiều khó khăn, làm việc căng đét từ sáng sớm đến đêm luôn. Thời thiết thì thất thường, hôm thì nắng nóng, hôm thì lạnh căm và gió. Chúng tôi lại quay ở nông thôn có rất nhiều sông nước, cây cối, cho nên có hôm trời lạnh một cách đột ngột khiến cho rất nhiều người bị ốm và shock nhiệt. Bản thân Oanh và nhiều người cũng ốm nhưng tất cả vẫn phải gắng gượng, động viên nhau để hoàn thành tốt bộ phim, vừa đảm bảo được tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng. Đó là một áp lực rất lớn cho cả đoàn phim, đạo diễn và diễn viên chúng tôi.

- Có vẻ như những tập đầu tiên của Cô gái nhà người ta dù khá thành công nhưng chưa đủ gây ấn tượng mạnh như Quỳnh búp bê ngày trước. Bạn có thấy buồn và thất vọng vì điều này?

Tôi không bao giờ so sánh bộ phim này với bộ phim khác, bởi vì bản thân mình phải là người thoát khỏi cái bóng của bộ phim trước đầu tiên thì mới mong khán giả thoát ra được. Hơn nữa, mỗi bộ phim lại mang những chủ đề khác nhau, ví dụ như những tập đầu của Quỳnh búp bê đã quá gai góc với những màn rượt đuổi, bắt cóc, tra tấn thì không thể nào không gây tiếng vang được. Còn với Uyên trong Cô gái nhà người ta thì là một dạng khác với chủ đề khác, lối kể chuyện cũng khác nhau.

Hai bộ phim khác nhau về mọi mặt nên tôi không bao giờ so sánh chúng với nhau, mà khi đã không có sự so sánh rồi thì tôi sẽ không bao giờ có cảm giác buồn hay thất vọng gì hết.

- Nhiều nghệ sĩ sau khi thành công trong lĩnh vực phim truyền hình cũng quyết định lấn sân sang màn ảnh rộng. Bạn có nghĩ tới vấn đề này?

Điều này còn tùy thuộc vào duyên. Có rất nhiều dự án trước kia đã mời Phương Oanh và mọi thứ rất OK rồi nhưng còn rất nhiều lý do khác khiến mình chưa thể thực hiện được. Khi nào đến thời điểm mà tôi có thể thực sự cống hiến được và bản thân muốn làm thì tôi sẽ làm. Còn bản thân tôi cũng không muốn cố thúc bản thân mình phải có một phim điện ảnh để đời. Hãy để mọi thứ đến một cách tự nhiên, và đến đâu thì tôi sẽ nắm bắt và phát huy cơ hội đến đó.

-Bận rộn với công việc nhiều như vậy, bạn có còn thời gian để chuẩn bị cho Tết nguyên đán 2020?

Chính vì lịch trình bị dồn rất nhiều nên đến tận 27 Tết mới là ngày tôi bắt đầu được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lịch trình nhỏ, những công việc mà tôi vẫn còn nợ của mọi người nên sẽ giải quyết nốt trong hai ngày tới. Sau đó, tôi sẽ bắt đầu sắm sửa cho bản thân, cho gia đình. Tôi chỉ có khoảng 10 ngày để nghỉ ngơi trước khi đẩy hết những gì liên quan đến Uyên của Cô gái nhà người ta sang một bên để bắt đầu làm mới mình, reset lại bản thân để chuẩn bị cho những thử thách, vai diễn mới.

- Hãy tiết lộ một dự định gần nhất của bạn trong năm mới 2020?

Ngay sau Tết âm lịch thì tôi sẽ vào bấm máy quay một bộ phim mới của đạo diễn Mai Hồng Phong. Đây có thể nói là một vai diễn không chỉ tôi mà tất cả khán giả, tất cả những người yêu quý mình trong năm qua cũng rất mong chờ. Với vai diễn này, tôi phải dùng từ lột xác vì tạo hình cũng như cá tính của nhân vật đều rất khác so với những vai trước đây, có thể nói là khác hoàn toàn về mọi mặt. Vì thế, tôi đang giành rất nhiều thời gian để làm mới mình, sáng tạo cho vai diễn. Rất mong được khán giả quan tâm và đón nhận trong thời gian tới!

Cảm ơn bạn về những chia sẻ, chúc bạn một năm mới thành công và hạnh phúc!

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Trang

Tin mới nhất