Phim Ảnh

Review 'Thiên linh cái: Chuyện chưa kể': Bản không cắt với đầy đủ những hình ảnh kinh dị

Nguyễn Trần Đăng Khoa
Chia sẻ

Thiên linh cái: Chuyện chưa kể, phiên bản đầy đủ của Thất Sơn tâm linh, vừa được ra mắt với độ dài 5 tập, mang đến đầy đủ những hình ảnh và chi tiết kinh dị trong câu chuyện

Trailer phim Thất Sơn tâm linh

Vào năm ngoái, bộ phim Thất sơn tâm linh đã vướng phải rất nhiều rắc rối trong khâu kiểm duyệt. Chính vì vậy, lịch ra mắt đã phải dời đến gần nửa năm, kèm theo đó là tên bộ phim cũng phải thay đổi. Dù đổi tên và phải quay lại rất nhiều cảnh trong phim, nhưng sức hot của tác phẩm này vẫn không hề thay đổi, được chứng minh bởi sự đón nhận vô cùng nồng nhiệt từ khán giả.

Trailer phim Thiên linh cái: Chuyện chưa kể

Thất Sơn tâm linh, bộ phim từng càn quét hàng loạt các rạp phim toàn quốc vào năm 2019, mới đây đã tung ra phiên bản không cắt với cái tên cũ là Thiên linh cái: Chuyện chưa kể. Bộ phim kéo dài 5 tập, đây cũng chính là cái tên được mong đợi nhất năm 2020.

Để tránh việc so sánh quá nhiều với phiên bản Thất Sơn tâm linh được chiếu rạp, bài viết này sẽ đánh giá Thiên linh cái: Chuyện chưa kể dưới góc nhìn của một khán giả chỉ vừa mới tiếp xúc với cái tên này lần đầu.

Cốt truyện dựa trên sự kiện có thật tại chính Việt Nam

Câu chuyện bắt đầu với hình ảnh một miền quê sông nước, nơi mà người dân vẫn còn giữ rất nhiều tập quán, suy nghĩ vô cùng lạc hậu. Nhân vật chính, cô bé Sỏi, được khắc họa đến người xem với tính cách vô cùng hiền lành nhút nhát. Sỏi luôn bị bọn trẻ trong làng chọc phá bởi cô vừa câm, vừa điếc, lại không biết chữ.

Cuộc sống vẫn trôi qua bình dị như vậy, cho đến khi thầy Huỳnh xuất hiện, một “thầy lang”, một “pháp sư”, với khả năng chữa trị bệnh cho người khác bằng những bùa phép của mình. Sau khi ra tay cứu giúp một cậu bé, thầy được rất nhiều người trong làng tin tưởng. Thậm chí một chủ đất cũng đã giao lại ngôi nhà trên đồng cho thầy Huỳnh để hắn có thể giúp đỡ được cho bá tánh. Nhưng rồi cái ngày mà Huỳnh xuất hiện, cũng là lúc mà hàng loạt vụ mất tích xảy ra, và nạn nhân toàn là những người phụ nữ chân yếu tay mềm.

Câu chuyện trên hoàn toàn được dựa trên những sự kiện có thật ở Việt Nam vào những năm đầu thế kỉ 21, về một gã thầy lang khét tiếng tại vùng quê Đồng Tháp, có tên là Phạm Văn Tẩn (sinh năm 1957) quê ở An Giang. Hắn được được bà con xứ cù lao gọi là thầy Hai Tửng, và họ vô cùng ngưỡng mộ hắn bởi tài khám chữa bệnh. Bất kể ai bệnh tình ra sao, cũng sẽ đều tìm đến hắn để được làm lễ cúng bái và điều trị. Cái kết của Phạm Văn Tẩn cũng khá giống với cái kết của bộ phim, vậy nên đọc giả có thể tìm hiểu nếu muốn biết thêm thông tin về con người này.

Tông màu cùng những cảnh quay thật sự chất lượng

Không cần nói cũng biết, bộ phim đã đầu tư như thế nào về bối cảnh cũng như tông màu được sử dụng trong phim. Từng khung hình, người xem đều phải để ý đến những hình ảnh xung quanh để có thể hiểu hết những chi tiết mà đạo diễn muốn lồng ghép. Thêm vào đó, việc bày trí bàn thờ trong nhà của thầy Huỳnh thật sự khiến người xem phải rợn người, bởi độ chân thật và đen tối của những vật dụng được đặt lên đó.

Ngoài ra, việc sử dụng tông màu lạnh cho những cảnh quay ban ngày, và tông màu khá nóng với những cảnh quay về đêm, đặc biệt là trong ngôi nhà của thầy Huỳnh, cũng khiến người xem phải đặt dấu hỏi về dụng ý của tác giả. Liệu có phải chính căn phòng ngập tràn ánh nến mới là “tâm điểm” của cả ngôi làng, còn tất cả những người dân sống xung quanh đó, vốn đã chẳng còn sức sống, chỉ đợi chờ để trở thành nạn nhân tiếp theo bởi sự ngu muội và cả tin của mình?

Những tình tiết trong phim hoàn toàn chứng minh được vì sao đây là tác phẩm kinh dị ăn khách nhất của Việt Nam năm 2019

Có thể nói, Thiên linh cái: Chuyện chưa kể khác hẳn với những bộ phim dài tập khác của Việt Nam. Nếu khán giả đã quen thuộc với những bộ phim truyền hình khác, chắc chắn sẽ vô cùng thích thú bởi những trải nghiệm hoàn toàn mới với Thiên linh cái mang lại.

Không hề dài dòng, lê thê, cũng không nhiều chi tiết ngoại truyện, toàn bộ thời lượng phim đều chỉ tập trung vào câu chuyện của Huỳnh, hay chính xác hơn là việc “chữa bệnh” cho bá tánh của hắn, và quá trình phát hiện bí mật rợn người của cô gái Sỏi. Sẽ không có bất cứ giây phút nào là dư thừa, và khán giả chắc chắn sẽ chẳng có cảm giác muốn tua cho nhanh để mau mau biết cái kết. Điều này, công bằng mà nói, cũng khá dễ hiểu, vì ban đầu bộ phim đã được ra mắt với mục đích chiếu rạp, vậy nên việc cắt gọt những tình tiết trong phim là điều cần thiết.

Những cảnh jump-scare là có, nhưng không hề quá tải như hàng loạt những bộ phim “mì ăn liền” đang quá tạp nham trên thị trường. Thiên linh cái: Chuyện chưa kể khiến người xem lạnh người bằng cách vén màng từng bí mật xung quanh xuất thân của nhân vật chính, cũng như những cái chết rùng rợn của hàng lọat phụ nữ trong làng, dưới góc nhìn của cô nàng câm điếc Sỏi. Chính điều này đã đặt người xem vào tình cảnh bất lực giống như nhân vật chính, và sự kịch tính cũng chính vì thế được đẩy cao.

Liệu đây có phải là khởi đầu của những bộ phim Việt dài tập, thích hợp để chiếu trên những kênh truyền hình trực tuyến lớn?

Như đã nói ở trên, Thiên linh cái: Chuyện chưa kể hoàn toàn khác với những bộ phim truyền hình Việt Nam mà khán giả thường hay xem trên TV. Thay vào đó, Thiên linh cái mang hơi hướng của những phim được chiếu theo mùa, giống với những bộ phim dài tập của Hollywood. Những ai đam mê phim ảnh và thường thưởng thức chúng trên các kênh truyền hình trực tuyến như Netflix, HBO Max, Prime Video…. có lẽ đã quá quen thuộc với những phim như vậy.

Công bằng mà nói, Thiên linh cái: Chuyện chưa kể chẳng hề thua kém bất kì bộ phim dài tập nào mà bản thân người viết từng xem trên Netflix. Bộ phim có đầy đủ những yếu tố cần thiết, như diễn viên xuất sắc, mức độ đầu tư cao, cách sắp xếp từng tập phim hợp lý, và hơn cả, chính là một cốt truyện độc nhất vô nhị.

Vậy đây là phải là một bộ phim hoàn hảo?

Với quá nhiều điểm cộng như trên, liệu Thiên linh cái: Chuyện chưa kể có lẽ là một series hoàn hảo? Không, câu trả lời chắc chắn là không.

Với sự tỉ mỉ trong từng cảnh quay cũng như cách chọn lựa tông màu vô cùng phù hợp với bối cảnh, người xem, hay nói chính xác hơn là bản thân người viết, đã vô cùng phấn khích ngay từ những phút đầu tiên, bởi thật hiếm khi được xem một series do chính Việt Nam làm lại đẹp đến thế. Cho đến khi….

Bộ phim đã có sự xuất hiện của một vài kỹ xảo điện ảnh vô cùng thân thuộc với nhiều người, gợi lại những kí ức tuổi thơ vô cùng đẹp đẽ cùng những bộ phim của đài TVB….. của những năm 2000. Thật quá khó hiểu khi bộ phim đã được đầu tư quá nhiều vào vào khâu hình ảnh, để rồi khán giả lại phải xem những hình ảnh xấu không chỗ đỡ như vậy vào năm 2020. Những ai đã xem qua chắc chắn sẽ vô cùng khó chịu khi thấy những hiệu ứng lồng ghép khi kể về kí ức của nhân vật Huỳnh. Chính những cảnh phim sử dụng hiệu ứng cũ kĩ và “chán đời” như vậy, sẽ phá hỏng phần nào trải nghiệm của người xem và ảnh hưởng trực tiếp đến những phần mà bộ phim đã được xây dựng quá tốt.

Tạm kết

Dù vẫn còn những hạt sạn không cần thiết, nhưng Thiên linh cái: Chuyện chưa kể vẫn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu thích thể loại kinh dị, tâm linh, đi kèm với một chút hơi hướng trinh thám, tội phạm. Tuy nhiên, với những ai đã xem qua bộ phim Thất Sơn tâm linh ngoài rạp, có lẽ sẽ không cần thiết phải theo dõi lại series này.

Toàn bộ 5 tập của Thiên linh cái: Chuyện chưa kể đã được đăng tải với thời lượng 30 phút mỗi tập.

Chia sẻ

Bài viết

Nguyễn Trần Đăng Khoa

Tin mới nhất