Phim Ảnh

'Tân ỷ thiên đồ long ký' và 'Green Book' chậm không hề giống nhau

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Ngày nay, với trình độ công nghệ kỹ thuật số phát triển như vũ bão, việc thực hiện một đoạn phim quay chậm không còn là điều khó khăn như trước kia, bởi vậy nên kỹ thuật slow motion thường xuyên được các nhà sản xuất phim sử dụng, đặc biệt là trong các bộ phim võ thuật.

Nếu dùng một câu để nói về Tân ỷ thiên đồ long ký (倚天屠龙记) thì tất cả khán giả đều đồng ý rằng đây là một bộ phim động tác chậm. Có rất nhiều khán giả bình luận rằng sau khi tăng tốc độ chiếu phim lên gấp 1,5 lần vẫn cảm thấy bộ phim chẳng khá hơn là bao.

Kỳ thực, Tân ỷ thiên đồ long ký 2019 không phải một bộ phim tệ, biên kịch cũng rất tôn trọng nguyên tác. Ỷ thiên đồ long ký 2019 đã kế thừa kinh nghiệm từ thành công của Tân anh hùng xạ điêu năm 2017, với mở màn bằng ca khúc Đao kiếm như mộng (刀剑如梦) của Châu Hóa Kiện khiến khán giả có chút xúc động giống như chính mình quay trở lại một thời thanh xuân đã qua. Nhưng sau đó, từng nhân vật như bay ra trước màn ảnh nhỏ, ai nấy đều tựa tựa như nhau khiến khán giả không phân biệt được ai với ai.

Nếu trước đây khán giả thường suýt xoa tán thưởng khi chứng kiến những góc máy độc đáo như quay dưới lòng đại dương, bay trên trời cao, trên những con dốc thẳng đứng… Hay xa hơn là những đoạn phim được quay với tốc độ cực chậm, vào thời công nghệ còn lác hậu, thì những cảnh quay như thế rất phức tạp về mặt kỹ thuật và thông thường chỉ có những cảnh cao trào nhất, khán giả mới có cơ hội được thưởng thức. Nhưng ngày nay, với trình độ số hóa phát triển như vũ bão, việc thực hiện một đoạn phim quay chậm không còn là điều khó khăn, nhưng nên sử dụng kỹ thuật này như thế nào cho phù hợp lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Ví dụ như bộ phim điện ảnh chính kịch và hài kịch của Mỹ năm 2018 - Green Book (Cẩm nang xanh), bộ phim này đã đạt giải phim xuất sắc nhất (best picture) tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91. Bộ phim dựa trên một câu chuyện có thật, kể về tình bạn lạ thường giữa hai người có xuất thân và màu da khác biệt giữa thời kì biến động của nước Mỹ. Với khả năng lan toả, truyền cảm hứng và chạm đến bao tâm hồn yêu nghệ thuật, bộ phim được dự đoán sẽ trở thành đối thủ nặng kí trong cuộc đua Oscar 2019.

Trong Green Book, Ai ngồi trước cây đàn piano trong suốt 3 tháng cuối cùng khiến huấn luận viên thay thế anh cũng cảm thấy rằng anh giống như ngồi trước cây đàn suốt cả đời. Đây là cách chậm nguyên thủy nhất. Về điều này mà nói, cho dù Green Book vẫn còn vấp phải nhiều tranh cãi, nhưng khi nó được sử dụng trong ngành công nghiệp điện ảnh thì buộc khán giả phải thực sự bình tĩnh để phân biệt sự khác nhau giữa chậm và chậm.

Trong Green Book có một câu nói khá hay đó là: My father used to say, whatever you do, do it a hundred percent, when you work, work, when you laugh laugh, when you eat eat, like it is your last meal (Bố tôi từng nói, bất luận con làm gì, cũng phải làm 100%, làm việc là làm việc, cười là cười, khi ăn cũng phải ăn như thể đó là bữa ăn cuối cùng). Quả thực khán giả chỉ muốn nhắn nhủ đến các “cao thủ võ lâm” trong Tân ỷ thiên đồ long ký rằng: hãy dùng toàn bộ sức lực của mình để đánh cho chúng tôi xem đi.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất