Phim Ảnh

'Phụng hoàng lâu': Tình yêu kéo dài 4 thời đại, Xa Thi Mạn một mình đóng 4 vai

Nga Cao
Chia sẻ

"Phụng hoàng lâu" (Maiden’s Vow) là bộ phim TVB ăn khách nhất nhì năm 2006 nhờ cách triển khai nội dung mới mẻ, độc đáo theo phong cách "4 trong 1" cùng diễn xuất điêu luyện của “nhất tỷ” Xa Thi Mạn.

Chuyện phim Phụng hoàng lâu khắc họa những thăng trầm của quán ăn Phụng hoàng lâu, cùng sự thay đổi của thời đại và con người khi bánh xe thời gian lăn dài từ cuối thời nhà Thanh cho tới Hồng Kông thế kỉ 21.

Ngoài ra, Phụng hoàng lâu còn gửi gắm thông điệp ý nghĩa về tình yêu thông qua bốn câu chuyện tình yêu trong bốn thời đại: “Gặp được người mình yêu là một điều hạnh phúc. Vì vậy, dù có khó khăn gì xảy ra cũng đừng bao giờ bỏ cuộc. Chỉ cần được ở bên cạnh người mình yêu thì chuyện gì cũng có thể giải quyết”.

Không ngoa khi nói rằng Xa Thi Mạn là “linh hồn” của Phụng hoàng lâu khi một mình đảm nhận đến bốn vai diễn trụ cột. Cuối đời Mãn Thanh, cô là thiếu phu nhân Ngụy Du Phụng thanh nhã, dịu dàng, giàu đức hi sinh nhưng phải chịu đựng xiềng xích chế độ phong kiến trói buộc, dồn ép đến ngạt thở. Sang đến những năm đầu thế kỉ 19, nữ diễn viên sinh năm 1975 lại hóa thân thành nữ sinh Uông Tử Quân sôi nổi, tràn đầy nhiệt huyết, dám yêu dám hận - một hình ảnh hoàn toàn khác với người mẹ cam chịu Ngụy Du Phụng. Đến thời kì những năm 1960, Xa Thi Mạn lại hóa thân thành bà nội trợ đảm đang Bạch Tuệ Trân - cháu ngoại của Uông Tử Quân. Bạch Tuệ Trân dù đã có một gia đình hạnh phúc nhưng vẫn luôn không ngừng cố gắng khẳng định bản thân ngoài xã hội. Cuối cùng vào thế kỉ 21, Xa Thi Mạn thể hiện bộ mặt chân thật của nữ giới Hồng Kong trong giai đoạn này: phóng khoáng, tự chủ, không thích ràng buộc trong tình yêu thông qua nhân vật “nữ cường nhân” Đới Tư Gia.

Giải thưởng Thị Hậu và Nữ nhân vật truyền hình xuất sắc nhất trong lễ trao giải hàng năm của TVB chính là phần thưởng xứng đáng cho tài năng và sự cố gắng của Xa Thi Mạn sau nhiều năm tâm huyết với nghề. Người ta nói rằng, lẽ ra cô đã phải có được những giải thưởng này với Thâm cung nội chiến hai năm trước chứ không phải chờ đến tận Phụng hoàng lâuNhưng nếu như không có lần vuột mất hào quang đáng tiếc ấy, liệu khán giả có được chứng kiến một hoa đán nỗ lực hết mình, để có màn trình diễn xuất thần “4 trong 1”mà chưa nữ diễn viên nào từng làm được trước đó trên màn ảnh nhỏ TVB?

Tuy không quá nổi bật như Xa Thi Mạn và có nhiều phân cảnh phải để bạn diễn “đỡ hộ” nhưng nam chính Mã Đức Chung cũng đã hoàn thành bộ phim khá ổn khi anh cũng đảm nhận một lúc bốn nhân vật “nặng đô”: đầu bếp hiền lành Dư Tứ, thầy giáo tràn đầy lí tưởng cách mạng Lý Cát Tường, người chồng gia trưởng Đới Lập Nhân và anh chàng tài hoa, phong độ Phương Gia An. Không thể phủ nhận Mã Đức Chung trông rất đẹp đôi và ăn ý với Xa Thi Mạn. Và dù vuột mất giải Thị Đế vào cuối năm một cách đầy tiếc nuối nhưng Phụng hoàng lâu cũng là bộ phim tiêu biểu đáng nhớ của Mã Đức Chung.

 Phụng hoàng lâu mạo hiểm xây dựng đến bốn bối cảnh thời đại trong chỉ vỏn vẹn 30 tập phim, nhưng khán giả vẫn say mê theo dõi phim cho đến những tập cuối cùng mà không hề cảm thấy nhàm chán. Bởi vì qua mỗi thời kì, các nhân vật chính đều có số phận riêng, câu chuyện riêng, phản ánh được hơi thở thời đại. Việc để cho 4 nhân vật nữ của Xa Thi Mạn có mối liên hệ huyết thống với nhau và cuộc đời của họ liên quan đến quán ăn “Phụng hoàng lâu” chính là chi tiết xứng đáng được “điểm 10 sáng tạo”.

Một trong những khuyết điểm của Phụng hoàng lâu và có lẽ là của chung những phim TVB thời điểm bấy giờ chính là hơn 70% thời lượng phim đều tập trung diễn ra ở phim trường. Việc ít quay ngoại cảnh khiến phim không có chiều rộng về không gian, trong khi biên độ thời gian của cốt truyện kéo dài đến hơn 100 năm. Đạo cụ, trang phục tuy phù hợp với bối cảnh nhưng cũng khá thô sơ, chưa hoàn toàn thỏa mãn được người xem. Ngoài ra, đến nửa sau phim diễn biến câu chuyện hơi “an toàn”, không có nhiều nét chấm phá bất ngờ bằng 15 tập đầu.

Tuy vậy, Phụng hoàng lâu thực sự là một bước chuyển mình cho dòng phim tâm lí - tình cảm TVB bấy giờ để có thể cạnh tranh với thị trường phim Đại Lục.

Chia sẻ

Bài viết

Nga Cao

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất