Phim Ảnh

Nhật báo nhân dân tuyên dương phim mạng, lấy 'Diên Hi công lược' ra làm ví dụ điển hình thay vì 'Hậu cung Như Ý truyện'

Phượng Nguyễn
Chia sẻ

Đã từng có khoảng thời gian, phim mạng do Trung Quốc sản xuất tạo ấn tượng cho khán giả là những bộ phim kém chất lượng, bị dán nhãn “chất lượng nhựa” và luôn bị xếp hạng cuối so với những bộ phim truyền hình trực tuyến.

Ngày nay, một loạt các bộ phim mạng được đánh giá tốt như Bạch dạ truy hung (白夜追凶), Tội lỗi không chứng cứ (无证之罪), Gửi thời thanh xuân tươi đẹp của chúng ta (致我们单纯的小美好)… ra đời không chỉ nổi tiếng ở Trung Quốc mà còn được đánh giá rất khả quan trên một số kênh truyền thông nước ngoài, những bộ phim này liên tiếp “xuất ngoại” và đều được khán giả nước ngoài yêu thích. Nhật báo Nhân dân Trung Quốc đã điểm qua và tuyên dương những bộ phim mạng đạt được thành công lớn trong năm nay.

Chẳng hạn như bộ phim Phù Dao (扶摇) nổi tiếng đến tận Pakistan, trở thành bộ phim mạng nổi tiếng tại đất nước này. Kênh ZingTV tại Việt Nam cũng có rất nhiều bộ phim mạng Trung Quốc, ví dụ như Diên Hi Công Lược (延禧攻略) thậm chí còn bị “ăn cắp” bản quyền phát sóng. Có đoàn làm phim tại Việt Nam còn có ý định mua bản quyền Diên Hi công lược để sản xuất bản remake. Cũng có rất nhiều fan hâm mộ nước ngoài đã tự tạo một số trang web cho diễn viên Trung Quốc, thậm chí còn có những fan “đuổi theo” các ngôi sao đến tận weibo của Trung Quốc.

Nếu nói ngành công nghiệp điện ảnh trước đây do “Hàn lưu” phủ sóng, thì hiện tại, phim mạng Trung Quốc đang dẫn đầu trở thành “Hoa lưu” trên mạng internet. Đặc biệt trên thị trường phim các nước Đông Nam Á, do có bối cảnh văn hóa khá giống nhau, cộng thêm thêm sự quan tâm phổ biến của công chúng đối với các vấn đề hiện thực xa hội và tình cảm thế giới, do đó phim mạng Trung Quốc trở nên nổi tiếng, nhận được hiệu ứng tốt từ thị trường và những phản ứng tốt của xã hội.

Vài năm trở lại đây, do sự cạnh tranh của thị trường Trung Quốc, cộng thêm sự tăng trưởng của nhu cầu thị trường nước ngoài, chất lượng phim mạng Trung Quốc ngày càng được nâng cao, ngoài khu vực Đông Nam Á, phim mạng Trung Quốc còn mở rộng thị trường sang các nước Âu Mỹ.

Ngày càng có nhiều kênh truyền hình nước ngoài bày tỏ hi vọng có được những tác phẩm phim Hoa Ngữ hay nhất để mở rộng thị trường, thu hút người xem. Trang web thu phí xem video lớn nhất trên thế giới hiện nay là trang Netflix Mỹ sớm đã mua bản quyền phát sóng bộ phim Bạch Dạ Truy Hung, đồng thời lên kế hoạch sẽ phát sóng trực tuyến tại hơn 190 quốc gia và khu vực trên thế giới.

Phim mạng một khi đã “xuất ngoại” sẽ có không gian phát triển rất rộng, đồng thời cũng có ảnh hưởng lớn đối với thị trường chính của nước ngoài, ảnh hưởng trực tiếp đến khán giả địa phương, cho nên vẫn cần phải nâng cao chất lượng hơn nữa. Hiện nay có quá nhiều những tác phẩm xuất sắc có thể thành công vượt qua rào cản văn hóa khác biệt, đáp ứng các sở thích khác nhau của khán giả.

Đối với bất kỳ nền văn hóa và ngôn ngữ nào cũng thế, một cốt chuyện chặt chẽ, nhân vật phong phú đa dạng, hình ảnh tinh tế và có giá trị tinh thần đều là những nhu cầu trọng tâm của một tác phẩm truyền hình, và cũng là trọng tâm để giành chiến thắng đối với thị trường nước ngoài. Cho nên bất kể đối với thị trường Trung Quốc hay thị trường nước ngoài, nội dung tinh tế phong phú luôn là “pháp bảo” để giành chiến thắng. Các bộ phim mạng có nội dung sâu sắc, được đánh bóng chất lượng, toàn diện nâng cao tiêu chuẩn và chất lượng sản phẩm là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong con đường “xuất ngoại”.

Phim mạng được khán giả nước ngoài yêu thích, điều này một mặt phản ánh thị trường internet có một không gian phát triển rộng lớn vượt xa trí tưởng tượng của con người, mặt khác cũng phản ánh sự ủng hộ của thị trường nước ngoài đối với những câu chuyện của Trung Quốc, đồng thời cũng phản ánh sự hấp dẫn của nền văn hóa Trung Hoa đối với thị trường nước ngoài.

Với sự cải tiến không ngừng của nền văn hóa Trung Quốc, ngày càng có nhiều bộ phim phản ánh diện mạo hiện đại của Trung Quốc và những tác phẩm điện ảnh truyền hình thể hiện nền văn hóa truyền thống của Trung Quốc đã vươn ra thị trường nước ngoài. Hi vọng rằng nền điện ảnh và truyền hình Trung Quốc sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường, kể lại những câu chuyện đặc sắc cho khán giả nước ngoài, đồng thời truyền đạt tiếng nói Trung Quốc, thể hiện một Trung Quốc không gian 3 chiều sống động đối với bạn bè thế giới.

Chia sẻ

Bài viết

Phượng Nguyễn

Tin mới nhất