Phim Ảnh

‘Tam quốc cơ mật’: Những tình yêu trên phim và trong lịch sử

An An
Chia sẻ

Không chỉ gây sốt ở nội dung chính kịch kể về những mưu kế tranh đấu giành thiên hạ, mà “Tam quốc cơ mật” còn thu hút khán giả ở dàn diễn viên đủ cả sắc cả tài, cùng những chuyện tình lãng mạn không kém phim tình cảm.

Cùng SAOstar điểm qua những tình yêu của Tam quốc cơ mật và so sánh với lịch sử nhé!

1. Phục Thọ - Lưu Bình - Tào Tiết

Phục Thọ - Lưu Bình - Tào Tiết

Chuyện tình tay ba nhẹ nhàng nhưng không kém phần sóng gió của bộ ba Phục Thọ - Lưu Bình - Tào Tiết có thể coi là điển hình của những chuyện tình vượt trên lễ giáo, thân phận. Phục Thọ vốn là chị dâu của Lưu Bình nhưng qua thời gian dài cùng chung chí hướng với chàng, trái tim Phục Thọ cũng dần nghiêng về phía người đàn ông đủ đức đủ tài ấy. Nàng sẵn sàng buông bỏ danh dự và lễ tiết, đáp lại tình yêu của Lưu Bình, đồng lòng xây dựng thế lực cho nhà Hán. Về phần Tào Tiết, là con gái của Tào Tháo - kẻ thù được xem là lớn nhất của Lưu Bình. Nhưng Tào Tiết với tính cách hồn nhiên, lương thiện lại sớm phải lòng vị đế vương nhân nghĩa, một lòng vì nước vì dân. Dù không thiếu những phút ghen tuông nhưng cả Phục Thọ và Tào Tiết đều chưa từng đối đầu hay gây bất lợi cho nhau, thậm chí còn luôn dành cho đối phương sự kính trọng.

Tào Tiết được phong hậu sau khi Phục Thọ bị Tào Tháo ban chết

Trong lịch sử tất nhiên không tồn tại nhân vật Lưu Bình mà chỉ có Hán Hiến Đế - Lưu Hiệp. Phục Thọ và Lưu Hiệp được xem như vợ chồng cùng chung hoạn nạn, lại không thể cùng hưởng phú quý. Khi Tào Tháo kết tội Phục hậu tham gia âm mưu lật đổ họ Tào của Quốc trượng Phục Hoàn, ông đem giấu nàng đi nhưng vẫn bị tìm ra. Khi bị quân Tào Tháo lôi đi, Phục hậu kéo tay Hiến Đế cầu cứu, Hiến Đế đau lòng nói: “Bản thân ta còn chưa biết sẽ chết ngày nào mà”. Giết Phục hậu xong, Tào Tháo ép ông lập con gái mình là Tào Tiết làm hoàng hậu mới. Sau này, Lưu Hiệp ba lần hạ chiếu nhường ngôi cho Tào Phi, cuối cùng bình an sống đến hết đời.

2. Tư Mã Ý - Đường Anh

Chuyện tình đầy sóng gió và bi thương của Tư Mã Ý và Đường Anh lấy đi không ít nước mắt của khán giả

Quen biết và dần có tình cảm với nhau sau khi Lưu Bình thế thân cho Lưu Hiệp làm vua nhà Hán, tình cảm của Tư Mã ÝĐường Anh cũng sâu sắc không kém Phục Thọ và Lưu Bình. Thậm chí họ còn có phần đau khổ hơn, bởi gần gũi thì ít mà xa cách thì nhiều. Không chỉ bởi thân phận Hoằng Nông vương phi luôn là rào cản to lớn khiến cả hai không thể công khai ở bên nhau, mà còn vì đại nghiệp của Hán thất chưa thành. Đường Anh một lòng phò tá Lưu Bình và Phục Thọ, nên năm lần bảy lượt tự đặt mình vào nguy hiểm, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ nhà Hán và Tư Mã Ý. Tư Mã Ý cũng vì Lưu Bình mà mãi không thể hoàn thành lời hứa nguyện được ngao du sơn thủy cùng Đường Anh. Để cuối cùng, Đường Anh tự sát, Tư Mã Ý bước trên con đường báo thù dài đằng đẵng.

Cặp đôi “sáng” không kém đôi chính Lưu Bình - Phục Thọ lại chỉ là hư cấu của bộ phim

Đây có thể xem là cặp đôi… “hư cấu” nhất Tam quốc, bởi vợ của Tư Mã Ý theo lịch sử tên là Trương Xuân Hoa, không hề nghe nói đến bất kỳ “cuộc tình” nào của Tư Mã Ý trước khi lấy vợ cả. Đặc biệt, Hoằng Nông vương - vị vua bị phế truất trước đời Hán Hiến Đế là có thật nhưng không hề có thông tin gì về Vương phi của ông trong sách sử. Bên cạnh đó, Tư Mã Ý cũng chưa từng xem trọng nhà Hán hay giúp đỡ Hán Hiến Đế, ông chỉ là quyền thần dưới trướng họ Tào, sau này nhờ vào tham vọng chính trị và tài trí hơn người mà cùng con cháu dựng lên nhà Tây Tấn, chấm dứt chiến loạn tam quốc.

3. Quách Gia - Nhậm Hồng Xương

Đội “quân sự - mỹ nhân” thuở còn mặn nồng

Dù xuất hiện không nhiều nhưng tình cảm giữa Quách GiaNhậm Hồng Xương lại gây ấn tượng khá lớn với khán giả. Một mưu sĩ đại tài đại trí, một mỹ nhân nổi danh thiên hạ vì trả thù mà tiếp cận mưu sĩ. Câu chuyện đậm chất “ngôn tình” với cái kết bi thương được định sẵn lại khiến người xem vừa thương tiếc vừa hâm mộ.

Và cái kết buồn đến não lòng

Trong Tam quốc là vậy, còn về lịch sử, ai cũng biết Điêu Thuyền (Nhậm Hồng Xương) là một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc nhưng nàng lại chỉ là hình tượng do La Quán Trung hư cấu nên khi viết Tam quốc diễn nghĩa. Điêu Thuyền với sắc đẹp của mình đã chia rẽ, khiến Lã Bố giết cha nuôi Đổng Trác, cuối cùng lại tạo cơ hội cho Tào Tháo nổi lên. Số phận của nàng không được nhắc đến và phần nhiều đều là những giả thuyết hồng nhan bạc phận nhưng rõ ràng, nàng không hề có liên quan gì đến bậc mưu sĩ đại danh thời ấy là Quách Gia.

4. Tào Phi - Chân Mật

Chuyện tình đoán được khởi đầu nhưng không đoán được kết thúc giữa Chân Mật và Tào Phi

Có tình cảm với Phục Thọ hoàng hậu nhưng khi ở Nghiệp Thành, Tào Phi lại bất ngờ rơi vào lưới tình với Chân Mật - con dâu thứ hai của Viên Thiệu. Không hẳn là tình yêu, Tào Phi với Chân Mật càng giống như một cơn “cảm nắng” hơn và dù cảm kích, khắc ghi mối chân tình của Chân Mật vì đã hi sinh danh tiết để cứu mình nhưng Phi không hề có ý định cưới Chân Mật khi họ Tào đánh bại Viên Thiệu. Về phần Chân Mật, nàng yêu Tào Phi nhưng cá tính yêu thích tự do, phóng khoáng của nàng đã dần mài mòn tình yêu nàng dành cho hắn. Đến cuối cùng, khi giang sơn đã nằm trong tay, Tào Phi quay lại cầu xin tình yêu của Chân Mật lại chỉ đổi lấy sự lạnh lùng vạch rõ giới hạn của nàng.

Lên phim đạo diễn lại để Chân Mật là người dứt tình thay vì Tào Phi thay lòng đổi dạ

Trái ngược với phim ảnh, lịch sử ghi lại lần đầu Tào Phi gặp Chân Mật cũng là ở Viên phủ, nhưng là lúc Viên Thiệu thua trận, gia quyến bị bắt. Vốn nổi tiếng là mỹ nhân một phương, sắc đẹp của Chân Mật ngay lập tức thu hút Tào Phi, y lập nàng làm chính thất nhưng sau khi lên ngôi lại bỏ lại Chân Mật ở Nghiệp Thành và sủng ái Quách hậu hơn cả. Chân Mật ai oán, viết nên bài thơ khiến Tào Phi tức giận, ban chết cho bà. Quách hậu không có con, Tào Phi giao con trai của Chân Mật là Tào Duệ cho hoàng hậu nuôi dưỡng. Sau này Tào Duệ lên ngôi, Chân Mật mới được truy phong.

Dù kết thúc, “Tam quốc cơ mật” cũng để lại nhiều cảm xúc cho khán giả

Có thể thấy, Tam quốc cơ mật đã kể lại chuyện tình của các nhân vật trong khi lịch sử một cách chân thực đến đau thương. Từ Phục Thọ, Điêu Thuyền đến Chân Mật, họ đều là những mỹ nhân có tiếng nhưng dưới thời đại loạn lạc, anh hùng đa phần là bạc tình ấy lại phải nhận những kết cục quá mức bi ai.

Chia sẻ

Bài viết

An An

Tin mới nhất