Phim Ảnh

Táo Quân 2018 mượn câu nói 'Người phán xử' để tổng kết: 'Ghế là thứ tồn tại duy nhất!'

Phương Thảo
Chia sẻ

Không cần tạo nên sự đổi mới quá lớn hay bước ngoặt 15 năm, chương trình Gặp nhau cuối năm làm hài lòng người xem bằng chính "đặc sản" quen thuộc, đã gây thương nhớ suốt chặng đường qua.

Táo Quân số đặc biệt kỉ niệm 15 năm phát sóng đã có sự đầu tư, bổ sung dàn diễn viên từ các nghệ sĩ gạo cội cho đến những “nhóc tì” đáng yêu. Không chỉ vậy, chương trình Gặp nhau cuối năm 2018 còn hào phóng “chiêu đãi” khán giả hàng loạt tình huống gây cười. Sau từng phần chầu riêng lẻ của các Táo, dàn Táo có màn tranh ghế gay cấn, tạo tiếng cười trào phúng, thâm sâu.

Hình ảnh dàn Táo đông đủ trong “Táo Quân 2018”.

Phỏng theo trò chơi tranh ghế sau khi giai điệu dừng quen thuộc, Táo Kinh tế (Quang Thắng), Táo Quy hoạch (Chí Trung), Táo Hưu (Minh Vượng), Táo Môi trường (Minh Hằng), Táo Y tế (Vân Dung) và Táo Xã hội (Tự Long) tham gia chơi để tìm ra người chiến thắng. Lúc này, vật vô tri vô giác - cái ghế trở thành hình ảnh ẩn dụ cho việc tranh chức tranh quyền.

Qua diễn xuất hài hước của dàn nghệ sĩ, cuộc đua… ghế diễn ra đầy kịch tính, mà vẫn có khả năng gây cười. Đó là Táo Quy hoạch “dị ứng” với những con số, nhưng thông minh giữ sức trong lượt chơi thử, hay Táo Môi trường cố ngồi lòng anh Táo Xã hội khi không kịp tranh cho mình một chiếc ghế.

Cuộc đua ghế diễn ra đầy kịch tính.

Đồng thời, dàn Táo tại chương trình Gặp nhau cuối năm 2018 tiếp tục phát ngôn những câu nói “để đời” trong quá trình tranh ghế, được người xem ấn tượng và nằm lòng như: “Ghế không có ta thì ghế vẫn là ghế, mà ta không có ghế thì đời ta hóa hư vô”.

Đặc biệt, các vấn nạn như “Con ông cháu cha”, “Mẹ truyền con nối”, bổ nhiệm thần tốc, chèn ép “ma mới”, chia bè kéo cánh tiếp tục được lên án trong Táo Quân 2018. Vì tuổi cao sức yếu, Táo Hưu trí không còn khả năng “bon chen”, và nhường lại phần thi của mình cho con trai đang làm việc tại Thiên đình. Dù niềm nở và hứa sẽ đối xử tử tế, nhưng sau lưng Táo Hưu trí, dàn Táo còn lại vu oan và bắt nạt anh chàng thí sinh mới. Táo Quy hoạch vờ ngã và đổ tội cho cậu, và con trai Táo Hưu bị loại vì lý do “Mẹ mày nhánh Táo khác” với các cô chú, “không cùng lợi ích chung”.

Sau khi Táo Môi trường, Táo Hưu trí và con trai bị loại khỏi cuộc chơi, còn lại bốn vị Táo chủ chốt là Táo Kinh tế, Táo Xã hội, Táo Y tế và Táo Quy hoạch. Cả bốn đồng lòng phản đối luật chơi, không bỏ đi chiếc ghế nào để tất cả đều có ghế. Dàn Táo cùng “dính như sam”, đối phó với Nam Tào. Đặc biệt, lời bài hát Nắm lấy tay anh của ca sĩ Tuấn Hưng được trình bày lại đầy hài hước để “nói hộ lòng Táo”: “Nắm tay nhau thật chặt/ Giữ tay nhau thật lâu/ Hứa với nhau một câu sẽ đi trọn tới cuối con đường”.

Trò chơi giành ghế phản ánh hiện trạng quyền lực.

Bốn vị Táo đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi thử thách hòng chia rẽ của Nam Tào, chỉ cho đến khi một cái ghế lớn hơn được mang ra. Đặc biệt, chiếc ghế mới này chỉ có thể trèo lên bằng cây thang duy nhất. Dù hứa với nhau khi leo lên ghế thành công, sẽ kéo ba người còn lại cùng lên, nhưng Táo Kinh tế, Táo Xã hội, Táo Y tế và Táo Quy hoạch liên tục tìm cách lừa nhau để… lén trèo!

Sau cùng, Táo Xã hội đã thành công trèo lên ghế. Mặc kệ những đồng đội từng “thề non hẹn bể” bên dưới, anh khiến ba vị Táo còn lại “ngã ngửa” khi khẳng định: “Ghế khác thì tình anh em cũng khác”.

Tuy nhiên, ghế càng cao thì lúc “hạ cánh” càng khó “an toàn”, khi được Ngọc Hoàng yêu cầu xuống mặt đất, Táo Xã hội loay hoay không thể tự mình xuống. Lúc này, dù năn nỉ, cầu xin, anh vẫn bị đồng đội của mình quay lưng. Từ tình huống dở khóc dở cười, Táo Quân 2018 tạo cao trào, gây tiếng cười cho khán giả, và vẫn không quên truyền tải nhiều thông điệp, đồng thời chỉ trích, lên án vấn nạn xã hội qua một số câu nói như: “Lên là một chuyện, nhưng xuống là một chuyện khác”, “Biết thế không lên nữa”.

Đáng chú ý, dù đã “làm mưa làm gió” trên màn ảnh nhỏ suốt năm 2017, nhưng bộ phim truyền hình Người phán xử chỉ xuất hiện ở những phút cuối Táo Quân 2018. Tuy nhiên, câu nói “thương hiệu” trong Người phán xử góp phần tổng kết tình huống tranh ghế giữa các Táo, khiến người xem “vỡ òa” vì thích thú: “Ghế là thứ tồn tại duy nhất còn những thứ khác có hay không, không quan trọng!”.

Ngầm tạo tiếng cười trào phúng ngay từ cái tên cuộc thi: Tranh ghế, Táo Quân 2018 nhấn mạnh các vấn đề nổi cộm qua phần trình diễn duyên dáng, đầy lửa của dàn nghệ sĩ. Không cần tạo nên sự đổi mới quá lớn hay bước ngoặt 15 năm, chương trình Gặp nhau cuối năm làm hài lòng người xem bằng chính “đặc sản” quen thuộc, đã gây thương nhớ suốt chặng đường qua.

Chia sẻ

Bài viết

Phương Thảo

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất