Phim Ảnh

'Thâm cung kế' không phải là bộ phim cổ trang cung đình đầu tiên bị Trung Quốc cấm chiếu

Joyce
Chia sẻ

Sự việc bộ phim cung đấu TVB "Thâm cung kế "bị Trung Quốc cấm chiếu đã được dân cư mạng bàn tán sôi nỗi trong mấy ngày qua.

Phía TVB đã đưa ra câu trả lời cho vấn đề phim Thâm cung kế vẫn chưa thể được trình chiếu tại Trung Quốc, dù chỉ là trên trang mạng. Đó là vì phim vẫn đang trong quá trình phê duyệt để được phát sóng ở nội địa Trung Quốc. Còn dân cư mạng đang lan truyền lí do Thâm cung kế bị cấm chiếu ở nội địa vì Đại Lục Trung Quốc đang thực hiện chính sách nghiêm cấm phát sóng những bộ phim cổ trang cung đình. Bên cạnh đó, còn có thể do liên quan sự việc nữ diễn viên Hồ Định Hân bị dân mạng đại lục “phong sát” vì dính líu đến vấn đề ủng hộ biểu tình Chiếm lĩnh Trung Hoàn. Thế nhưng nguyên nhân thật sự đến giờ vẫn là một ẩn số.

Hồ Định Hân bị nghi ngờ chính là nguyên nhân chính khiến “Thâm cung kế” bị cấm chiếu tại Đại Lục Trung Quốc

Thật ra vào cuối năm 2015, “Điều lệ chung của nội dung chế tác phim truyền hình” của cục quản lí, quy định những bộ phim phát sóng truyền hình không được có “những tình tiết gây ảnh hưởng không tốt đến thiếu niên, trái với tinh thần Trung Hoa”. Đã có rất nhiều bộ phim cung đình vì điều này phải thay đổi không ít lịch sử, hoặc cắt bỏ những chi tiết nói về những câu chuyện có chủ đề nhạy cảm. Mà bộ phim Thâm cung kế ngay từ tập 1 đã nói về Lý Long CơThái Bình công chúa liên kết hại chết Vi hậu, sau đó giúp cho Lý Đán khôi phục lại ngai vàng. Chính những kiểu tình tiết như vậy đã phạm phải “điều cấm” nên đã bị Đại Lục cấm phát sóng.

Trước đây cục cũng đã từng nói qua không thể phát sóng những bộ phim cung đấu tranh giành tình tiết gây ảnh hưởng xấu đến khán giả. Vì vậy bộ phim Như Ý truyện trước đây do Châu Tấn đóng chính vẫn luôn không được phát sóng, chỉ còn cách phải quay lại một vài cảnh để thay đổi tình tiết trong tác phẩm. Bên cạnh đó Ba Thanh truyện do Phạm Băng Băng sản xuất kiêm diễn viên chính và Độc Cô hoàng hậu của Trần Kiều Ân tuy “sức ảnh hưởng xấu” không quá nhiều; nhưng trên mạng xã hội cũng có khán giả chỉ ra rằng vấn đề nội dung chính là nguyên nhân khiến cho bộ phim có nguy cơ bị cấm chiếu vô thời hạn. Ở Trung Quốc, nội dung tác phẩm nếu như có các tình tiết “mượn thời xưa để ám chỉ nói ngày nay” hoặc mang yếu tố lan truyền ảnh hưởng xấu thì đều sẽ bị cục tuyên truyền trực tiếp xét duyệt, muốn phát sóng cũng không hề dễ dàng.

Vậy có phải sau này tất cả những phim cung đình đều không thể quay? Thật ra cũng chưa chắc. Theo Nhân dân nhật báo của Trung Quốc, bộ phim cổ trang Nàng Dae Jang-geum của Hàn Quốc là tác phẩm thuộc thể loại cung đình tranh đấu được chính Trung Quốc phát sóng ở nội địa. Thì ra nguyên nhân của việc được phát sóng này là vì nội dung có giá trị, cái nhìn hoàn toàn khác với các bộ phim còn lại.

Nhân vật Dae Jang-geum trong phim cũng phải đối mặt với sự tranh giành quyền lợi trong chốn cung đình thế nhưng cô lại không hề bị những vật chất quyền lợi đó hủy hoại đi đức tính chân thực, hiền lành vốn có. Ngược lại, cô kiên trì với nguyên tắc làm người, đức tính ngay thẳng và tính cách lương thiện. Điều này hoàn toàn trái ngược với nội dung của các bộ phim cổ trang nổi tiếng của Đại Lục.

Điển hình như tác phẩm Chân Hoàn truyện, tuy phim có tính hiện thực hơn Nàng Dae Jang-geum, bởi nhân vật chính trong bộ phim ở chốn cung đình đầy phức tạp đã học những điều xấu, cái ác, khiến bản thân ngày càng tâm cơ độc ác, không ngừng làm những việc xấu để mình được tồn tại. Có thể nói đây chính là sự khác biệt về nội dung có giá trị, cái nhìn khác nhau giữa tác phẩm Nàng Dae Jang-geumChân Hoàn truyện. Hơn nữa, điều thị trường Đại Lục cần chính là những nội dung, chi tiết “sạch sẽ” như nhân vật Dae Jang-geum.

Có lẽ những nhân vật hơi “phi thực tế”, tốt trong mọi hoàn cảnh dù bị người đời vùi dập như Lưu Tam Hảo trong “Cung tâm kế phần 1” hay Nàng Dae Jang-geum có lẽ sẽ giúp cho phim thuận buồm xuôi gió lên sóng!

Nếu như lần sau TVB muốn khởi quay 1 bộ phim cổ trang tranh đấu có thể được phát sóng ở nội địa thì cần phải học hỏi cách thức của bộ phim Nàng Dae Jang-geum này rồi.

Chia sẻ

Bài viết

Joyce

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất